ClockThứ Tư, 31/05/2023 16:48

Nhiều tiêu chí trong xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

TTH - Năm nay, các đơn vị đào tạo của Đại học (ĐH) Huế dành một số lượng chỉ tiêu trong xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo. Đồng thời, sẽ có nhiều tiêu chí trong xét tuyển phương thức này.

Đại học Huế xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo

leftcenterrightdel
Cán bộ Trường đại học Khoa học tư vấn thông tin tuyển sinh cho thí sinh 

Nhiều tiêu chí trong xét tuyển thẳng

Giữa tháng 5/2023, ĐH Huế công bố thông tin xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo trong kỳ tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2023. Chỉ tiêu Hội đồng Tuyển sinh (HĐTS) đưa ra về xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào ĐH hệ chính quy năm 2023 không quá 10% chỉ tiêu mỗi ngành. Riêng Trường ĐH Y - Dược có sự khác biệt.

Theo HĐTS ĐH Huế, tại Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế, đối tượng dự bị trung ương về, cử tuyển và hợp đồng theo địa chỉ sử dụng với ngành y khoa xét tuyển không quá 10 thí sinh, các ngành còn lại không vượt quá 5% chỉ tiêu của ngành.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, HĐTS sẽ xét hết chỉ tiêu theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp các giải thí sinh đoạt được trong các kỳ thi, cuộc thi, giải đấu cấp quốc tế; cấp quốc gia và một số tiêu chí phụ được quy định cụ thể cho từng đơn vị đào tạo. Nguyên tắc xét tuyển là tuyển vào ngành đúng trước, sau đó xét tuyển vào ngành gần.

Trong xét tuyển thẳng, năm nay có một số quy định thí sinh cần chú ý. Tại Trường ĐH Y - Dược, tiêu chí để được xét tuyển thẳng vào các ngành đào tạo là: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc tế được xét tuyển thẳng vào tất cả các ngành đào tạo của trường; thí sinh đoạt giải nhất cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia được xét tuyển thẳng vào ngành y học cổ truyền, y học dự phòng.

Trường ĐH Y - Dược cũng đưa ra tiêu chí phụ, nếu nhiều thí sinh có cùng tiêu chí xét tuyển vào một ngành, HĐTS sẽ sử dụng điểm trung bình cộng kết quả học tập THPT 3 học kỳ (học kỳ I, học kỳ II của lớp 11 và học kỳ I của lớp 12) thuộc tổ hợp 3 môn xét tuyển theo ngành. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia được xét tuyển thẳng vào các ngành: Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học và y tế công cộng. Tiêu chí phụ là nếu nhiều thí sinh có cùng điểm xét tuyển vào một ngành, HĐTS sử dụng điểm trung bình cộng kết quả học tập THPT 3 học kỳ (học kỳ I, học kỳ II của lớp 11 và học kỳ I của lớp 12) thuộc tổ hợp 3 môn xét tuyển theo ngành.

“Thí sinh đoạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc tế, quốc gia phải có đề tài đoạt giải phù hợp với ngành đào tạo và do HĐTS xét duyệt”, Đại diện Trường ĐH Y - Dược nhấn mạnh.

Tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế, thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận; thời gian đoạt giải không quá 4 năm, tính tới thời điểm xét tuyển thẳng. Thí sinh được xét tuyển thẳng trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc tốt nghiệp trung cấp) vào ngành sư phạm âm nhạc…

Đối với thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định, căn cứ nguyện vọng của thí sinh và yêu cầu của ngành đào tạo, HĐTS xem xét, quyết định nhận vào học các ngành học tại các đơn vị thành viên của ĐH Huế nếu đạt điều kiện kết quả trung bình cộng học tập 3 năm THPT đạt 6,5 điểm trở lên.

Nhiều lưu ý

Năm nay, ĐH Huế ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh thuộc đối tượng được quy định tại quy chế tuyển sinh hiện hành. Thí sinh được ưu tiên xét tuyển vào các ngành phù hợp với môn thi, nội dung đề tài hoặc nghề dự thi, thi đấu, đoạt giải.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm, thí sinh đoạt giải khuyến khích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải tư trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dự tuyển vào ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi đã đoạt giải; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm đăng ký xét tuyển, đã tốt nghiệp THPT, có học lực lớp 12 đạt loại giỏi trở lên, có hạnh kiểm lớp 12 đạt loại khá trở lên được ưu tiên xét tuyển.

Thí sinh đoạt giải trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc được ưu tiên xét tuyển vào ngành sư phạm âm nhạc, thời gian đoạt giải không quá 4 năm tính tới thời điểm đăng ký xét tuyển, đã tốt nghiệp THPT, có học lực lớp 12 đạt loại khá trở lên, có hạnh kiểm lớp 12 đạt loại khá trở. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế được ưu tiên xét tuyển vào ngành sư phạm công nghệ, thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển.

HĐTS cũng lưu ý, thí sinh xét tuyển vào ngành đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm yêu cầu thí sinh không bị dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp; Hạnh kiểm của năm học lớp 12 phải đạt từ loại khá trở lên (căn cứ theo học bạ). Thí sinh xét tuyển vào ngành giáo dục thể chất (khối T) yêu cầu phải có thể hình cân đối; không bị dị hình, dị tật; nam cao 1,63m và nặng 45kg trở lên; nữ cao 1,53m và nặng 40kg trở lên.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
5 Tiêu chí lựa chọn công ty lắp đặt cửa cuốn tự động chuyên nghiệp

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, thị trường cửa cuốn tự động đang ngày càng sôi động với sự xuất hiện của nhiều đơn vị cung cấp và lắp đặt. Do đó mà khi có nhu cầu cần tìm kiếm một đơn vị lắp đặt cửa cuốn tự động chuyên nghiệp nhất cho mình. Có 5 tiêu chí mà mọi người cần quan tâm để đảm bảo chọn ra được địa chỉ ưng ý nhất.

5 Tiêu chí lựa chọn công ty lắp đặt cửa cuốn tự động chuyên nghiệp
Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29:
Các hiệp định thương mại tự do cần là “ưu tiên hàng đầu” đối với châu Á

Đây là nhận định được Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đưa ra tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 với chủ đề “Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định”, sự kiện đang diễn ra từ ngày 23 - 24/5 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Theo ông Srettha Thavisin, thương mại tự do đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy đầu tư ở khu vực châu Á.

Các hiệp định thương mại tự do cần là “ưu tiên hàng đầu” đối với châu Á
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Các tiêu chí cần chú ý khi mua xe nâng hàng chất lượng, chính hãng

Xe nâng hàng là thiết bị được dùng chủ yếu tại các kho hàng, bến bãi, nhà máy,... Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe nâng hàng hóa thì đừng bỏ qua các tiêu chí cần quan tâm dưới đây. Đặc biệt, cùng nhìn xem TOP 3 xe nâng hàng bằng tay được chọn mua nhiều nhất 2024 nhé.

Các tiêu chí cần chú ý khi mua xe nâng hàng chất lượng, chính hãng
Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

TIN MỚI

Return to top