ClockThứ Năm, 24/03/2022 06:48

Hỗ trợ công nhân xoay xở trước “bão giá”

TTH - Vừa giảm thu nhập do mắc COVID-19, vừa phải đối mặt với nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá khiến nhiều gia đình công nhân bị ảnh hưởng.

Nhiều công trình giao thông gặp khó vì “bão giá”Tháng Thanh niên: Nhiều hoạt động sáng tạo vì cộng đồng

 Liên đoàn lao động TP. Huế trao tiền hỗ trợ cho đoàn viên nhiễm COVID -19

Chật vật 

Hàng ngày, vợ chồng anh Trần Văn Bảo và chị Nguyễn Thị Loan phải tính toán cặn kẽ từ việc đi chợ, chi tiêu mua sắm, tiền sữa cho con... Chị Loan cho biết, cả nhà chị đều là F0 mới khỏi được 1 tuần nay.

Đồng lương công nhân vợ chồng chị đã thấp, nay lại bị phát sinh thêm khoản thuốc thang điều trị COVID-19 nên chị phải dùng đến tiền tiết kiệm lâu nay. Chị Loan làm công nhân tại Công ty TNHH MTV Takson Huế (Khu công nghiệp Phú Bài), anh Bảo làm tại một công ty sản xuất gạch men ở Phú Lộc, cách phòng trọ gần 10km.

Chị Loan cho biết, mỗi tháng, vợ chồng chị phải chi gần 2 triệu đồng tiền thuê trọ, bao gồm cả tiền điện, nước. Giá xăng tăng cao như hiện nay khiến việc đi làm của chồng chị càng tốn kém. Hiện chồng chị đang dự định xin về chi nhánh của công ty tại Phú Bài, để đi làm gần hơn. Còn chị Loan ngoài làm công nhân cũng đã tranh thủ bán thêm hàng online, mong có thêm thu nhập để trang trải. “Trong thời gian vợ chồng tôi bị COVID-19, đều được công đoàn công ty hai vợ chồng quan tâm động viên, gửi chế độ thăm hỏi. Hiện vợ chồng tôi đang được công đoàn hướng dẫn làm thủ tục để hưởng các chế độ hỗ trợ cho những lao động bị COVID-19. Giờ chỉ mong giá cả các mặt hàng được bình ổn, để công nhân như chúng tôi đỡ vất vả", chị Loan chia sẻ.

Cũng vừa trải qua những ngày nhiễm COVID-19, anh Nguyễn Thành Nhân, công nhân Công ty Sợi Phú Hòa An, Phú Bài cho hay, từ năm 2021, anh gửi con cho ông bà nội ở Nam Đông, hai vợ chồng bám trụ làm công nhân kiếm sống. Anh Nhân bị mắc COVID-19 từ cuối tháng 2, vợ anh cũng bị COVID-19  ngay sau đó nên hai vợ chồng phải nghỉ việc ở nhà. Đi làm trở lại cũng là lúc giá xăng tăng vọt. Để tiết kiệm, vợ chồng anh đã đăng ký làm cùng ca để đi chung xe. Ngoài ra, để đối phó với giá cả thực phẩm có chiều hướng tăng, vợ chồng anh Nhân tranh thủ những lần về quê thăm con, mua luôn thực phẩm ở quê, bảo quản trong tủ lạnh dùng dần. “Thời gian này, vợ chồng tôi chỉ mua thêm rau, không phải mua thịt, cá nên đỡ chi phí. Nhưng về lâu dài, việc tăng giá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống gia đình công nhân thuê trọ như chúng tôi”, vợ anh Nhân lo lắng.

Hơn 2 tháng qua, những bữa cơm của gia đình chị Trần Thị Châu, phường Hương Sơ, TP. Huế chủ yếu là những thực phẩm chị tận dụng trong khu vườn nhỏ của mình. Đó là những khóm rau khoai, dọc mùng và đàn gà vịt đẻ trứng. Chị Châu làm tạp vụ cho một công ty, thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, đồng lương của chồng chị cũng bấp bênh. Để tiết kiệm chi phí khi giá xăng tăng cao, thay vì đi làm bằng xe máy, chị Châu chuyển qua đi xe đạp. Chị Châu tâm sự: “Đi xe đạp lâu hơn một tí, nhưng bù lại đỡ được phần nào tiền xăng và rèn luyện thêm sức khỏe”.

Hỗ trợ hàng bình ổn giá và chăm sóc sức khỏe

Theo chị Vũ Thị Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Takson Huế, hiện tỷ lệ công nhân của công ty nhiễm COVID-19 chiếm gần 70%. Để động viên đoàn viên, người lao động, Công đoàn công ty thực hiện thăm hỏi theo chế độ ốm đau là 200 ngàn đồng mỗi người. Ngoài ra, công đoàn công ty hướng dẫn đoàn viên làm các thủ tục để hưởng chế độ COVID-19 theo quy định của Nhà nước.

Ông Trần Văn Đồng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Huế cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh, đời sống và sức khỏe của NLĐ bị tác động khá lớn, do vậy năm nay, chương trình phúc lợi cho đoàn viên sẽ tập trung hàng bình ổn giá và chăm sóc sức khỏe. Hiện gói phúc lợi mua hàng giảm giá từ 10 đến 55% cho đoàn viên có hoàn cảnh khó mà LĐLĐ TP. Huế ký kết với các đơn vị là Công ty TNHH Nguyễn Danh, Công ty TNHH Phát Đạt, Công ty TNHH thương mại vận tải Minh Phát... càng có ý nghĩa. “Đây là những công ty chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng sắt, thép, thiết bị gia dụng, mặt hàng nông sản, vì vậy có phiếu giảm giá sẽ rất có lợi cho đoàn viên công đoàn”, ông Đồng phân tích.

Đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, LĐLĐ TP. Huế tiếp tục phối hợp với các đơn vị như Phòng khám đa khoa Nguyễn Quang Hợp, Phòng khám MEDLATEC Huế tư vấn, khám miễn phí cho đoàn viên lao động khó khăn.

Theo ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện LĐLĐ tỉnh đã và đang rà soát hồ sơ hỗ trợ người lao động mắc COVID-19 làm các thủ tục theo chính sách, quy định mới nhất để người lao động nhiễm COVID-19 sớm được hưởng các chế độ hỗ trợ hiện hành.

LĐLĐ tỉnh cũng sử dụng có hiệu quả các gói phúc lợi được LĐLĐ tỉnh ký kết với các đơn vị, doanh nghiệp trong thời gian qua để chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu việc làm, học nghề cho người lao động. Việc vận động công đoàn cơ sở chủ động thương lượng cùng người sử dụng lao động cải thiện tiền lương, tiền thưởng và phúc lợi cho công nhân cũng được LĐLĐ tỉnh chú trọng, ông Vinh cho biết.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top