ClockThứ Sáu, 11/05/2018 05:30

Tạo vị trí cho doanh nghiệp trong trường học: Ba bên cùng có lợi

TTH - Không chỉ liên kết doanh nghiệp gửi sinh viên đi thực hành, thực tập, hiện nay nhiều trường đại học (ĐH) tại Huế còn thu hút doanh nghiệp tham gia các hoạt động chuyên môn, xây dựng vị trí quan trọng cho họ trong trường học.

Lắp camera ở đâu trong trường học?Đôn đốc thực hiện an toàn thực phẩm và điều kiện nhà vệ sinh trường học

Một buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của sinh viên Khoa Cơ khí - Công nghệ, Trường ĐH Nông lâm có sự tham gia của doanh nghiệp

Xây dựng vị trí cho doanh nghiệp

Cuối tháng 3/2018, lần đầu tiên, Khoa Cơ khí - Công nghệ, Trường ĐH Nông lâm - ĐH Huế mời đại diện doanh nghiệp tham gia hội đồng bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của sinh viên. Ngoài theo dõi sinh viên bảo vệ công trình nghiên cứu của mình, đại diện doanh nghiệp cũng đặt câu hỏi, nhận xét nhằm chọn ra sinh viên ưu tú để tuyển dụng.

TS. Nguyễn Văn Toản, Trưởng khoa Cơ khí – Công nghệ chia sẻ: “Mời doanh nghiệp vào hội đồng là cách xây dựng, khẳng định vị trí của họ. Trước đó, phải thảo luận, nghiên cứu và trao đổi với họ rất kỹ. Khi doanh nghiệp tham gia buổi bảo vệ khóa luận của sinh viên, họ cũng ý thức được vai trò và cần đóng góp những gì”.

So với giai đoạn trước, việc thu hút doanh nghiệp tham gia các hoạt động trong trường ĐH hiện được các trường, khoa và bộ môn đẩy mạnh, trong đó có cả các sân chơi kỹ năng, nghề nghiệp của sinh viên với vai trò cố vấn hay giám khảo. Bà Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Trưởng bộ môn Lữ hành, Khoa Du lịch - ĐH Huế cho biết, doanh nghiệp rất hào hứng tham gia các hoạt động liên quan đến sinh viên. Điển hình như cuộc thi hướng dẫn viên tài năng, dù chỉ là cuộc thi của sinh viên nhưng có nhiều lãnh đạo của các công ty lữ hành, du lịch nhận lời tham gia và chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên. Phía doanh nghiệp rất có thiện chí, chỉ cần đơn vị đào tạo phối hợp tốt, cho thấy tầm quan trọng của họ.

Theo PGS. TS. Võ Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế, bên cạnh các ngày hội tuyển dụng, việc hợp tác với doanh nghiệp cũng ngày càng sâu rộng, có nhiều hoạt động mà doanh nghiệp là thành phần không thể thiếu. Nhà trường cũng trao cho họ các quyền tham gia góp ý chương trình đào tạo, kỹ năng, đánh giá sinh viên. Điểm lưu ý là, phải dựa trên mối quan hệ hợp tác các bên cùng có lợi và phải nâng tầm, thể hiện đúng vai trò, vị trí của họ. “Ở trường thường xuyên mời doanh nghiệp về với tư cách cố vấn, trao đổi để xây dựng các chương trình đào tạo, tham gia giảng dạy hoặc nói chuyện về các chuyên đề, kỹ năng cho sinh viên. Khoa Kiến trúc cũng mời chuyên gia các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên làm khóa luận luận tốt nghiệp và tham gia với vai trò hỗ trợ, tư vấn. Công việc chính vẫn do giảng viên đảm nhận”, ông Tùng nói.

Ông Phạm Phú Phát, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam nhận định, việc các trường, khoa tạo vị trí cho doanh nghiệp trong nhà trường là điều đáng ghi nhận và giúp cho quá trình hợp tác toàn diện hơn. “Chẳng hạn, chúng tôi từng thấy những cái chưa được về thời gian, chương trình đào tạo rồi góp ý và được Trường ĐH Nông lâm lắng nghe, điều chỉnh. Hiện nay, nhà trường cũng trao quyền cho chúng tôi đánh giá sinh viên thực tập”.

