ClockThứ Ba, 29/10/2019 13:30

Hệ lụy khi học sinh xăm mình

TTH - Xăm mình đã len lỏi vào giới học sinh. Hệ lụy là chính những đam mê nhất thời lại gây trở ngại cho các em khi một số ngành cấm tuyển sinh viên có hình xăm.

Xăm dễ, xóa khó

Trường THPT Chi Lăng tuyên truyền, vận động học sinh không xăm mình (ảnh minh họa)

Một phụ huynh tá hỏa khi được giáo viên chủ nhiệm mời lên vì phát hiện con trai chị xăm hình ở tay. Chị nói như mếu, lâu nay cháu cứ mặc áo tay dài nên tôi không để ý, đến khi thấy con xăm hình ma quỷ cực kỳ khủng khiếp trên cánh tay, tôi bắt con đến phòng thẩm mỹ xóa hình. Tuy nhiên, hình xăm in sâu dưới da, dùng máy chiếu laser không thể xóa hết nên quanh năm cháu phải mặc áo tay dài khi đến lớp.

Nguyễn Văn H. học sinh ở một Trường THPT trên địa bàn, kể: Nhóm bạn em có khoảng 5 người, ai cũng xăm trên mình một hình độc đáo theo suy nghĩ và sở thích.

Chưa ai thống kê có bao nhiêu phần trăm học sinh xăm mình, nhưng không hẳn các em muốn chơi trội mà đơn giản là thử nghiệm, chạy theo trào lưu. “Bố mẹ và thầy cô không đồng ý nhưng bọn em thấy có gì sai đâu, chỉ là vẽ lên người thôi, xăm nghệ thuật mà”. H. bày tỏ. 

Nhiều trường học đã siết chặt quy định, nội quy nhà trường khi tuyên truyền và yêu cầu các em không được xăm mình. Bởi lẽ, nhiều em xăm với kích cỡ lớn trên cánh tay, cổ… trông rất phản cảm. Thế nên, nhiều trường yêu cầu học sinh che hình xăm khi đến lớp. Cô Văn Thị Yến Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Chi Lăng, cho hay: Chúng tôi chủ yếu phân tích cho các em hiểu những hình xăm được cho là nghệ thuật kia sẽ thiệt thòi nhiều hơn là được tiếng sành điệu. Chưa kể, học trò vốn chưa định hình nhân cách, nay thích mai chán, nhưng chơi với hình xăm thì không thể cảm tính như vậy.Tuy nhiên, các em đang ở lứa tuổi muốn khẳng định nên không phải em nào cũng nghe.

Khi một người trẻ quyết định đi xăm lên cơ thể một dấu ấn nghĩ là mãi mãi, thường các em  không lường được dấu vết hình xăm lại cản trở mình về sau. Với những bạn đang học khối ngành sư phạm, công an hay quân đội... việc xăm mình là điều cấm, cho dù là một hình bé xíu trên cơ thể. Những hệ lụy mang lại sau này là không hề nhỏ. Câu chuyện của một số cựu học sinh trường N, cũng đáng suy ngẫm khi bị từ chối hồ sơ đi du học chỉ vì một số quốc gia quy định không chấp nhận du học sinh có hình xăm.

Vấn đề sức khỏe khi xăm mình cũng đáng lo ngại. Không phải cửa hàng phun xăm nào cũng đảm bảo an toàn cho khách hàng khi không khử trùng dụng cụ xăm hoặc tay nghề thợ còn non dẫn tới việc người xăm dễ mắc phải các bệnh lây nhiễm qua dụng cụ xăm. Thực tế này xảy ra khi có em bị nhiễm trùng từ hình xăm, phải nghỉ học để điều trị. Muốn xóa hình xăm dù là nhỏ nhất cũng phải mất ít nhất 5 đến 7 lần tẩy bằng laser. Tùy cơ địa từng người có người xóa sạch, có người vẫn để lại sẹo. Hình xăm càng to, chi phí xóa càng cao và ảnh hưởng đau đớn càng lớn, nguy cơ nhiễm trùng cũng không tránh khỏi.

Khi được hỏi có nên xăm hình hay không, nhiều người cho rằng họ không phản đối cũng không cổ vũ việc xăm hình trên cơ thể. Với cách nhìn thoáng, người ta không còn đánh giá về con người qua việc xăm hình. Tuy nhiên, trước khi muốn sở hữu một hình xăm, giới trẻ nên cân nhắc xem có thực sự cần thiết và an toàn hay không.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều hệ lụy từ tài nguyên lậu

Đúng theo quy luật cung cầu - mặt hàng nào khan hiếm thì giá sẽ cao. Nhiều nguồn tin cho hay những ngày vừa qua, cát tại đồng bằng sông Cửu Long “khan hiếm lạ thường”. Nó cũng hé lộ ra một thông tin là sự khan hiếm này có liên quan đến vụ khai thác cát lậu ở An Giang và ngay Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường An Giang cũng bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc câu kết với mỏ cát khai thác trái phép.

Nhiều hệ lụy từ tài nguyên lậu
Hệ lụy từ những lá bài

Hiện nay, nhiều bạn trẻ tìm đến bói bài Tarot để giải quyết những khó khăn mắc phải trong cuộc sống, công việc hay tình cảm.

Hệ lụy từ những lá bài
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Căng thẳng mùa thi: Hệ lụy và giải pháp cho sức khỏe

Một nghiên cứu cho thấy, khoảng 26,1% học sinh lớp 11 và 12 bị căng thẳng, stress. Trong đó, top 10 vấn đề căng thẳng gặp nhiều nhất đều có liên quan đến việc học tập và thi cử đứng thứ 2.

Căng thẳng mùa thi Hệ lụy và giải pháp cho sức khỏe
Vẫn phải tạm tin

Khi vụ rau ngoài thị trường được đóng nhãn VietGAP và đưa lên kệ ở một số cửa hàng thuộc hệ thống Bách hóa xanh - một hệ thống siêu thị lớn...

Vẫn phải tạm tin
Hệ lụy từ “doanh nghiệp sân sau”

“Sân sau” là nơi sinh ra lợi nhuận cho những hoạt động kinh doanh không chính thức. Có người nhận định “sân sau” và “nhóm lợi ích” là những đứa con sinh đôi. Điều đó hoàn toàn chính xác khi lợi ích được gắn liền từ cả 2 phía. Những vụ án mới đưa ra xét xử cho thấy rõ hơn điều đó.

Hệ lụy từ “doanh nghiệp sân sau”

TIN MỚI

Return to top