ClockThứ Bảy, 26/12/2020 06:15

Hương Trà đối mặt với tình trạng “rơi chuẩn” quốc gia

TTH - Do hạn chế về nguồn lực tái đầu tư, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia ở thị xã Hương Trà đang đối mặt với tình trạng “rơi chuẩn”.

Hương Trà: 44/64 trường đạt chuẩn Quốc gia

Học sinh Trường tiểu học Hương An phải học nhờ phòng chức năng do thiếu phòng học

Phòng học thiếu và xuống cấp

Hương Trà hiện có 43/62 trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG), đạt tỉ lệ 69,35%, cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Tuy nhiên, đối chiếu các quy định về công nhận kiểm định chất lượng và trường học ĐCQG, thị xã có đến 21/43 trường đã hết thời hiệu đạt chuẩn.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Hương Trà, bà Nguyễn Thị Huy cho biết: Trong các tiêu chuẩn để công nhận ĐCQG thì các trường đạt khá tốt các tiêu chuẩn như công tác tổ chức, chất lượng dạy học… Riêng tiêu chuẩn về cơ sở vật chất đối với các trường đã được công nhận đạt chuẩn và đang xét để công nhận lại gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, theo thông tư mới về kiểm định chất lượng và đánh giá trường ĐCQG thì một số tiêu chí buộc phải tăng lên.

Một số hạng mục khác, như phòng bộ môn, khu hiệu bộ… các trường cũng đang thiếu hoặc bị xuống cấp nghiêm trọng. Có trường đã làm hồ sơ gửi Sở GD&ĐT và trong thời gian chờ xét, do ảnh hưởng thiên tai, cơ sở vật chất một số trường bị hư hỏng dẫn đến không đáp ứng được điều kiện. Trường trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Khánh Toàn kiểm tra tại thời điểm này sẽ bất lợi do thiếu cây xanh, bóng mát, cổng trường bị hư hỏng vì ảnh hưởng bão chưa khắc phục kịp. Trường mầm non Sơn Ca thiếu khu hiệu bộ; Trường tiểu học (TH) số 3 Hương Vinh, TH Bình Điền cơ sở vật chất chưa hoàn thiện; Trường THCS Nguyễn Xuân Thưởng thiếu phòng học; TrườngTH số 2 Hương Vinh thiếu cán bộ quản lý.

Tại Trường TH Hương An, đơn vị được công nhận ĐCQG năm 2014, nay là trường đầu tiên của Hương Trà đánh giá lại theo Thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hơn 1 năm trở lại đây, do 3 phòng học ở Giáo xứ An Vân xuống cấp không thể dạy học, nhà trường phải bố trí các em học tạm ở phòng âm nhạc, mỹ thuật và mượn nhà cộng đồng của địa phương.

Hiệu trưởng Trường TH Hương An, cô Hàn Thị Bảy bày tỏ: Để được công nhận lại, 4 hạng mục cần ưu tiên xây dựng trong năm 2020, như nhà để xe cho học sinh, nhà xe cho giáo viên, thay mới mái tôn dãy nhà 2 tầng và nâng cấp nền, lan can dãy nhà 6 phòng học bị hư hỏng do sụt lún nền đất vì mưa bão. Kinh phí dự kiến cần 508 triệu đồng. Nhà trường còn có 9 công trình cần thiết phải xây dựng trong năm 2021 và các năm tiếp theo. “Nặng ký” nhất là xây dựng 4 phòng học chức năng tại cơ sở Bồn Phổ và 3 phòng học tại cơ sở An Vân với kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Tổng kinh phí cho 13 công trình cần đầu tư của TH Hương An là hơn 7,8 tỷ đồng. Do thiếu kinh phí, tất cả các hạng mục đều phải chờ.

Cần giải pháp đồng bộ

Những năm qua, Phòng GD&ĐT thị xã Hương Trà tạo điều kiện tốt nhất để một số trường được xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo theo hướng ĐCQG ngày càng nhiều. Các địa phương cũng chủ động, làm tốt công tác xã hội hoá trong huy động nguồn lực, chuẩn bị đầu tư, kinh phí đối ứng và triển khai thi công sớm các công trình được phê duyệt. Từ nguồn ngân sách của Nhà nước, năm 2020, thị xã được cấp 4,8 tỷ đồng để sửa chữa các công trình xuống cấp và hỗ trợ các công trình đáp ứng xây dựng trường ĐCQG.

Năm 2021, Hương Trà phấn đấu có 8 trường ĐCQG (trong đó, có 5 trường của năm 2020 chuyển sang). Theo bà Nguyễn Thị Huy, ngành giáo dục thị xã cũng đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ. Ngoài sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền địa phương, các trường cũng xây dựng kế hoạch cụ thể.

Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát lại các tiêu chí TCQG để duy trì và nâng cao tiêu chí này. Với nguồn kinh phí hàng năm của Trung ương, tỉnh, thị xã, phòng xây dựng kế hoạch và lộ trình đầu tư phù hợp để phấn đấu tăng số lượng trường đạt chuẩn theo từng năm, từng nhiệm kỳ.

Thị xã cũng tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học cho các trường còn thiếu phòng học, phòng chức năng, ưu tiên sửa chữa các trường xuống cấp, mua sắm trang thiết bị… đảm bảo đủ theo tiêu chuẩn quy định tại Thông tư 13, 17, 18, 19 của Bộ GD&ĐT. Quan tâm lồng ghép nhiều chương trình, dự án để tạo nguồn lực cho trường chuẩn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình sửa chữa cũng như xây mới trên địa bàn hiện đang triển khai chậm. Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, “đây thực sự là giải pháp tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho công tác xây dựng trường ĐCQG”, Trưởng phòng GD&ĐT Hương Trà thông tin.   

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hương Chữ Ngày mới”

Đó là chủ đề của Giải chạy vì cộng đồng năm 2024 do phường Hương Chữ (Hương Trà) tổ chức, diễn ra ngày 19/5.

“Hương Chữ Ngày mới”
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top