ClockThứ Sáu, 09/09/2016 14:22

Hàn Quốc - Lào ký 18 biên bản ghi nhớ, tăng cường hợp tác kinh tế

TTH.VN - Hàn Quốc và Lào hôm nay (9/9) đã ký 18 biên bản ghi nhớ (MOU) tăng cường hợp tác song phương về thương mại, đầu tư, chăm sóc sức khỏe, phát triển cơ sở hạ tầng và giao lưu văn hóa.


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại thủ đô Vientiane, Lào ngày 8/9/2016. Ảnh: Yonhap

Các bản ghi nhớ trên, chủ yếu về hợp tác kinh tế, được ký kết sau Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người đồng cấp Lào Bounnhang Vorachith tại Viêng Chăn. Lào là điểm đến thứ 3 và cũng là cuối cùng trong chuyến đi kéo dài 8 ngày của Tổng thống Park, sau khi đến Nga và Trung Quốc.

Các quan chức Seoul cho biết, trong số các MOUs, có một số thoả thuận nhằm tăng cường hợp tác trong việc bồi dưỡng cho các chuyên gia y tế Lào, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm và giới thiệu các dịch vụ y tế từ xa, thông qua đó sẽ tăng cường hệ thống phúc lợi xã hội của Lào và mở đường cho ngành công nghiệp y tế Hàn Quốc xâm nhập vào khu vực Đông Nam Á.

Theo nguồn tin, các thỏa thuận liên quan đến Bệnh viện hàng đầu của Lào Mahosot và Bệnh viện Nhi ở Viêng Chăn.

Các bản ghi nhớ đãđẩy mạnh "Dự án Hàn Quốc-Lào của Seou," thông qua đó Seoul đã tiến hành nghiên cứu hợp tác y tế, đào tạo các giáo sư y tế Lào và cung cấp hỗ trợ y tế liên quan đến trang thiết bị. Kể từ năm 2011, dự án đã đào tạo được 72 giáo sư người Lào.

Các bản ghi nhớ vừa ký kết cũng bao gồm một tập hợp các thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bằng cách chia sẻ thông tin chính sách và mở rộng giao lưu công nghệ, và để xây dựng một thành phố năng lượng thân thiện với môi trường tại Lào.

Dự án thành phố sinh thái thân thiện là sáng kiến ​​quan trọng của Seoul để chống lại sự biến đổi khí hậu và thúc đẩy các ngành công nghiệp năng lượng mới. Thị trấn có thiết lập các nhà máy để tạo ra năng lượng sạch thông qua việc xử lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng tái tạo, chẳng hạn như sinh khối và năng lượng mặt trời.

Về cơ sở hạ tầng, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu của Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận cho vay trị giá 53 triệu USD với Bộ Tài chính Lào để hỗ trợ dự án quản lý các khu vực dọc sông Cửu Long tại tỉnh Champasak, Nam Lào.

Bộ văn hóa hai nước của cũng đã ký một biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác về du lịch và giao lưu văn hóa, trong khi Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc và, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào đã ký một biên bản ghi nhớ để mở rộng hợp tác đầu tư.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Lào sau Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản.Thương mại hai chiều năm 2006 chỉ đạt 41 triệu USD, những đến năn ngoái đã tăng gần gấp 5 lần, lên đến 198 triệu USD, phần lớn vào các thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, có hiệu lực vào năm 2007.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Return to top