ClockThứ Tư, 26/10/2016 14:19

Hiểm họa khó lường

TTH - Tuy số vụ không nhiều bằng tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, nhưng TNGT đường sắt đã xảy ra thường thảm khốc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Mới đây nhất là vụ TNGT đường sắt xảy ra vào sáng 24/10 tại thôn Văn Giáp, Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội giữa tàu hỏa và ô tô, khiến 6 người chết 1 người bị thương. Đây không phải là trường hợp hi hữu. Cách đây 5 năm, tại địa bàn huyện Thường Tín này cũng đã xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe đi đám cưới và tàu hỏa, khiến 9 người chết và nhiều người bị thương. Tại các địa phương có đường sắt đi qua, TNGT đường sắt vẫn rình rập, cướp đi sinh mạng và tài sản của nhiều người. Theo đánh giá chung, hầu hết các vụ TNGT đường sắt đều xảy ra tại vị trí giao nhau giữa đường bộ và đường sắt, do người điều khiển phương tiện đường bộ thiếu chú ý quan sát khi băng qua.

Những năm gần đây, hệ thống đường ngang qua đường sắt đã được cải thiện nhiều. Hầu hết các đường ngang có mật độ phương tiện đường bộ lưu thông lớn đều có gác chắn hoặc cảnh báo tự động. Tuy nhiên, TNGT đường sắt vẫn cứ xảy ra. Ngoài sự mất tập trung quan sát của người điều khiển phương tiện còn có một phần bất cập của hệ thống cảnh báo. Tại vị trí đường ngang Văn Giáp nơi vừa xảy ra tai nạn vừa có hệ thống cảnh báo tự động lại vừa có barie ngăn người, phương tiện đi qua. Song, tại thời điểm ô tô 7 chỗ đến, barie đã không hoạt động. Đành rằng, đây là barie tự quản nhưng đặt như vậy, người điều khiển phương tiện sẽ nhầm tưởng tàu chưa đến nên barie chưa kéo xuống nên chủ quan.

Đường sắt Việt Nam có tổng chiều dài hơn 3.100 km đi qua 34 tỉnh thành; trong đó, đoạn đi qua Thừa Thiên Huế dài hơn 100 km, với hơn 60 đường ngang hợp pháp, gần 50 đường ngang dân sinh và rất nhiều đường ngang tự phát khác, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT đường sắt và hoạt động chạy tàu. Vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng vừa qua là báo động về sự nguy hiểm của các đường ngang hiện nay. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc khắc phục vụ tai nạn; đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, có biện pháp cảnh giới an toàn cho tất cả các đường ngang, kể cả lối đi dân sinh…

Trong điều kiện hạ tầng đường sắt Bắc Nam chưa hiện đại thì đây là giải pháp cần thiết nhằm khắc phục những bất cập, yếu kém tại các đường ngang, để hạn chế TNGT đường sắt, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện mỗi khi ngang qua.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Hơn cả sự lãng phí!

Ngày ngày trên các cung đường, thấy xe khách, xe tải đua nhau ào ào phóng, ào ào vượt, cảm giác rất bất an, nghĩ, chạy kiểu ấy thế nào có ngày cũng… chết. Mà đúng là chết thật! Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, làm nhiều người chết, nhiều phương tiện hư hỏng nặng, khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ…

Hơn cả sự lãng phí
Return to top