ClockChủ Nhật, 02/12/2018 12:59

Hàn Quốc: Xuất khẩu vượt mức 50 tỷ USD tháng thứ 7 liên tiếp

TTH.VN - Xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 11 tăng 4,5% so với một năm trước đó, nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ của chip bộ nhớ và các sản phẩm hóa dầu.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang ASEAN đạt kỷ lục vào năm 2018ASEAN là nhà nhập khẩu nông sản Hàn Quốc lớn nhất trong nửa đầu năm 2018Hàn Quốc: Xuất khẩu 6 tháng đầu năm chạm mức kỷ lụcHàn Quốc hỗ trợ các gói thầu xuất khẩu sang Việt NamHàn Quốc: Xuất khẩu của SME sang Việt Nam chạm ngưỡng 12,6 tỷ USD

Doanh thu xuất khẩu của Hàn Quốc trong 11 tháng đầu năm nay đạt mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh: Yonhap

Theo số liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các lô hàng xuất khẩu đạt 51,92 tỷ USD vào tháng trước, đánh dấu tháng thứ 7 liên tiếp giá trị xuất khẩu vượt mức 50 tỷ USD.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 46,78 tỷ USD trong thời gian 1 tháng, với thặng dư thương mại đạt 5,14 tỷ USD.

Đáng chú ý, tháng 11 đánh dấu 82 tháng liên tiếp giá trị xuất khẩu của quốc gia này vượt mức nhập khẩu.

Doanh thu xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 55,72 tỷ USD, đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho rằng, hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ nhờ vào sự phục hồi trong ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu và giá cả gia tăng đối với các mặt hàng xuất khẩu chính, bao gồm cả chip bộ nhớ và các sản phẩm hóa dầu.

Tính theo ngành, các lô hàng chất bán dẫn mở rộng 11,6% lên 10,68 tỷ USD hồi tháng trước, nhờ các thiết bị lưu trữ và chip giá trị cao tại những thị trường lớn.

Doanh số bán các sản phẩm hoá dầu ra nước ngoài tăng 23,5% lên mức 4,22 tỷ USD, vượt mốc 3 tỷ USD trong 13 tháng liên tiếp.

Trong khi đó, doanh số bán ô tô giảm 2% xuống còn 3,97 tỷ USD, do nhu cầu yếu ở khu vực Trung Đông và các quy định môi trường chặt chẽ hơn ở khu vực châu Âu.

Các lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc giảm 2,5%, do doanh số bán hàng thấp đối với các thiết bị truyền thông không dây và màn hình.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ tăng 7,9% trong tháng trước, nhờ ô tô, máy móc nói chung và các chất bán dẫn.

Ngoài ra, doanh số xuất khẩu sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng 13%, lên mức cao kỷ lục 9,41 tỷ USD trong tháng 11, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt hàng chất bán dẫn, hoá dầu và màn hình.

Cũng theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, xuất khẩu năm nay được dự báo ​​sẽ lần đầu tiên vượt mức 600 tỷ USD, đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ 6 trên thế giới.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng thể hiện mối quan ngại về môi trường kinh doanh không thuận lợi vào năm tới, trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu và biến động tài chính gia tăng khi lãi suất tăng tại Mỹ.

"Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp chủ động để đối phó với những rủi ro đối với hoạt động xuất khẩu của quốc gia, nhằm giữ đà đi lên trong năm tới. Chúng tôi cũng sẽ tìm cách để đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu và các mặt hàng, đồng thời tăng cường cơ cấu xuất khẩu", Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, ông Sung Yun-mo khẳng định trong một tuyên bố.

Trong một động thái liên quan, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) dự báo, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ tăng 3% lên mức 625 tỷ USD vào năm 2019, giảm so với mức dự báo 607 tỷ USD cho năm nay.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

TIN MỚI

Return to top