ClockThứ Bảy, 29/04/2023 14:54

Khẳng định vị thế trên trường quốc tế

TTH - Trên tiến trình nỗ lực phát triển thành Đại học (ĐH) quốc gia, ĐH Huế liên tục chủ động kết nối, phát triển các mạng lưới hợp tác quốc tế (HTQT) và trở thành điểm sáng với nhiều thành tựu nổi bật.

Trường ĐH Ngoại ngữ lần thứ 3 vô địch giải bóng đá viên chức Đại học HuếPhát huy trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ Đại học Huế Đại học Huế: Khẳng định vai trò để hướng đến Đại học Quốc gia

leftcenterrightdel
Ngài John McCullagh, Đại sứ Ireland tại Việt Nam (ngồi) ghi sổ lưu bút khi đến thăm và làm việc với Đại học Huế 

Chủ động hội nhập

Có mặt trong chuyến thăm và làm việc với ĐH Huế của Đại sứ Ireland tại Việt Nam (ngày 14/3) mới thấy những ghi nhận của cộng đồng quốc thế về vai trò của ĐH Vùng trên đất Cố đô. Ngài John McCullagh, Đại sứ Ireland tại Việt Nam đánh giá, ĐH Huế đã mang lại những thành công trong hợp tác về đào tạo, nghiên cứu; vị thế của ĐH Huế cũng đã được minh chứng trên trường quốc tế khi cơ sở giáo dục ĐH trên đất Cố đô ngày càng hội nhập.

Những lời “có cánh” của Ngài John McCullagh gợi lại ký ức về một hành trình dài trong nỗ lực HTQT từ những mối quan hệ truyền thống lâu đời trong liên kết đào tạo, trao đổi học thuật… đến khi ĐH Huế tham gia các diễn đàn HTQT quan trọng, làm thành viên, điều phối viên các dự án quốc tế và gần đây nhất là được giao điều phối các dự án nâng cao năng lực giáo dục ĐH thuộc Quỹ Erasmus+ (do Liên minh châu Âu tài trợ). Đó là dự án Phát triển chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Sinh thái nông nghiệp và dự án Phát triển chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Luật và chính sách biến đổi khí hậu.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Ireland tại Việt Nam và lãnh đạo Đại học Huế thống nhất thúc đẩy quan hệ hợp tác

TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc ĐH Huế nhấn mạnh, vào khoảng thập niên những năm 80 - 90 của thế kỷ trước, HTQT trong giáo dục ĐH chủ yếu là việc các giảng viên, cán bộ được thụ hưởng các học bổng để đi học tập nâng cao trình độ ở các nước tiên tiến trên thế giới, đến nay HTQT ở ĐH Huế đã trở nên hết sức đa dạng về phương thức và đều đặt nền tảng trên mối quan hệ đôi bên cùng hưởng lợi, cùng đóng góp. Sau nhiều năm nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo ĐH Huế và các trường, viện thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc, thế chủ động cũng là một trong những điểm sáng của HTQT tại ĐH Huế. ĐH Huế hiện nay không những tham gia với tư cách thành viên, mà còn được giao điều phối các dự án lớn, với sự tham dự của hàng chục nước trên thế giới.

Để tạo ra bước tiến mới trong HTQT, ĐH Huế đã tích cực tham gia vào các mạng lưới, kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác. TS. Đỗ Thị Xuân Dung nhớ lại, lần đầu ĐH Huế nộp đơn thành công một dự án nâng cao năng lực của ERASMUS+, cảm giác vui mừng và hãnh diện cũng nhanh chóng hòa lẫn những lo âu của việc bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm trong điều phối dự án. Nhờ kế thừa thành quả của các thế hệ lãnh đạo đi trước, cộng với những nỗ lực và quyết tâm, ĐH Huế đã chủ động kết nối và chia sẻ trên mối quan hệ hợp tác chân thành, mang lại lợi ích chung cho các bên. Qua nhiều hoạt động, cộng đồng quốc tế dần ghi nhận sự chuyên nghiệp và ĐH Huế đã thành công trong việc điều phối các dự án. Hơn nữa, qua các vai trò điều phối dự án, ĐH Huế cũng có nhiều cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác. Các đối tác từ các nước châu Âu như Bồ Đào Nha, Cộng hòa Séc, CHLB Đức…. đã chủ động mời ĐH Huế tiếp tục trao đổi về các tiềm năng hợp tác riêng với cơ sở giáo dục ĐH châu Âu bên ngoài phạm vi dự án. Năm 2021 - 2022, ĐH Huế tiếp tục thành công trở thành thành viên quan trọng trong các dự án nâng cao năng lực của châu Âu như: FloodAdapt, FORSU, CADEO…

