ClockThứ Ba, 14/06/2022 13:15

Giúp dân thoát nghèo

TTH - Giúp người dân thôn, bản vùng cao xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên được Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92/QK4 tích cực triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo bền vữngHết lòng vì dân

Cán bộ, đảng viên Chi bộ Phòng Hậu cần kỹ thuật Đoàn KT-QP 92 cung cấp cây giống để Nhân dân trong vùng dự án trồng rừng

Một trong những biện pháp được ghi nhận, chính là việc phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của các chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên trong giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với triển khai có hiệu quả các dự án KT-QP, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định dân cư, nâng cao đời sống Nhân dân trong vùng dự án; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn chiến lược, Đoàn KT-QP 92 đã tích cực chủ động triển khai, thực hiện nhiều biện pháp trong công tác giúp đồng bào thoát nghèo. Đây vừa là một tiêu chí, một nhiệm vụ; vừa là mục tiêu, vừa là biện pháp hữu hiệu trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Theo Đại tá Ngô Sỹ Tình, Đoàn trưởng, các chương trình giúp dân được thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực ở mỗi chi bộ và của mỗi đảng viên như hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình; trồng và thâm canh cây lúa nước; ươm giống, trồng cây keo lai; cách thức cấy, ghép cây ăn quả, cải tạo vườn tạp; trồng gừng trong bao, trồng cây dược liệu, cây sả... Bên cạnh đó, đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ của đồng bào trong sản xuất. Từ đó giúp các hộ gia đình thuộc diện được các chi bộ giúp đỡ thực hiện tốt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, mang lại những hiệu quả thiết thực.

Gia đình ông Quỳnh Kít, ở thôn Tru Chai, xã Đông Sơn có 5 nhân khẩu, quanh năm vất vả lao động, nhưng do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, nên cái đói, cái nghèo cứ bám đuổi quanh năm.

Thực hiện mô hình đảng viên giúp đỡ hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, gia đình ông Quỳnh Kít được Chi bộ Đội sản xuất 1 - Đoàn 92 nhận đỡ đầu từ tháng 11/2020. Sau khi bàn bạc, thống nhất những nội dung công việc cần giúp đỡ phù hợp với hoàn cảnh của gia đình, cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 1 đã bắt tay cùng gia đình cải tạo vườn tạp, đào ao thả cá và trồng cây ăn quả; vận động cán bộ, nhân viên trong đơn vị quyên góp tiền lương được 3,5 triệu đồng, cho gia đình vay không lấy lãi, tạo nguồn vốn ban đầu. Số tiền này đơn vị đã thống nhất với gia đình dùng để mua thức ăn và 100 con ngan giống.

Bằng nhiệt tình, trách nhiệm của người lính, không quản ngại khó khăn, vất vả, nhất là những ngày đầu, cán bộ, nhân viên thường xuyên bám trụ để theo dõi, động viên; hướng dẫn gia đình từ việc cho ăn, chăn thả và cách phòng dịch cho ngan nên đàn ngan phát triển rất tốt.

Cùng với thành công từ đàn ngan, đơn vị đã vận động gia đình huy động thêm nhân công trong thôn (bằng hình thức đổi công), sau một thời gian ngắn, với sự hợp tác nhiệt tình của bà con trong thôn, ao cá và đường mương dẫn nước tự chảy vào ao đã hoàn thành, gia đình thả 800 con cá giống các loại, trồng thêm một vườn cây ăn quả trên 100 gốc.

Những ngày tháng cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng suy nghĩ và trăn trở với gia đình ông Quỳnh Kít, Thượng úy Nguyễn Sỹ Đồng là một đảng viên của chi bộ, đã trực tiếp theo dõi, hướng dẫn; cùng làm việc chăm chỉ, hăng say như làm việc nhà mình, đã khiến gia đình ông Quỳnh Kít cảm động, tin yêu và hết lòng thán phục.

Như mệnh lệnh không lời, tất cả các thành viên trong gia đình đã cùng chăm chỉ làm theo bộ đội. Một năm trôi qua, sau khi trừ tất cả các chi phí, gia đình ông Quỳnh Kít đã có lãi hơn 20 triệu đồng, tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Đến với các thôn, bản trong vùng dự án Khu KT-QP A So hôm nay, chúng tôi cảm nhận thật rõ diện mạo của một sức sống nông thôn mới đang được chuyển mình tích cực. Cùng với cơ sở hạ tầng điện, nguồn điện đã thắp lên “ánh sáng nông thôn”, ánh sáng văn minh, tiến bộ, làm thay đổi nếp sinh hoạt cũ của đồng bào, cái đói, cái nghèo dần được đẩy lùi.

Bài, ảnh: Lê Xuân Bính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Sửa nhà cho hộ nghèo

Ngày 16/4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền thực hiện sửa chữa nhà cho hộ bà Phạm Thị Thành (sinh năm 1962), trú tại thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền (Phú Lộc), là hộ nghèo trên địa bàn.

Sửa nhà cho hộ nghèo
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
Return to top