ClockThứ Năm, 08/12/2022 06:45

Gửi gắm niềm tin, góp ý xây dựng

TTH - Từ các cuộc tiếp xúc cử tri, các kiến nghị được các cấp chính quyền xử lý theo đúng thẩm quyền, mang lại niềm tin cho Nhân dân.

Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa 8 thông qua 22 nghị quyết quan trọng

Các buổi tiếp xúc cử tri sẽ là cầu nối để đưa kiến nghị của người dân đến các cấp chính quyền

Cứ đến mỗi kỳ họp Quốc hội hay Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh, ông Lê Thận (xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy) lại khấp khởi kỳ vọng. Ông hy vọng về những cơ chế, chính sách mới sẽ tạo đà cho sự phát triển của đất nước, của tỉnh nhà.

Vốn là cán bộ về hưu, ông Thận là người hiểu rõ những đổi thay của tỉnh trong thời gian qua và những tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Cũng từng là bí thư chi bộ thôn, ông sát cánh cùng người dân để dựng xây các mô hình kinh tế, khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần nhỏ bé đưa Thủy Phù trở thành xã nông thôn mới. “Toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị nên người dân cần phải chung tay. Qua đài, báo, tôi cũng được biết tỉnh đang dự kiến xây dựng Hương Thủy trở thành quận, thông tin này khiến chúng tôi phấn khởi. Mong rằng, thời gian tới, tỉnh có những chính sách đầu tư hơn nữa về hệ thống hạ tầng giao thông, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao để thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp truyền thống. Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm có nhiều nội dung, tôi cũng hy vọng các nghị quyết dự kiến thông qua sẽ giúp tình kinh tế – xã hội của tỉnh có chuyển biến mới”, ông Thận chia sẻ.

Tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu HĐND các cấp, các đại biểu đã có nhiều buổi tiếp xúc để lắng nghe, tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Có những kiến nghị được giải quyết ngay và cũng có nhiều câu hỏi của người dân phải chờ đợi các chính sách mới trả lời. Ông Nguyễn Văn Dũng (phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) tâm sự: “Người dân chúng tôi mong có nhiều buổi tiếp xúc cử tri để đề đạt những nguyện vọng chính đáng. Hiện nay, ngoài những vấn đề liên quan đến kinh tế, đời sống, chúng tôi mong các cấp giải quyết dứt điểm vấn nạn ô nhiễm môi trường. Cụ thể trên địa bàn phường Thủy Phương cần có phương án xử lý đối với các công ty sản xuất tại cụm công nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là việc xả khói bụi tiếng ồn của Công ty xi măng Long Thọ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt đời sống của người dân”.

Tại báo cáo về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Khóa VIII cho thấy, toàn tỉnh có hơn 100 kiến nghị. Những kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực về đất đai, môi trường, hạ tầng giao thông, chính sách cho các đối tượng bị thiệt thòi, đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia…

UBND tỉnh đã tiếp thu, giải trình và giải quyết. Song, một số kiến nghị phải chờ nguồn lực đầu tư. Điển hình như trước tình trạng xâm thực bờ biển, đoạn qua huyện Phú Vang. Dẫu các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và đã lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở nhưng một số đoạn kinh phí đầu tư lớn, ngân sách tỉnh còn hạn chế nên chưa cân đối đủ nguồn vốn để đầu tư. UBND tỉnh phải đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành xem xét bố trí nguồn vốn của Trung ương để thực hiện dự án.

Làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của người dân sẽ góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đồng thời nâng cao vai trò, vị trí của người đại biểu HĐND. Tại buổi họp báo trước Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa VIII, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 6 kỳ họp (1 kỳ họp thường kỳ, 5 kỳ họp chuyên đề). HĐND tỉnh đã ban hành 135 nghị quyết với những nội dung rất quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống xã hội như, quy định chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ vốn từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện đầu tư một số dự án trên địa bàn TP. Huế; thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển Container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng Container đi, đến Cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên Huế,… Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành 44 cuộc tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử đảm bảo đúng quy định.

Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND cũng tiếp nhận 153 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Trong đó xử lý chuyển 12 đơn của công dân đến các cơ quan, người có thẩm quyền để xem xét giải quyết; thực hiện lưu theo dõi 141 đơn theo quy định. Công tác giám sát, đôn đốc giải quyết đơn được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên. Thông qua việc tiếp thu, trả lời và thực hiện các nội dung kiến nghị cử tri, UBND các cấp và các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục xem xét, rà soát nhiệm vụ, khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến đời sống và sản xuất của Nhân dân.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới phát triển một nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ, trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức như sự khác biệt về kinh tế - xã hội và các cơ chế quản lý cần phải được giải quyết.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

TIN MỚI

Return to top