* Thầy Lê Văn Cường (tổ trưởng tổ toán Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội):
Nên bổ sung câu hỏi điền kết quả hoặc kết hợp tự luận và trắc nghiệm
Đề thi minh họa môn toán đúng là đảm bảo được ra trong nội dung chương trình lớp 12. Các câu khó, dễ trộn lẫn, không theo trình tự dễ trước, khó sau như các năm trước.
Đề thi có nhiều câu dễ, không có câu quá khó nhưng cũng có độ phân hóa với thí sinh đạt điểm 7, 8, 9 và sẽ có những thí sinh đạt điểm 10.
Trong đề thi, có khoảng ba câu có nội dung thực tiễn, một câu hỏi có kiến thức liên quan đến môn vật lý (câu 24).
Theo tôi, ngoài các câu hỏi trắc nghiệm chọn đáp án từ những phương án cho sẵn, bộ nên nghiên cứu để bổ sung thêm những câu hỏi học sinh phải tự tìm đáp án, tự điền kết quả hoặc kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận.
Như vậy, việc học của học sinh sẽ toàn diện hơn, không thiên về một hình thức nào, mà học để phát triển tư duy, phát triển năng lực.
* Cô Hà Thanh (giáo viên văn Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội):
Học sinh ban C, D sẽ cần điều chỉnh cách ôn tập
Đề thi năm nay có một số điều chỉnh rất đáng lưu ý. Ở phần đọc hiểu, trước đây có tám câu hỏi nhỏ, thì trong đề thi minh họa này chỉ có bốn câu hỏi.
Phần nghị luận xã hội trước đây yêu cầu viết 600 chữ, nhưng ở đề thi minh họa chỉ yêu cầu viết 200 chữ. Việc điều chỉnh này có lợi nhiều hơn với học sinh chỉ dự thi ngữ văn để xét tốt nghiệp THPT, chỉ cần đạt trung bình là đủ.
Mặc dù 3/4 câu hỏi ở phần đọc hiểu đều có hướng mở, nhưng thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp chỉ cần bám sát nội dung cơ bản nhất, trả lời ngắn gọn, trúng ý.
Tương tự, ở phần viết nghị luận xã hội, với việc trình bày suy nghĩ về một nhận định, một trích dẫn như trong đề thi minh họa, thí sinh xét tuyển ĐH, CĐ theo các tổ hợp không có môn ngữ văn thì cũng không cần đầu tư để viết sâu sắc.
Tuy nhiên, với thí sinh xét tuyển các ban C, D và các tổ hợp có môn ngữ văn chắc chắn sẽ phải điều chỉnh cách ôn tập. Để có điểm tốt nhất tham gia xét tuyển, thí sinh cần phải rèn luyện cách viết ngắn nhưng đủ ý, sâu sắc, đi vào trọng tâm.
Ở phần đọc hiểu, không chỉ phải trả lời đúng, đủ ý mà còn phải hiểu và làm tốt những câu hỏi có hướng mở để thêm điểm cộng.
* GS.TS Hà Huy Bằng (khoa vật lý Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG Hà Nội):
Độ phân hóa không cao
Đề minh họa môn vật lý (trong bài thi khoa học tự nhiên) căn chỉnh rất chuẩn xác tỉ lệ 60% câu hỏi cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và 40% câu hỏi có độ phân hóa dùng cho xét tuyển ĐH như thông tin bộ đã công bố.
Cụ thể, với đề trắc nghiệm 40 câu vật lý, thì từ câu 1 đến câu 24 là những câu hỏi dễ. Tuy nhiên, trong số 40% câu hỏi có độ phân hóa còn lại thì một nửa vẫn chỉ là câu hỏi ở mức trung bình - trung bình khá, và một nửa còn lại mới thật sự có độ phân hóa cao hơn.
Đề cũng có một số câu hỏi hay như câu 28, 29, 31. Đặc biệt, câu 31 giống với xử lý số liệu mà bậc ĐH sẽ học nên khá thú vị.
Nhìn chung, do số câu hỏi của đề thi vật lý giảm xuống còn 1/2 so với các năm trước, cộng với việc tỉ lệ câu hỏi có độ phân hóa thật sự vẫn rất ít, nên độ phân hóa của đề không cao.
* Em Phạm Thùy Linh (học sinh lớp 12 Trường THPT Tây Hồ, Hà Nội):
Phân vân với nhiều câu hỏi trong đề giáo dục công dân
Với đề thi minh họa của môn này, em thấy không khó để đạt điểm trung bình. Nhưng để đạt điểm cao hơn, có kết quả dự tuyển ĐH-CĐ thì cũng có nhiều nội dung khó.
Khá nhiều câu hỏi khiến em phân vân không rõ phương án nào đúng, vì có cảm giác phương án nào cũng đúng. Nhiều câu không thể kiểm tra sách giáo khoa để có đáp án chính xác, mà cần thầy cô giải đáp.
Phạm vi kiến thức đề cập đến cũng khá rộng. Có nhiều nội dung liên quan tới tranh chấp dân sự, quan hệ gia đình, công việc ngoài xã hội thì hơi khó với học sinh chúng em.
|