ClockThứ Tư, 29/08/2018 16:10
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 (AEM):

Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ sớm được ký kết

TTH.VN - Các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 nước châu Á - Thái Bình Dương đã tiến đến một giai đoạn quan trọng và có thể sẽ sớm hoàn tất, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay (29/8) khẳng định.

Hội nghị Bộ trưởng RCEP kỳ vọng những tiến bộ đáng kểCác nước tham gia RCEP kỳ vọng sớm hoàn tất hiệp địnhNhật Bản, ASEAN đẩy mạnh các cuộc hội đàm về RCEPSingapore - New Zealand tăng cường hiệp định thương mại tự do RCEP

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 (AEM) và các cuộc họp liên quan khai mạc ngày 29/8 tại Singapore. Ảnh: Mediacorp

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 (AEM 50) và các cuộc họp liên quan đang diễn ra tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết các nước ASEAN đã “nỗ lực hết mình” để đạt những bước tiến trong tiến trình hoàn tất RCEP. Khi được ký kết, RCEP sẽ hình thành khối giao dịch lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Ngoài 10 quốc gia thành viên ASEAN, các bên ký kết bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Singapore, quốc gia giữ chức chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2018, đang tổ chức một loạt các cuộc họp hàng năm từ 28/8 – 1/9 tại khách sạn Shangri-La.

Cũng trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng, tăng cường hợp tác kinh tế khu vực và hội nhập là chìa khóa để ASEAN nhận thức đầy đủ tiềm năng của mình. Điều này bao gồm việc chú trọng thực hiện Kế hoạch chi tiết Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025, cũng như hỗ trợ một hệ thống đa phương mở, trong bối cảnh xung đột thương mại đang gia tăng.

Theo nhà lãnh đạo Singapore, căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và các đối tác chính đã gây áp lực lên hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc - hệ thống vốn củng cố cho sự tăng trưởng và thịnh vượng của ASEAN. Mỗi quốc gia thành viên ASEAN cũng chịu tác động và những áp lực khác nhau từ các cường quốc lớn hơn.

"Trong những trường hợp này, tất cả các nước thành viên phải đoàn kết và cố gắng duy trì sự gắn kết và hiệu quả", Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng Lý Hiển Long, “các cuộc đàm phán RCEP đã diễn ra trong một thời gian, và giờ đây đã đạt đến giai đoạn quan trọng. Sau một lượng lớn công việc, khả năng hoàn tất các cuộc đàm phán RCEP đang hiện ra trước mắt”.

Mô tả điều này như “một tín hiệu quan trọng đối với thế giới”, Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi các nước thành viên RCEP “xem xét lâu dài, duy trì động lực, tham gia xây dựng và linh hoạt tối đa” cho một thỏa thuận chất lượng cao được ký kết trong năm nay. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với việc thực hiện đầy đủ Kế hoạch chi tiết AEC 2025.

"Điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp ASEAN hoạt động liên tục hơn trong khu vực, và làm cho các công ty của chúng ta, nền kinh tế của chúng ta cạnh tranh hơn trên toàn cầu", ông nói.

ASEAN được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, sau Mỹ, Trung Quốc và EU. Trong những năm gần đây, tăng trưởng GDP của ASEAN đã đạt trung bình 5,4%, cao hơn mức trung bình toàn cầu, và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng quanh mức này trong 5 năm tới.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top