Thế giới

Giám đốc IMF: Không thể loại trừ khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu

ClockThứ Năm, 07/07/2022 11:37
TTH.VN - Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm qua (6/7) cho biết triển vọng kinh tế toàn cầu đã “tối đi đáng kể” kể từ tháng 4 và không thể loại trừ khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu vào năm tới do các rủi ro ngày càng tăng.

IMF cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầuIMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của châu ÁIMF nới rộng khoảng cách dự báo tăng trưởng giữa các nhóm nướcIMF: Nền kinh tế châu Á năm 2020 sẽ giảm tăng trưởng nhiều hơn so với dự báo

Lạm phát lan rộng đe doạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Ảnh: AP/Laodong

Theo bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành IMF, tổ chức này sẽ tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 từ mức 3,6% được đưa ra hồi tháng 4. Đây sẽ lần cắt giảm dự báo tăng trưởng thứ ba trong năm nay của IMF, với con số cụ thể hiện vẫn đang được cẩn trọng xem xét. 

IMF dự kiến ​​sẽ công bố dự báo cập nhật cho năm 2022 và 2023 vào cuối tháng 7 này, sau khi cắt giảm dự báo gần 1 điểm phần trăm vào tháng 4. Trong năm 2021, nền kinh tế toàn cầu đã tăng trưởng 6,1%.

Trả lời hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn, bà Georgieva cho hay “triển vọng kinh tế thế giới đã tối đi đáng kể từ lần cập nhật dự báo cuối cùng của chúng tôi hồi tháng 4”, với các lý do bao gồm sự lan rộng của lạm phát, các đợt tăng lãi suất đáng kể, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và các lệnh trừng phạt leo thang liên quan đến xung đột Ukraina.

“Chúng ta đang ở trong những tình huống rất khó khăn”, bà nhấn mạnh. Khi được hỏi liệu có thể loại trừ một cuộc suy thoái toàn cầu hay không, bà đáp: “Rủi ro đã tăng lên nên chúng tôi không thể loại trừ kịch bản này.

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy một số nền kinh tế lớn, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, đã sụt giảm trong quý II/2022, bà nói, lưu ý rằng rủi ro trong năm 2023 thậm chí sẽ còn cao hơn nữa. 

“Năm 2022 sẽ rất khó khăn, nhưng năm 2023 thậm chí có thể sẽ còn khó khăn hơn nữa”, Giám đốc IMF cảnh báo. “Rủi ro suy thoái sẽ tăng lên vào năm 2023”, bà nói tiếp.

Tháng trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nói rằng Ngân hàng trung ương nước này không muốn tạo ra một cuộc suy thoái, nhưng cam kết FED sẽ cố gắng kiểm soát giá cả, ngay cả khi làm như vậy có nguy cơ gây suy thoái kinh tế.

Bà Georgieva cho biết việc thắt chặt các điều kiện tài chính trong thời gian dài hơn sẽ làm phức tạp triển vọng kinh tế toàn cầu, nhưng cũng cho rằng đó là điều cần thiết để kiểm soát được tình trạng giá cả tăng vọt.

Triển vọng tăng trưởng toàn cầu hiện nay phân hoá rõ rệt hơn so với chỉ mới hai năm trước. Cụ thể, các nước xuất khẩu năng lượng, bao gồm cả Mỹ, đang có ưu thế tốt hơn, trong khi các nước nhập khẩu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo nhận định của bà Georgieva, tăng trưởng kinh tế chậm lại có thể là “cái giá cần thiết phải trả” để đáp ứng nhu cầu cấp bách và bức thiết là khôi phục sự ổn định giá cả.

Ngoài ra, bà Georgieva còn nhắc đến rủi ro phân hóa giữa chính sách tiền tệ và tài khóa. Bà kêu gọi các nước điều chỉnh hành động chính sách một cách thận trọng để tránh nguy cơ hỗ trợ tài khóa làm suy yếu nỗ lực kiểm soát lạm phát của các ngân hàng trung ương.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top