Liên tiếp những thành công được tạo ra khi ĐH Huế khẳng định uy tín trên trường quốc tế. TS. Nguyễn Xuân Huy, Phó Trưởng ban Khoa học Công nghệ và Quan hệ Quốc tế ĐH Huế phấn khởi cho biết, ĐH Huế đã và đang thực hiện 43 dự án HTQT lớn do các trường ĐH và tổ chức quốc tế tài trợ như: Hội đồng Liên ĐH vùng Flanders (VLIR-UOS) (Bỉ); Cộng đồng châu Âu Erasmus+; Đại sứ quán Ireland; Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức (BMZ) và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Đức (WVD)…

Với vị thế ngày càng ghi dấu ấn trên “bản đồ” HTQT, ĐH Huế đã ký kết và thực hiện nhiều chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên với đối tác châu Âu và châu Á; các chương trình thực tập sinh với các đối tác từ Israel, Nhật Bản, Cộng hòa Liên bang Đức… Ngoài ra, rất nhiều chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đã được thực hiện, nhất là 14 chương trình ĐH và sau ĐH với các đối tác ở Pháp, Ý, Nhật Bản, Úc, Hoa Kỳ, Áo, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Phần Lan, Đài Loan, Iceland trong đa dạng lĩnh vực, từ môi trường, y - dược, công nghệ sinh học, y sinh học, kinh tế, an ninh mạng và khoa học dữ liệu…

Tạo thêm nhiều cơ hội

Vị thế của ĐH Huế được khẳng định trên trường quốc tế lại kiến tạo cho ĐH Vùng trên đất Cố đô những cơ hội để vươn lên mạnh mẽ. Rất nhiều “quả ngọt” đi kèm khi ĐH Huế có “chỗ đứng” vững chắc trong sự tin tưởng của bạn bè quốc tế, đó là đội ngũ cán bộ được nâng cao năng lực, phát triển các đơn vị, thêm nhiều dự án hợp tác và đặc biệt là tăng các công bố quốc tế để vươn lên trên các bảng xếp hạng ĐH. Tháng 11/2022, ở bảng xếp hạng các ĐH châu Á do tổ chức QS công bố, ĐH Huế đã lần đầu tăng đến 50 bậc, tiến lên vị trí 351 - 400 châu Á, xếp thứ 61 khu vực Đông Nam Á và thứ 6 Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các trường thành viên của ĐH Huế ký kết hợp tác với nhiều đối tác quốc tế

Có thể với tốp 300 các ĐH hàng đầu châu Á như tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị đặt ra cho ĐH Huế vẫn còn một khoảng cách lớn, nhưng với tổng lực các giải pháp, từ đào tạo, nghiên cứu đến HTQT, rất nhiều cơ hội rộng mở phía trước, nhất là khi ĐH đã gia nhập vào các mạng lưới HTQT với nhiều ĐH lớn.

Trong 5 năm trở lại đây, ĐH Huế đã ký kết hợp tác với 160 cơ sở giáo dục ĐH và tổ chức quốc tế từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan, Thái Lan, Philippines, Lào, Indonesia, Bungary, Pháp, New Zealand, Rumani, Bulgary, Ý, Phần Lan, Úc, Trung Quốc… về trao đổi cán bộ, sinh viên; hợp tác nghiên cứu và đào tạo; hợp tác về văn hóa giáo dục; phối hợp tổ chức các hoạt động học thuật, hội nghị, hội thảo; trao đổi thông tin, tài liệu; tài trợ các dự án HTQT. Những mối liên kết ấy sẽ tiếp tục tạo ra thêm nhiều cơ hội cho ĐH Huế.

Không phải ngẫu nhiên, ĐH Huế đặt ra định hướng quảng bá về ĐH Huế và thúc đẩy ký kết các hợp tác với các trường ĐH, viện nghiên cứu quốc tế, đồng thời xây dựng các dự án hợp tác nghiên cứu khoa học, đồng xuất bản bài báo quốc tế. Những lộ trình từng bước của ĐH Huế trong hội nhập quốc tế sâu rộng đang chuẩn bị cho một bước tiến xa khi ĐH Huế phát triển thành ĐH Quốc gia và vươn lên tốp những ĐH danh tiếng châu Á.

Bài, ảnh: Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Return to top