ClockThứ Năm, 18/02/2021 13:45

Khu vườn lịch sử

TTH - Đưa những mẩu chuyện, nhân vật đến gần hơn với học sinh theo một cách khác, Trường THCS Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) đã gắn kết học sinh với hoạt động trải nghiệm lịch sử.

Hào hứng “Khởi động đầu tuần”Hội Khuyến học thị xã Hương Thủy: Trao 60 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Không gian trải nghiệm dành cho học sinh tại Trường THCS Thủy Phương

Tháng 1/2020, “Khu vườn lịch sử” thành hình. Đây là ý tưởng, và là công trình măng non của Liên đội Trường THCS Thủy Phương. Thầy Nguyễn Cao Mạnh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thủy Phương cho biết: “Công trình có diện tích 50m2, với không gian thông thoáng, men theo cầu thang. Đó cũng là mong muốn của chúng tôi khi mỗi bước chân lên cầu thang để đến thư viện, các em sẽ được sống trong không khí gần gũi, sống động và rực rỡ sắc màu của lịch sử nước nhà”.

Bản phác thảo các bức tranh do một cựu học sinh của trường tự tay thực hiện. Còn lại, toàn bộ 50m2 tranh vẽ đều do các em học sinh nhà trường sơn màu. Các em tranh thủ giờ ra chơi, lúc rỗi đến các tác phẩm tranh chibi, tranh lịch sử, quét lên tường những sắc màu rực rỡ và tha hồ ngắm nhìn nhân vật mà mình yêu thích.

Em Dương Văn Thừa, học sinh lớp 9 Trường THCS Thủy Phương hào hứng: “Khi tô vẽ, nhìn những nhân vật lịch sử cứ dần dần thành hình, em thật sự rất vui. Em ngưỡng mộ hình ảnh anh hùng Lê Văn Tám, bản thân đã trở thành bó đuốc sáng rực. Rồi cả chị Võ Thị Sáu và anh Kim Đồng nữa. Mỗi bước chân của chúng em đều là những hình ảnh ấy”.

Sự thích thú của Lê Văn Thừa hòa chung với niềm thích thú của các em học sinh Trường THCS Thủy Phương. Việc tự tay tô vẽ giúp các em thể hiện những sắc màu của mình một cách đầy sáng tạo. Đó là hình ảnh chibi dễ thương nhưng lưu giữ kiến thức lịch sử về các anh hùng thanh thiếu niên. Là chị Võ Thị Sáu với song sắt nhà tù và cảnh biển Côn Đảo. Là lá cờ Tổ quốc tung bay trên hầm Đờ Cát. Đó là chiếc xe tăng xuất hiện trước dinh Độc lập… truyền cảm hứng cho các em học tập, rèn luyện. Biến những điều tưởng như khô khan trở nên thú vị và giản dị trong mắt học trò.

Ngoài khu vườn lịch sử, nhiều kiến thức hay về lịch sử đã được Liên đội Trường THCS Thủy Phương lồng ghép vào chương trình “Khởi động đầu tuần”. Thầy Nguyễn Cao Mạnh thông tin: “Khởi động đầu tuần là chương trình giải ô chữ tìm hiểu về kiến thức theo chủ đề. Sức hấp dẫn của chương trình đến từ các em học sinh, bởi chính các em là người đưa ra câu hỏi cũng như dẫn chương trình. Giáo viên chỉ có vai trò hỗ trợ và định hướng. Vì thế, thông qua “Khởi động đầu tuần”, nhiều kiến thức hay, bổ ích từ lịch sử, địa lý đến văn học… sẽ được các em tiếp nhận một cách thiết thực, sáng tạo”.

Tăng tính tương tác trong tổ chức các mô hình trải nghiệm, Liên đội còn tổ chức hành trình “Đến với các địa chỉ đỏ”. Các em học sinh được học tập, trải nghiệm về lịch sử địa phương. Song hành với chương trình này, các kỹ năng mềm, những hiểu biết sâu sắc về văn hóa, lịch sử còn được Liên đội rèn luyện, bồi dưỡng cho các em thông qua hoạt động  “Học tập trải nghiệm sáng tạo”.

Năm 2021, không dừng lại ở Khu vườn lịch sử, các học sinh Trường THCS Thủy Phương tiếp tục sáng tạo với những bức tranh sinh động về thiên nhiên, những nhân vật hoạt hình. Tranh vẽ đã trở thành người bạn không thể thiếu, vun bồi cho các em sự sáng tạo, tình yêu với mái trường, văn hóa và lịch sử. Với những hoạt động thiết thực, Liên đội Trường THCS Thủy Phương vinh dự được Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 – 2020.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Cuối năm “vẽ” bình an

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán, ngoài đường phố, không khí nhộn nhịp, rộn ràng. Còn ở lớp vẽ nhỏ nép mình trong con hẻm trên đường Điện Biên Phủ, các học viên đang chăm chú hết mức có thể. Đặt tâm trí vào từng đường cọ, nét bút, họ đang trang trí cho những quả dừa trong workshop “Vẽ dừa trang trí tết”.

Cuối năm “vẽ” bình an
Vẽ tranh từ…rêu

Khéo léo kết hợp để tôn lên sắc màu và hình dạng độc đáo của những cụm rêu, Nguyễn Phước Sơn, chàng trai 9X đã tạo nên các bức tranh rêu nghệ thuật hút mắt, ấn tượng.

Vẽ tranh từ…rêu
Triển lãm và thi vẽ tranh về bình đẳng giới cho học sinh

Hơn 100 học sinh Trường tiểu học Hương Long (TP. Huế) đã tham gia hoạt động truyền thông về bình đẳng giới năm 2023 do Bảo tàng Mỹ thuật Huế tổ chức ngày 25/12 với rất nhiều hoạt động như trưng bày triển lãm, tuyên truyền bình đẳng giới, thi vẽ tranh.

Triển lãm và thi vẽ tranh về bình đẳng giới cho học sinh
Nét vẽ trẻ thơ về bảo vệ môi trường

Sáng 2/11, Dự án Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam phối hợp với Trường đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề "Bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa".

Nét vẽ trẻ thơ về bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top