ClockThứ Tư, 29/03/2023 06:37

Nở rộ khóa học thêm online

TTH - Học thêm trực tuyến giờ đã thành nhu cầu của nhiều phụ huynh và học sinh. Ai cũng có thể mở lớp dạy trực tuyến, song chất lượng vẫn là điều đáng bàn khi nhiều lớp tiêu chuẩn giảng dạy không đảm bảo.

Học thêm... onlineBộ Giáo dục: Phí học online do nhà trường và phụ huynh tự thỏa thuậnGiáo viên bán hàng online: Đừng chủ quan

leftcenterrightdel
Học sinh ứng dụng công nghệ tin học trong trường học 

Đa dạng khóa học

Lướt một vòng trên mạng xã hội, không khó tìm thấy những khóa học trực tuyến, từ dạy học chương trình phổ thông đến tiếng Anh, năng khiếu... Trung tâm nào cũng chào mời hấp dẫn. Học phí có rất nhiều mức giá, miễn phí cũng có, học phí lên đến bạc triệu cũng nhiều. Tất nhiên, mỗi mức học phí đều có những quyền lợi đi kèm, học phí cao thì học viên ít, được tương tác trực tiếp với giáo viên và có thể giải đáp thắc mắc bất cứ lúc nào. 

Phụ huynh bắt đầu lúng túng khi chọn khóa học thêm online cho con. Nhất là nhiều trung tâm có những ưu đãi hấp dẫn và đã có hàng loạt khách hàng bình luận "làm chứng" cho chất lượng đào tạo. Tìm lớp cho con đang học lớp 7, chị Huỳnh Thị Kim Anh (TP. Huế) được giới thiệu học thử miễn phí từ 2-4 buổi môn toán. Nếu thấy hiệu quả có thể đăng ký khóa học chính thức với nhiều gói, gồm 900.000 đồng/môn hoặc 3 triệu đồng/khóa (nhiều môn).

"Tôi thấy hình thức học khá ổn khi thông qua các video được ghi hình bài giảng của giáo viên, giáo viên dạy livestream và học sinh có thể tăng tương tác với thầy cô. Sau khi xem video bài giảng, các em có thể tải tài liệu và bài tập về máy để ôn luyện", chị Kim Anh chia sẻ.

Phần lớn phụ huynh chọn khóa học online cho con đều có con đang ở bậc tiểu học và THCS. Đây là độ tuổi chưa đủ độ tập trung, kiên nhẫn và những thao tác xử lý máy tính còn hạn chế. Trong khi, họ mua các khóa học chỉ đơn giản nghĩ rằng, giúp con có thêm kiến thức và để hạn chế xem điện thoại, ti vi. Thế nên, hiệu quả đôi khi lại phụ thuộc vào độ hứng thú và thích ứng của các em.

Khó kiểm định chất lượng

Học online cũng có rủi ro, đăng ký được giáo viên giỏi, tận tâm thì học tốt, nhưng chẳng may gặp phải "thầy dổm" thì "tiền mất, tật mang". Thế nên, không ít học sinh học online phải chuyển lớp thường xuyên vì chất lượng không được như ý.

Anh Trần Văn Mạnh đăng ký cho con học môn văn từ một fanpage mà anh thấy trên mạng. Vào tìm đọc, anh thấy rất nhiều nhận xét, bình luận khen thầy dạy dễ hiểu. Hai hôm sau khi đóng 2,5 triệu đồng/2 tháng cũng là lúc anh Mạnh biết mình bị lừa. Chất lượng đội ngũ giáo viên không như cam kết ban đầu; phần mềm cam kết có trả tiền bản quyền, đảm bảo chất lượng, nhưng trong quá trình học con anh bị "văng" liên tục. Phản hồi thì không trả lời, comment (bình luận) vào fanpage thì bị xóa và chặn", anh Mạnh cho biết.

Sự nở rộ của các dịch vụ giáo dục đáp ứng theo nhu cầu thị trường trong giai này là điều dễ hiểu, và phụ huynh học sinh có quyền lựa chọn dịch vụ phù hợp với con em mình. Nếu chất lượng đảm bảo sẽ phát huy hiệu quả mô hình này, nhưng ngược lại sẽ là quá nguy hiểm. Bởi các trung tâm chủ yếu quảng cáo, đăng ký và nộp phí học tập online, cha mẹ không biết trụ sở ở đâu và giáo viên có đủ tiêu chuẩn hay không? Nhiều ý kiến cho rằng, đây là hàng hóa dịch vụ đặc biệt, nên cần có sự định hướng, quản lý về điều kiện và chất lượng, tránh các tác động tiêu cực do bị thả nổi

Khẳng định chọn lớp học thêm cho con luôn là việc làm hệ trọng, thầy Nguyễn Vinh Hưng, Hiệu Trường THPT An Lương Đông cho rằng, phụ huynh cần thẩm định và cân nhắc kỹ càng về các lớp học online. Phụ huynh phải chọn những trung tâm uy tín, có thể là nơi đã có thương hiệu và cần nắm vững các thông tin về lớp học, như: có địa chỉ cụ thể, có được đăng ký hay không, ai là người phụ trách...

Độ tin cậy của những trung tâm này đến đâu vẫn còn là một câu hỏi, nên yêu cầu đặt ra là các phụ huynh hãy lựa chọn lớp học, thầy cô dạy thêm trực tuyến phù hợp. Quan trọng hơn cả, các gia đình cần cân nhắc kỹ cả về năng lực, thời gian, sức khỏe và tâm lý của con để đảm bảo rằng việc học thêm online là thật sự cần thiết và có tác dụng.

Bài, ảnh: Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắm Tết online

Giáp Tết là thời gian mọi người bận rộn, tất bật, vừa vì công việc cuối năm, vừa lo dọn dẹp, mua sắm. Năm nay, tôi nhàn nhã hơn nhờ mua sắm online thay vì phải lặn lội, lỉnh kỉnh mua sắm ở chợ, siêu thị.

Sắm Tết online
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina

Do tính chất công việc và xu hướng phát triển của xã hội ngày càng quốc tế hoá, nên đòi hỏi người đi làm phải biết sử dụng tiếng Anh. Vậy nên học ở đâu? Lộ trình như thế nào? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một trung tâm uy tín hàng đầu hiện nay - Trung Tâm Anh Ngữ Jaxtina. Hãy cùng đón đọc nhé.

Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina
Hoa mận trên vùng cao A Lưới

Mùa này lên A Lưới, bạn vẫn có thể ngắm hoa và hái quả từ những cây mận ở nhà người dân A Lưới. Bên cạnh hoa đào, hiện, địa phương đang khuyến khích, vận động người dân trồng thêm cây mận ở một số khu vực phục vụ du lịch.

Hoa mận trên vùng cao A Lưới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top