ClockThứ Tư, 28/07/2021 14:17

Giúp người có công an cư

TTH - Công tác hỗ trợ về nhà ở cho những hộ gia đình người có công (NCC) gặp khó khăn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, giúp hàng nghìn gia đình được an cư trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Chăm lo an cư cho người có công

Bà Phan Thị Ngộ ở xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) thuộc đối tượng NCC được hỗ trợ xây mới nhà ở

Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Ích Châu, thôn Vân Thê Nam, xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) rất vui mừng khi sau nhiều năm tích cóp và được Nhà nước hỗ trợ thêm 40 triệu đồng cho đối tượng hộ gia đình NCC khó khăn về nhà ở, ước mơ có được ngôi nhà ba gian khang trang của ông bà đã thành hiện thực.

Ông Nguyễn Mậu Hoà, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết, trong năm 2021, thực hiện giai đoạn 3 (2021-2023) Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, xã có 4 hộ NCC được hỗ trợ xây mới và 9 hộ được hỗ sửa chữa nhà ở. Giai đoạn 1 và 2, trên địa bàn xã có 55 trường hợp được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở. Nhiều gia đình NCC phải sống trong điều kiện nhà ở xuống cấp, ẩm thấp, bị ngập lụt, gió bão hư hại giờ đã yên tâm an cư, ổn định cuộc sống.

Năm 2020, toàn tỉnh hoàn thành việc hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 1 và 2. Tổng số hộ theo đề án hỗ trợ NCC về nhà ở được phê duyệt, thẩm tra là 5.264 hộ; trong đó, 1.140 hộ xây mới và 4.124 hộ sửa chữa với tổng kinh phí Trung ương và UBND tỉnh đã cấp theo đề án được phê duyệt, thẩm tra là 128,08 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương là 115,272 tỷ đồng (90%), ngân sách tỉnh là 12,808 tỷ đồng (10%).

Trong 2 giai đoạn này, có 4.839 hộ được hỗ trợ; trong đó, 1.036 hộ xây mới và 3.800 hộ sửa chữa. Tổng kinh phí ngân sách Nhà nước đã giải ngân là 117,5 tỷ đồng. Ngoài ra, có 425 hộ đưa ra khỏi đề án do hộ đơn thân đã chết; hộ không đủ khả năng bù thêm kinh phí để thực hiện nên tự nguyện xin rút; hộ đã được các tổ chức, cá nhân, đoàn thể khác hỗ trợ xây dựng nhà ở; hộ điều chỉnh hình thức xây dựng từ xây mới xuống sửa chữa... với tổng kinh phí dư thừa của các hộ đưa ra khỏi đề án là 10,58 tỷ đồng.

Thực hiện giai đoạn 3 của Quyết định 22, ngày 28/8/2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 12 hỗ trợ về nhà ở đối với NCC trên địa bàn tỉnh phát sinh sau ngày 31/5/2017 (giai đoạn 3). Tổng số hộ gia đình NCC cần hỗ trợ về nhà ở phát sinh là 1.605 hộ. Trong đó, có 326 hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây mới; 1.279 hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở. Tổng kinh phí dự kiến 38,62 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công hàng năm của ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2023.

Do kinh phí của tỉnh đang khó khăn, để rút ngắn thời gian thực hiện, kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với 1.605 hộ gia đình nằm trong kế hoạch giai đoạn 3, Sở LĐTB&XH đề nghị Bộ LĐTB&XH kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép tỉnh điều chỉnh nguồn kinh phí Trung ương đã cấp còn dư thừa từ giai đoạn 1 và 2 là 10,58 tỷ đồng thay thế cho các hộ nằm trong giai đoạn 3 hoặc bổ sung thêm nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Các địa phương đang bắt tay tiếp tục thực hiện, phấn đấu hoàn thành xây mới, sửa chữa cho hơn 1.600 hộ NCC còn khó khăn về nhà ở sớm an cư, nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho NCC.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top