ClockThứ Sáu, 01/10/2021 15:03

Tận dụng “thời gian vàng” dạy học trực tiếp

TTH - Bắt đầu từ 27/9, nhiều địa phương có 100% trường dạy học trở lại và không còn học giãn cách. Tuy nhiên, các trường vẫn chưa tổ chức học bán trú. Công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn được siết chặt ở các trường học.

TP. Huế: Tổ chức 100% học sinh đi học trực tiếpTiếp sức đến trường cho học sinh nông thônKhó chồng khó, giáo viên về nhà hướng dẫn học sinh

Học sinh Trường THCS Trần Cao Vân trong ngày đầu đến trường

Lo khi học sinh bị cách ly

Mới đây, trên 70 học sinh ở hai trường tiểu học Hương Chữ và THCS Lê Quang Tiến (P. Hương Chữ - TX. Hương Trà) cách ly tập trung khi có liên quan đến hai học sinh dương tính với SARS-CoV-2.

Phụ huynh lo lắng khi các em còn nhỏ lại phải xa bố mẹ trong hoàn cảnh dịch bệnh, dù vẫn biết mỗi phòng đều có giáo viên và một số ít phụ huynh đi theo để lo cho con. Những hình ảnh của các em được đưa lên trang thông tin của ngành giáo dục, cảm thấy phần nào yên tâm khi học sinh ở khu cách ly đều có sách để đọc, các tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ khá nhiều về đồ ăn, thức uống. Các em có thời khóa biểu học tập, nghỉ ngơi, vận động hợp lý.

Chuyện học của các em đã phần nào ổn định khi học sinh tiểu học được trang bị điện thoại để học online và học sinh lớp 6 học trên truyền hình. Hơn nữa, kết quả xét nghiệm COVID-19 của các em âm tính cũng phần nào giúp mọi người yên tâm. Tuy nhiên, khi xảy ra sự việc trên, hàng trăm học sinh ở Trường tiểu học Hương Chữ và Trường THCS Lê Quang Tiến tạm dừng đến trường và chuyển qua hình thức học online, học trên truyền hình.

Vẫn còn nhiều trường trong toàn tỉnh học sinh chưa đi học trở lại do ở khu vực giãn cách. Phương án học trên truyền hình, học online tiếp tục phát huy. Nhiều trường đã cho học sinh đi học trở lại, song vẫn dè dặt và siết chặt khâu phòng, chống dịch. Cụ thể, các trường học giãn cách, mỗi lớp học chỉ có 20 em, không tổ chức bán trú. Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn là yêu cầu bắt buộc. Học sinh đến lớp hạn chế tiếp xúc với bạn bè, giải lao ngồi tại chỗ, khuyến cáo các em đem nước đi theo, không uống nước tại trường. Không có cảnh phụ huynh tụ tập đón con, các trường chia các khối lớp để ra về ở các cổng, tránh tiếp xúc nơi đông người.

Học sinh Trường THCS Tố Hữu đo thân nhiệt trước khi vào trường

Tranh thủ “thời gian vàng”

Phương án học online, học trên truyền hình vẫn gặp khó khăn khi nhiều học sinh không có máy tính và nhiều vùng không có sóng truyền hình. Học sinh đầu cấp, học sinh có học lực trung bình khó tiếp cận bài giảng khi học bằng hình thức online. Thế nên, tận dụng “thời gian vàng” để học sinh đến trường học trực tiếp là giải pháp tốt nhất.

Tuần học đầu tiên, các cơ sở giáo dục ưu tiên lựa chọn nội dung cốt lõi để dạy học. Cụ thể, ở cấp tiểu học, khối lớp 1, 2 ưu tiên dạy học môn tiếng Việt, toán để học sinh hình thành kỹ năng nghe, đọc, nói, viết, tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định. Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, các trường thực hiện xây dựng kho học liệu môn học, sắp xếp môn học thành các chủ đề học tập để dạy trực tiếp các nội dung cốt lõi trong chương trình. Còn lại nội dung tăng cường, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu và tìm hiểu thêm trong sách giáo khoa. Đồng thời, các trường tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, tranh thủ thời gian an toàn để dạy học trực tiếp. Cách làm như vậy để các trường có thể nhanh chóng chuyển đổi trạng thái giữa học trực tiếp, trực tuyến, gián tiếp trong các tình huống khác nhau của dịch bệnh.

Qua 1 tuần triển khai, các trường nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ các bậc phụ huynh trong việc chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, tạo điều kiện cho các em được học tập. Tuy nhiên, sau sự việc học sinh ở các trường tại phường Hương Chữ bị cách ly tập trung khiến phụ huynh âu lo. Điều này cũng có cơ sở khi làm sao cho con em mình đi học, tiếp xúc với nhiều người mà không biết người đó có nhiễm bệnh hay không? Thế nên, thông tin đa số giáo viên trên địa bàn được tiêm vắc-xin khiến phụ huynh yên tâm. Cũng không còn cách nào khác, các trường tiếp tục chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch và bản thân phụ huynh cũng cần ý thức để phòng tránh trường hợp đáng tiếc khi lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Nhiều trường cho biết, công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh đến nay được làm rất tốt và để học sinh trở lại trường học vào thời điểm này là hợp lý. Không nên kéo dài thời gian nghỉ, việc học bù sẽ quá tải với các em.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều học sinh cuối cấp đã gác lại kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi để tập trung ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Đây cũng là dịp phụ huynh có thời gian rảnh để đồng hành cùng con.

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi
Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền

Trong những ngày tết, hầu hết các gia đình Việt Nam chúng ta thường nấu rất nhiều món ngon, các món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, xôi chè, giò chả, giò xào thịt đông hay nem rán,… Những món ăn này có rất nhiều năng lượng, nhiều chất đạm, nhiều đường và thậm chí nhiều chất béo. Với tâm lý đón chào năm mới, ai ai trong chúng ta cũng sẽ có tâm lý thoải mái hơn trong việc ăn uống và đó là lý do đầu tiên khiến bạn dễ tăng cân.

Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền

TIN MỚI

Return to top