ClockThứ Sáu, 15/06/2018 14:43

Hàn Quốc-Triều Tiên khôi phục hoàn toàn liên lạc quân sự

Cuộc đàm phán quân sự liên Triều cấp tướng lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua đã diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Tuyên bố đầu tiên của lãnh đạo Hàn-Triều tại Hội nghị Thượng đỉnhHàn Quốc và Triều Tiên dọn đường cho hội nghị thượng đỉnh liên TriềuHàn-Triều thảo luận các chi tiết của Hội nghị Thượng đỉnhĐã đến lúc Hàn-Triều chính thức kết thúc chiến tranh?

Trong cuộc đàm phán quân sự liên Triều cấp tướng lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua, Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 14/6 dù không thể đi tới một thỏa thuận cụ thể, song cũng đạt được sự nhất trí chung nhằm giảm căng thẳng.

Làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Ảnh: Flickr

Đây là một sự kiện đáng chú ý khi diễn ra chỉ 2 ngày sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng như thông báo bất ngờ của người đứng đầu nước Mỹ tạm dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. 

Cuộc đàm phán quân sự liên Triều cấp tướng lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm là kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 vừa qua giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, với cam kết giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như chấm dứt “mọi hành động thù địch”.

Phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 thành viên do Thiếu tướng Kim Do-gyn dẫn đầu, trong khi phía Triều Tiên, Trung tướng An Ik-san dẫn đầu phái đoàn với số lượng tương tự. Thông cáo chung sau cuộc thảo luận nêu rõ, hai phái đoàn đã nhất trí thực thi thỏa thuận ký năm 2004, theo đó quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên cam kết tránh mọi sự cố trên Hoàng Hải. 

Hai nước cũng nhất trí khôi phục hoàn toàn các đường dây liên lạc quân sự giữa hai nước. Đây được coi là một chìa khóa quan trọng trong nỗ lực gây dựng niềm tin giữa Hàn Quốc và Triều Tiên và trên thực tế, trong năm nay, hai nước cũng đã khôi phục một phần đường dây quân sự này ở khu vực phía Tây, song đường dây ở khu vực phía Đông vẫn bị đóng từ tháng 5/2011.

Tuy nhiên, liên quan tới vấn đề thiết lập đường dây nóng giữa các chỉ huy quân sự hàng đầu, cũng như việc tổ chức những cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng Quốc phòng, vốn bị ngưng trệ từ tháng 11/2007, trái ngược với những kỳ vọng trước đó, hai bên dường như đã không thể đi tới một lộ trình cụ thể.

Trước khi rời Seoul để tới khu vực phi quân sự với Triều Tiên, tướng Kim Do-gyn tuyên bố với báo chí rằng, ông sẽ thảo luận với phía Triều Tiên về chương trình của một cuộc họp cấp Bộ trưởng. Tuy nhiên, vấn đề lại không được nhắc tới trong thông cáo chung.

Cần phải nhắc lại, ban đầu, những cuộc đàm phán cấp tướng này được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 5 theo Tuyên bố Bàn Môn Điếm, song đã bị hoãn, do Triều Tiên phản đối cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Return to top