ClockThứ Hai, 24/07/2023 21:54

Trở thành thủ khoa nhờ sự cần cù

TTH.VN - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023, Vi Thái Nhật Hoàng, học sinh Trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy là thủ khoa khối D01 của tỉnh. Thành tích đáng tự hào này là kết quả từ sự nỗ lực không mệt mỏi của em trong suốt quá trình học tập.

Thủ khoa khối C: Không học thêm vẫn học giỏi Gương mặt thủ khoa Khối B và điểm 10 duy nhất môn sinh của tỉnh Cải thiện phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông

leftcenterrightdel
 Vi Thái Nhật Hoàng

Đứng lên sau những thất bại

Vi Thái Nhật Hoàng trở thành thủ khoa khối D01 của tỉnh với tổng 3 môn đạt 27,8 điểm; trong đó môn toán 8,8 điểm, môn ngữ văn 9 điểm và môn tiếng Anh 10 điểm. Chia sẻ cảm xúc khi trở thành thủ khoa khối D01 của tỉnh, Nhật Hoàng bộc bạch: “Biết tin mình là thủ khoa khối D01 toàn tỉnh, em rất bất ngờ vì không nghĩ mình lại đạt được vị thứ cao như vậy. Hành trình đến với thành công hôm nay thực sự là một chặng đường rất vất vả, gian nan. Em mừng vì mình đã không bỏ cuộc, dừng lại trên con đường thực hiện ước mơ”.

Nhớ lại chặng đường học THPT, Hoàng kể, học lực của em khá bình thường, không quá nổi trội so với các bạn. Từ khi thi trượt vào Trường THPT chuyên Quốc Học, em lại thêm hoài nghi về năng lực của bản thân, nhất là khi em nhận được những điểm số đáng thất vọng từ những bài kiểm tra đầu tiên dưới mái trường cấp 3. Năm lớp 10, Nhật Hoàng đạt hai giải khuyến khích ở cuộc thi khoa học kỹ thuật và cuộc thi viết thư UPU cấp tỉnh. Từ đó, em xác định được mục tiêu rõ ràng cho mình và bắt đầu hành trình thực hiện ước mơ.

Tuy vậy, một lần nữa, số phận đã không mỉm cười với Hoàng ở kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. “Em đã rất cố gắng, lấy siêng năng để bù đắp thông minh nhưng cái lận đận thi cử cứ đeo bám em. Nhờ sự động viên của gia đình, thầy cô và bạn bè, em hạ quyết tâm, cố gắng nỗ lực chinh phục ở kỳ thi THPT quốc gia”, chàng thủ khoa tâm sự.

Để đạt được thành tích như hôm nay, Hoàng tập trung ôn thi cực lực. Trung bình, em học từ 4-5 tiếng mỗi ngày. Tuần cuối cùng trước khi diễn ra kỳ thi, thay vì tập trung giải đề liên tục như giai đoạn trước, em hệ thống lại tất cả kiến thức. Phương pháp học tập hiệu quả cùng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân đã mang đến cho em thành công tại kỳ thi.

Cô giáo Trần Vũ Ngọc Ánh, giáo viên chủ nhiệm của em Nhật Hoàng cho hay: “Nhật Hoàng không chỉ là một học sinh có năng lực về học tập mà về mặt rèn luyện, em ấy cũng rất nghiêm túc. Hoàng có tính kỷ luật và tinh thần tập thể cao. Ngoài mục tiêu được vào trường Quân đội thì thủ khoa khối D01 cũng là mục tiêu, ước muốn của Hoàng nên em ấy nỗ lực rất nhiều và đã nhận được thành quả tốt cho sự miệt mài ấy”.

Quả ngọt từ sự nỗ lực không ngừng

Theo Nhật Hoàng, khối D01 là khối thi khá khó vì phải cân bằng giữa ba môn “khó nhằn” nhất là toán, văn và tiếng Anh. Từ lớp 11, sau khi xác định được khối thi và ngôi trường đại học mình mơ ước, Hoàng bắt tay ngay vào việc ôn tập kiến thức. Với môn toán, sau mỗi buổi học, về nhà em luôn xem lại kiến thức đã học. Lý thuyết của môn toán khó nhớ nên em luôn ghi ra giấy note rồi dán lên bàn học.

