ClockChủ Nhật, 21/08/2011 16:22

Gửi lời tri ân

TTH -   "Nếu không có sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ thì có lẽ `tính mạng tôi khó bảo đảm được". Chị Trần Thị Lệ Hoa, 66 tuổi, cán bộ hưu trí ngành công an, ở số nhà 45, đường Bến Nghé (Huế) xúc động nói.

Hơn một tháng trôi qua, dù bàn chân vẫn còn bó nẹp, rất khó khăn trong cử động, nhưng chị Hoa vẫn cảm thấy may mắn, vì đã thoát chết sau tai nạn bị gãy dập cổ chân bên phải. 

9h đêm 25/6, lúc vừa đi bộ về gần nhà, chị Hoa bị một thanh niên đi xe máy tông vào chân phải. Chị có cảm giác cổ chân bên phải như đang bị đứt lìa khỏi cơ thể. Máu chảy lênh láng khắp mặt đường. Chị Hoa choáng váng.Trong cơn đau đớn do vết thương, chị chợt nghĩ: Đã nhiều lần cầm súng đánh lại đế quốc Mỹ, đặc biệt trong 26 ngày đêm tham gia chiến đấu bảo vệ thành phố Huế mùa xuân năm 1968, chị đã lập thành tích xuất sắc, được Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng Thừa Thiên Huế tặng bằng khen, chị vẫn không hề bị một vết xước nhỏ. Vậy mà bây giờ, không nhẽ sau tai nạn này, mình trở thành tàn phế do vết thương? Nhìn bàn chân treo lủng lẳng dưới lớp da, chị lấy hết sức nói với các con: “Con nhờ bác sĩ cứu giúp, bảo toàn bàn chân cho mẹ”, rồi ngất xỉu.
 
 
Từ đó cho đến 6 ngày sau, chị Hoa mới tỉnh dậy tại Phòng Cấp cứu- Hồi sức, Bệnh viện Trung ương Huế và qua cơn nguy kịch.
 
 
Bác sĩ phẫu thuật cho chị Hoa đêm ấy là Hồ Mẫn Trường Phú và Đinh Xuân Thành kể lại rằng: Sau khi được cấp cứu tại Khoa Cấp cứu - Khám bệnh, chị Hoa được hội chẩn phẫu thuật trong tình trạng bị tổn thương tĩnh mạch chính, mất máu nhiều, thêm bị bệnh tim rất nặng: Hẹp van 3 lá, hẹp động mạch chủ, rung nhĩ, to tim, vôi hóa van tim. Diễn biến sức khỏe rất xấu. Bác sĩ đã thông báo cho người nhà là có khả năng bệnh nhân không qua khỏi. Quyết định sự sống còn của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật là công việc gây mê của bác sĩ Trương Ngọc Phước và kỹ thuật viên Nguyễn Thanh Minh. Lúc được giao nhiệm vụ gây mê cho Trần Thị Liên Hoa, bệnh nhân bị tim nặng, sức khỏe yếu, bác sĩ Phước cùng kíp mổ rất băn khoăn. Làm sao để bệnh nhân được an toàn tính mạng trong cuộc phẫu thuật kéo dài 4 tiếng? Trước hết, phải hiểu được thuốc gây mê ảnh hưởng thế nào đối với bệnh tim? Thay đổi liều thuốc phù hợp với chức năng bệnh tim của bệnh nhân đang mổ. Áp dụng thành công những qui tắc đó, coi như việc phẫu thuật bệnh nhân đã được bảo đảm tính mạng. Gây mê thành công, kíp phẫu thuật cảm thấy vững tin hơn. Bác sĩ Phú và bác sĩ Thành nói: Vết thương của bệnh nhân không phức tạp. Hở độ 2 đầu dưới xương cẳng chân phải, nhưng trước bệnh nhân có tình trạng sức khoẻ đặc biệt như vậy, các anh đã bị áp lực. Xử lý nhanh, hạn chế mất máu cho bệnh nhân là điều quan trọng. Sau 4 tiếng, từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng, cuộc phẫu thuật thành công. Bệnh nhân được chuyển đến chăm sóc tại Khoa Cấp cứu - Hồi sức. Sau 6 ngày chăm sóc đặc biệt, chị Hoa mới tỉnh lại, tiếp tục điều trị tại Khoa Nội tim mạch. Ở đây, một lần nữa chị Hoa lại nhận được sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ, điều dưỡng. “Tôi rất lo lắng cho bệnh tình của mình. Phần thì bị đau đớn do vết thương, phần do bệnh tim hành hạ. Hiểu được nỗi đau của tôi, bác sĩ Tống Phước Vinh, người trực tiếp điều trị cho tôi nói: Chị yên tâm, tôi sẽ trực tiếp cứu chữa, điều trị để chị khỏi bệnh. Nghe giọng nói ấm áp, dịu dàng đầy sẻ chia của bác sĩ Vinh, tôi yên tâm hẳn lên. Đó là động lực giúp tôi vượt qua được những đau đớn do bệnh tật”. - Chị Hoa nói. Mắt rưng rưng.
 
 
Chị Hoa đã trở về nhà sau hơn một tháng điều trị tại bệnh viện, chị vẫn nhớ mãi những tình cảm, sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế dành cho chị. “Tôi muốn nhờ Báo Thừa Thiên Huế bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình với các bác sĩ đã tận tình cứu sống tôi”. Chị Hoa nói.
 
 
Khi tôi hỏi tên các bác sĩ kíp phẫu thuật cho chị Hoa hôm ấy, nhưng chị Hoa và người nhà đều không ai biết. Tôi đến bệnh viện tìm gặp được các bác sĩ, hỏi chuyện, lúc này họ mới biết là đã điều trị cho bệnh nhân nguyên là chiến sĩ xuất sắc trong 26 ngày đêm cầm súng bảo vệ thành phố Huế xuân Mậu Thân năm 1968.
 

 Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top