ClockThứ Sáu, 10/08/2012 13:30

Góp sức xây dựng nông thôn mới

TTH - Trong xây dựng NTM ở Thừa Thiên Huế, HTX NN có vai trò rất quan trọng. Điều này thể hiện rõ dưới ba góc độ: làm tốt dịch vụ cho người dân, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân và tích lũy từ hoạt động sản xuất để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn...

Tín hiệu vui

Sau 33 năm kể từ ngày thành lập, HTX NN Thủy Dương (Hương Thủy) trở thành “lá cờ đầu” của khối HTX NN tỉnh, là địa chỉ quen thuộc, với bà con xã viên ở mảnh đất “gần thành phố- xa thị xã” này. Ông Nguyễn Thanh Thùy, Phó Chủ nhiệm HTX tâm sự: “Năm 1995, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đúng hướng, HTX làm ăn có lãi và đầu tư mua máy móc hướng tới mô hình kinh doanh đa dịch vụ”. Ban chủ nhiệm HTX mở rộng liên kết cung ứng vật tư, thu mua thóc để chế biến và kinh doanh; đồng thời, mạnh dạn đầu tư trên 600 triệu đồng lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt có chiều dài rẽ nhánh trên 10km, với 97% hộ sử dụng nước máy; đầu tư 8 trạm bơm, 1 lò mổ gia súc tập trung với kinh phí gần 400 triệu đồng; đầu tư kinh doanh dịch vụ phụ tùng trạm bơm- “cứu cánh” của nhiều trạm bơm phục vụ nông nghiệp hiện nay. Đến nay, HTX đảm nhận làm dịch vụ hầu hết các khâu trong sản xuất cho xã viên. Từ làm đất đến bảo vệ thực vật, cung ứng giống lúa và phân bón, bao tiêu các sản phẩm… Hàng năm, HTX hỗ trợ xã viên hàng trăm triệu đồng bằng cách cho ứng trước giống lúa, phân bón không lãi hoặc lãi không đáng kể, đến cuối vụ mới thanh toán. Nhờ đáp ứng được yêu cầu thực tế mà sản xuất kinh doanh (SXKD) của HTX ngày càng mạnh lên, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Tính riêng năm 2011, doanh thu của HTX đạt 6 tỷ đồng, lãi trên 500 triệu đồng.

HTX NN Thuỷ Biều góp phần đưa thương hiệu thanh trà Huế đến mọi miền

Việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được các HTX quan tâm, xem đây là khâu quan trọng nhằm tăng thêm giá trị của sản phẩm. Các HTX Thủy Thanh 1, Thủy Thanh 2, Thủy Phù 1 (Hương Thủy); Phú Hồ (Phú Vang); Đông Phú (Quảng Điền)… mạnh dạn đầu tư nhà máy xay xát để tổ chức thu mua, tiêu thụ lúa hàng hóa, từng bước xây dựng thương hiệu gạo, tăng sức cạnh tranh, tiến tới tham gia xuất khẩu… Các HTX phi nông nghiệp chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ KHKT, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Điển hình là sự ra đời của nhiều mô hình HTX, như: HTX Mây tre đan Bao La, Thủy Lập (Quảng Điền); HTX Du lịch Thanh niên Lộc Hòa (Phú Lộc)…

Ông Ngô Viết Quýt, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Các HTX NN đã phát huy được vai trò trong tập hợp, vận động thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ KHKT, nâng cao hiệu quả sản xuất và đặc biệt đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, đảm bảo đầu ra ổn định cho xã viên”.

Vai trò quan trọng

Đến nay, toàn tỉnh có 255 HTX và 1 Liên hiệp HTX NN, trong đó có 158 HTX NN, tăng 21 HTX (10,9%) so với năm 2002. Có 40,8% HTX kinh doanh hiệu quả đạt khá giỏi; 47,7% HTX trung bình; còn lại kinh doanh không hiệu quả; đã xúc tiến thành lập mới trên 80 HTX ở các lĩnh vực mới.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, 65,7% dân số trong tỉnh sống tại khu vực nông thôn và cuộc sống phụ thuộc chủ yếu vào nguồn thu nhập từ nông nghiệp. Phát triển HTX NN là giải pháp quan trọng để tiến tới hiện thực hóa xây dựng nông thôn mới.

Ông Hồ Bạn, Chủ nhiệm HTX NN Phú Hồ (Phú Vang) có cách nhìn thực tế: “Trong các tiêu chí xây dựng NTM, chúng tôi tập trung vào tiêu chí nâng mức thu nhập cho người dân và xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, góp sức cùng với địa phương xây dựng NTM. Bằng nguồn vốn tự có và xã viên đóng góp, HTX đầu tư xây dựng đường nội đồng dài 24km cho 10 cụm với kinh phí 1,6 tỷ đồng tạo điều kiện vận chuyển nông sản, cơ giới hóa trong nông nghiệp làm 7km đê bao và 13,5km kênh mương với kinh phí trên 5 tỷ đồng”.

Các HTX có nhiều đóng góp trong các chương trình kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi, giao thông nội đồng và bê tông hóa giao thông nông thôn. Đến nay, trong số gần 1.000km kênh mương toàn tỉnh được bê tông kiên cố, có khoảng 30-40% do các HTX đầu tư xây dựng. Hàng năm, các HTX còn trích nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông, thủy lợi xuống cấp; huy động xã viên đóng góp kinh phí, ngày công tham gia bê tông hóa hàng ngàn km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng. Nhiều HTX còn chung tay xây dựng thôn, làng, xã văn hóa; đảm bảo an sinh xã hội và đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh.

Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024.

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa
Thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy vụ hè thu đến đó

Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh yêu cầu các địa phương, người dân khẩn trương làm đất, gieo cấy lúa hè thu đảm bảo kịp thời ứng phó mưa lũ có thể đến sớm trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường.

Thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy vụ hè thu đến đó
Tay đào, tay xoài

Rẽ vào con đường nhỏ gần chợ thị trấn A Lưới, khu vườn của ông Đào Trọng Ninh khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ít ai biết được có cơ ngơi như ngày hôm nay là hành trình hơn 20 năm gắn bó gieo mầm xanh trên vùng đất này.

Tay đào, tay xoài
Khắc phục hậu quả giông, lốc làm gần 1.300 ha lúa ngã, đổ

Các địa phương đã kiểm tra hiện trường, tổ chức nắm tình hình, thống kê thiệt hại để có phương án khắc phục hậu quả do giông lốc và hướng dẫn người dân có diện tích lúa bị đổ ngã thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiệt hại.

Khắc phục hậu quả giông, lốc làm gần 1 300 ha lúa ngã, đổ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top