ClockThứ Tư, 28/01/2015 02:54

Hạ tầng cho cụm công nghiệp Thủy Phương

TTH - Ngày 10-1-2015, UBND tỉnh quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thủy Phương (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) nhằm thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần khai thác tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Đồng Tâm

25 doanh nghiệp đi vào hoạt động

Việc hình thành Cụm công nghiệp Thủy Phương là động lực thúc đẩy, phát huy các ngành nghề truyền thống. Đây cũng là điều kiện để di dời các cơ sở sản xuất ra ngoài khu vực dân cư, đô thị và phát triển tập trung một số loại hình sản xuất công nghiệp có quy mô nhỏ, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thị xã. Ông Ngô Văn Ty, Quản lý Xưởng sản xuất Công ty TNHH Thủy Xuân chia sẻ: “Công ty chuyên chế biến, kinh doanh gỗ và mộc mỹ nghệ, giải quyết việc làm cho 20 lao động. Trước đây, mặt bằng của xưởng sản xuất hẹp, lúc sản xuất tạo ra tiếng ồn và khói bụi ảnh hưởng đến khu dân cư. Muốn phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, bên cạnh việc cải tiến mẫu mã, tìm kiếm thị trường thì địa điểm mặt bằng xưởng sản xuất là vấn đề then chốt. Năm 2009, công ty được cởi “nút thắt” về vấn đề mặt bằng khi được thuê đất tại Cụm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Thủy Phương. Từ diện tích chỉ 1.000m² ở xưởng cũ, chúng tôi được thuê đất ở đây với diện tích 7.200m² để làm mặt bằng sản xuất. Việc mở rộng quy mô sản xuất nhờ đó được thuận lợi hơn”.
Ông Dương Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Thủy cho biết: “Tính đến tháng 9-2014, Cụm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Thủy Phương (nay là Cụm công nghiệp Thủy Phương) đã thu hút được 45 doanh nghiệp. Trong đó, 25 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, 6 doanh nghiệp có quyết định thuê đất, 10 doanh nghiệp đang lập thủ tục và 1 doanh nghiệp đang lập hồ sơ xin thuê đất... Các doanh nghiệp tập trung vào các nhóm ngành nghề, như nghề truyền thống, dịch vụ sữa chữa ô tô, vận tải, tiêu dùng, ngành sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến lâm sản, hàng tiêu dùng... Bên cạnh việc tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, chúng tôi cũng phối hợp với các cấp để hỗ trợ hoạt động khuyến công...”.
Cần sớm hoàn thiện hạ tầng

Công nhân kiểm tra thiết bị kĩ thuật tại Công ty TNHH Đồng Tâm

 
Ông Huỳnh Thái, Phó Giám đốc Ban Đầu tư & Xây dựng thị xã Hương Thủy cho biết, Cụm công nghiệp Thủy Phương nằm trên địa bàn có điều kiện mặt bằng, địa hình phức tạp, nhiều nhà cửa, đồi núi, nhiều vùng trũng, khe suối, mồ mả, cây cối, hoa màu. Muốn đầu tư, các doanh nghiệp phải tự bỏ kinh phí khá cao để thực hiện các vấn đề liên quan, từ khâu đo vẽ thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng đến công tác san lấp mặt bằng, lắp đặt hệ thống điện nước... Đó chính là vướng mắc lớn khiến các doanh nghiệp đắn đo khi đầu tư.
Cụm công nghiệp Thủy Phương được thành lập với diện tích 74,8ha. Đến nay, đã bố trí mặt bằng cho 45 doanh nghiệp là 43,46ha, chiếm tỷ lệ 58,1%; đất rừng sản xuất và đất ở là 26,8ha, chiếm tỷ lệ 35,83%; đất vùng trũng và mặt nước là 2,14ha, chiếm tỉ lệ 2,86%; đất nghĩa địa là 1,48ha, chiếm tỉ lệ 1,98%; đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác là 0,92ha, chiếm tỉ lệ 1,23%.
Theo Đề án thành lập Cụm công nghiệp Thủy Phương, trước khi có quyết định thành lập, Cụm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Thủy Phương đã được hình thành từ lâu nhưng đến nay hạ tầng vẫn chưa được đầu tư. “Cụm công nghiệp chỉ mới được đầu tư tuyến đường số 1 với tổng mức 3,2 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2008. Các tuyến đường gom dọc đường tránh Huế vẫn chưa được đầu tư nên hầu hết các doanh nghiệp hoạt động còn khó khăn. Trong khi đó, nguồn ngân sách của thị xã thì rất hạn chế nên không thể đầu tư xây dựng các tuyến đường trọng yếu này”, ông Huỳnh Thái cho biết thêm. “Toàn cụm công nghiệp chỉ có 1 tuyến đường gom nội bộ là khó khăn chung của tất cả các doanh nghiệp đóng tại đây. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề vận chuyển, tiêu thụ nguyên liệu, hàng hóa của các doanh nghiệp”, chị Phùng Thị Lệ Hằng, Phó phòng tổ chức Công ty CP Gạch Tuynen Huế nói.
Hiện hệ thống điện, cấp thoát nước và hệ thống xử lý nước thải vẫn chưa được hoàn thiện. Ông Thái cho hay: “Về giao thông, các doanh nghiệp của cụm công nghiệp Thủy Phương chủ yếu bám theo 2 trục đường có sẵn là tuyến đường tránh phía tây Huế và Tỉnh lộ 7. Hệ thống cấp, thoát nước chưa được đầu tư để đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trước khi được UBND tỉnh quyết định cho thuê đất đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hàng năm, các cơ quan kiểm tra môi trường của tỉnh và thị xã kiểm tra đánh giá việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo bản cam kết. Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện đúng theo bản cam kết. Hiện chỉ còn một số công ty có chất thải nước, khí gây ô nhiễm, như Công ty TNHH Hà Xuyên, Công ty TNHH Như Ý. Thị xã đã yêu cầu các đơn vị có biện pháp khắc phục, không để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường”.
Lý giải những khó khăn về cơ sở hạ tầng, ông Thái nói: “Cụm công nghiệp Thủy Phương được thành lập giúp chúng tôi dễ dàng quản lý. Tuy nhiên, hiện chỉ mới có quyết định thành lập chứ chưa thành lập dự án nên chưa biết tổng mức đầu tư là bao nhiêu và việc đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn còn bỏ ngỏ. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với cấp trên để hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch và phạm vi ranh giới”. 
Bài, ảnh: Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top