Nhiều lợi ích

Việc xây dựng vị trí cho doanh nghiệp trong nhà trường mang lại nhiều lợi ích cho cả ba bên là nhà trường, người học và cả nhà tuyển dụng. PGS. TS. Nguyễn Xuân Bả, Trưởng khoa Chăn nuôi Thú y, Trường ĐH Nông lâm – ĐH Huế chia sẻ, phía doanh nghiệp có nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn, việc thu hút và tạo dựng vai trò của họ trong nhà trường sẽ tranh thủ được kinh nghiệm của họ để truyền đạt cho sinh viên. Ngoài ra, doanh nghiệp có đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực và cả kinh phí để hỗ trợ đơn vị đào tạo và sinh viên trong nhiều trường hợp cần thiết. Một điểm lợi không thể không nhắc đến nữa là tạo cơ hội để quảng bá tuyển sinh. Khi tạo mối quan hệ tốt, thu hút doanh nghiệp tham gia các hoạt động của nhà trường cũng là minh chứng tốt để quảng bá tuyển sinh.

Đối với sinh viên, ngoài việc học tập kinh nghiệm thì doanh nghiệp tham gia nhiều vào các hoạt động của nhà trường giúp người học được định hướng rõ kỹ năng nghề nghiệp và tăng cơ hội đầu ra, việc làm, đồng thời kích thích sự nỗ lực của sinh viên. “Thấy các chuyên gia tham gia các hoạt động của sinh viên, tụi em có lo nhưng cũng phấn khởi và muốn phấn đấu”, Phạm Thị Ngọc Linh, sinh viên Khoa Du lịch – ĐH Huế nói.

Đại diện nhiều doanh nghiệp khẳng định, việc các trường mở ra cơ hội để họ tham gia vào các hoạt động của nhà trường sẽ giúp họ có dịp để tuyển chọn nhân sự tương lai tốt cho mình và đỡ mất công đào tạo lại nghề khi sinh viên ra trường. Ông Ngô Quốc Cường, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ sinh học R.E.P (doanh nghiệp tham gia hội đồng bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của sinh viên Trường ĐH Nông lâm) chia sẻ, sinh viên được xem như một sản phẩm đào tạo và doanh nghiệp được ví như khách hàng. Việc kết nối và tạo vị trí cho doanh nghiệp sẽ là cơ hội để kết nối lý thuyết với thực tiễn. Điều này cũng giúp đầu ra sinh viên chất lượng, nâng cao thương hiệu nhà trường và đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng.

TS. Nguyễn Văn Toản cho rằng, khi tạo vị trí cho doanh nghiệp trong trường học sẽ tăng mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường với đơn vị sử dụng lao động, từ đó sẽ phát triển những hợp tác mới trong xây dựng chương trình và kế hoạch đào tạo, cũng như mở ra những triển vọng về việc đặt hàng nghiên cứu khoa học, cho ra đời những đề tài, công trình nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng hạng chỉ số PCI: Lấy doanh nghiệp làm trung tâm

Dù chỉ số PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - Provincial Competitiveness Index) năm 2023 giảm 2 bậc trong bảng xếp hạng, nhưng Thừa Thiên Huế vẫn nằm trong nhóm tốt của cả nước và đứng vị trí thứ 8 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Nhiều chỉ số thành phần được cải thiện đáng kể là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh những năm gần đây.

Nâng hạng chỉ số PCI Lấy doanh nghiệp làm trung tâm
Quản trị kinh doanh mô hình tinh gọn

Sáng 25/5, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức khai giảng khóa đào tạo “Quản trị kinh doanh mô hình tinh gọn” (Mini MBA). Khóa đào tạo kéo dài trong 5 tuần, thu hút hơn 60 doanh nghiệp (DN) tham gia.

Quản trị kinh doanh mô hình tinh gọn
Tẩy giun cho 108.000 học sinh tiểu học và trẻ nhỏ

Ngày 21/5, Đoàn Giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) giám sát hoạt động tẩy giun tại Trường tiểu học Phường Đúc, TP. Huế. Hơn 1.000 học sinh tiểu học của trường được uống thuốc tẩy giun đợt này.

Tẩy giun cho 108 000 học sinh tiểu học và trẻ nhỏ
Ứng dụng khoa học sắp xếp vào hoạt động kinh doanh

Ngày 18/5, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề quản trị doanh nghiệp với chủ đề “Khoa học sắp xếp, bố trí không gian nhằm nâng cao hiệu quả công việc, kinh doanh”.

Ứng dụng khoa học sắp xếp vào hoạt động kinh doanh
"Định vị bản thân"

Là nội dung khóa đào tạo được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân nữ tỉnh tổ chức sáng 18/5.

Định vị bản thân
Return to top