Các dạng bài tập cũng là một thử thách. Vì không có thế mạnh về môn toán nên Hoàng tự đặt ra mục tiêu phải làm được những dạng bài cơ bản nhất, sau đó mới làm tiếp các dạng bài nâng cao. Ngoài những buổi học trên lớp và học thêm, em còn đăng ký khóa giải đề trên mạng để trang bị thêm những kỹ năng thực chiến phòng thi cần thiết, học được những cách giải tối ưu, nhanh nhất.

leftcenterrightdel
 Nhật Hoàng cùng bạn bè và cô giáo ở đội tuyển môn văn của trường

Trong ba môn thi, với Hoàng, môn văn là khó nhất. Từ lúc xác định được khối thi, em đã đầu tư cho môn học này nhiều hơn. Sau khi học xong những tác phẩm trên lớp, về nhà em lập ra những sơ đồ tư duy, hệ thống những luận điểm có trong bài. Để lấy được điểm sáng tạo, Hoàng soạn ra một loạt những câu lý luận văn học, những dẫn chứng, những phần so sánh cần thiết cho đoạn văn đó. Sau khi nắm chắc những kiến thức cơ bản, em bắt tay vào viết bài. Vào giai đoạn nước rút, có lúc Hoàng viết đến 3-4 đề văn mỗi ngày, nhờ đó, giúp em hệ thống lại kiến thức, nâng cấp văn phong và chữ viết.

Để đạt được điểm tuyệt đối ở phần đọc hiểu và nghị luận xã hội, Hoàng cho rằng, phần đọc hiểu nên gạch từng ý chứ không nên viết đoạn vì sẽ gây rối cho người chấm. Ngoài phần trả lời cho câu hỏi trong đề, cũng cần viết thêm ý suy ra từ câu trả lời ấy. Phần nghị luận xã hội nên viết vừa đủ 1 trang giấy thi, không nên viết quá dài, bay bổng. Dẫn chứng mang tính thời sự, câu từ, lý lẽ sắc bén chính là yếu tố giúp đạt được số điểm tối đa ở phần này.

Môn tiếng Anh là môn học Hoàng yêu thích nhất. Ngay từ những năm cấp 2, em đã gặt hái được những thành công với bộ môn này trong cuộc thi giải tiếng Anh qua mạng IOE… Mỗi ngày, em học tiếng Anh từ 2-3 tiếng, chủ yếu là từ vựng mới, những điểm ngữ pháp sẽ ra trong đề thi tốt nghiệp THPT. Bí quyết học từ vựng, ngữ pháp nhớ lâu của Hoàng là ghi thật nhiều ra giấy. Ngày hôm sau, em lại ôn tập lại kiến thức của hai ngày trước đó. Mỗi lúc giải đề, Hoàng in phiếu trắc nghiệm, in đề, đặt thời gian làm bài giống như khi đi thi. Mỗi ngày, em giải đến 8 đề tiếng Anh. Sau khi kiểm tra đáp án, Hoàng luôn ôn tập lại kiến thức của những dạng câu mình làm sai.

Hoàng truyền đạt kinh nghiệm: “Để đạt được điểm 10 môn tiếng Anh, bên cạnh việc luyện nhiều đề để rèn cho mình phản xạ, trong phòng thi, thí sinh phải kiên định, giữ vững lập trường với đáp án đã chọn, không sửa đáp án vào phút chót bởi đó có khi là những sai lầm không thể nào sửa chữa được. Chúng ta phải rèn luyện cho mình tâm lý thật vững vàng để vào phòng thi có được sự tỉnh táo tốt nhất”.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT với điểm số cao, Nhật Hoàng đăng ký vào Trường Sỹ quan chính trị, bởi đây là ngôi trường em mơ ước để nối đường binh nghiệp của bố.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp thủ khoa Đại học Huế năm 2023

Với 29,55 điểm, Trần Nguyễn Thiên Thư đã trúng tuyển thủ khoa ngành Y khoa, Trường đại học Y - Dược. Đây cũng là thủ khoa toàn Đại học Huế năm nay.

Gặp thủ khoa Đại học Huế năm 2023
Thủ khoa đâu phải là đích đến duy nhất

Mới đây, các diễn đàn trên mạng xã hội tranh cãi xung quanh chuyện cả nước có đến 7/8 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 là học sinh "trường làng". Câu chuyện về xuất thân của học sinh trở thành chủ đề cho các bình luận trái chiều giữa trường huyện và trường chuyên.

Thủ khoa đâu phải là đích đến duy nhất
Điểm liệt, đáng sợ nhưng không đáng lo

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 toàn quốc có trên 650 thí sinh trượt tốt nghiệp vì điểm liệt. Đáng tiếc, nhiều em có điểm thi ở các môn khá cao, nhưng không đủ điều kiện vào đại học.

Điểm liệt, đáng sợ nhưng không đáng lo
Return to top