ClockThứ Hai, 22/03/2021 06:30

Hỗ trợ quyết toán thuế online

TTH - Chính sách thuế có nhiều thay đổi, gây không ít khó khăn cho người nộp thuế (NNT) cũng như cơ quan, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục quyết toán.

Tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuếHỗ trợ quyết toán thuế trực tuyếnHỗ trợ quyết toán thuế

Cục thuế khuyến khích người nộp thuế quyết toán thuế theo hình thức online

Nhiều điểm mới

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2020 áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới, đối với bản thân NNT là 11 triệu đồng/tháng; người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng/người. NNT sẽ được miễn thuế TNCN nếu có số tiền thuế phát sinh phải nộp hằng năm sau quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công từ 50.000 đồng trở xuống; đồng thời, cá nhân không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Việc ủy quyền quyết toán thuế TNCN được thực hiện theo 3 trường hợp được ủy quyền gồm: cá nhân có thu nhập duy nhất một nơi theo hợp đồng lao động; cá nhân có thu nhập một nơi theo hợp đồng lao động và có thu nhập vãng lai tại các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10%; cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng hệ thống thì cá nhân được ủy quyền cho tổ chức mới.

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán có những thay đổi, theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, từ kỳ tính thuế năm 2020, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 tính từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.

Quy định mới trên có hiệu lực từ 1/7/2020 nên khá nhiều NNT và ngay cả kế toán doanh nghiệp cũng khá lo lắng không biết sẽ thực hiện thủ tục ra sao.

Theo bà Võ Thị Mỹ Ly, Viện Đào tạo mở và Công nghệ thông tin, Đại học Huế, mức giảm trừ gia cảnh mới có hiệu lực từ 1/7. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã khấu trừ thuế hàng tháng, tức là 6 tháng đầu năm vẫn duy trì mức cũ, 6 tháng cuối năm thực hiện khấu trừ thuế theo mức mới. Vậy khi quyết toán thuế, chúng tôi phải quyết toán 6 tháng đầu năm theo mức cũ, 6 tháng cuối năm theo mức mới hay sẽ áp dụng mức mới này cho cả năm?

Lý giải vấn đề trên, bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh thông tin, khi thực hiện kê khai quyết toán thuế TNCN, NNT đã tạm nộp TNCN từ tiền lương, tiền công theo mức giảm trừ gia cảnh cũ (9 triệu đồng/tháng đối với NNT và 3,6 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc) thì khi quyết toán thuế TNCN, NNT xác định lại số thuế TNCN phải nộp của kỳ tính thuế năm 2020 theo mức giảm trừ gia cảnh mới. Nghĩa là sẽ quyết toán thuế cá nhân NNT cả năm theo mức 11 triệu đồng/tháng; đối với người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng/người.

Cán bộ thuế trực tiếp hỗ trợ người nộp thuế

Không để xảy ra tình trạng quá tải

Để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và TNCN một cách thuận lợi, Cục Thuế tỉnh tổ chức “chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2020” từ ngày 01/3/2021 đến hết ngày 31/5/2021 tại bộ phận một cửa cơ quan Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trên địa bàn. Trong đợt cao điểm này, NNT sẽ được cơ quan thuế hỗ trợ thực hiện đúng quy định pháp luật về quyết toán, trình tự thủ tục, hồ sơ khai quyết toán và nơi nộp hồ sơ.

Trong tuần đầu tiên hỗ trợ quyết toán thuế, tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh tập trung rất đông NNT đến thực hiện các thủ tục liên quan. Ngoài hỗ trợ trực tiếp qua bộ phận 1 cửa, cán bộ thuế còn hướng dẫn NNT thực hiện thao tác trên máy tính nhằm thực hiện thủ tục một cách nhanh nhất để NNT không phải chờ đợi quá lâu và đi lại nhiều lần mới nộp được hồ sơ.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên chia sẻ, để tránh tình trạng tập trung dồn vào những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán gây ách tắc, nghẽn mạng, Cục Thuế tỉnh đã cài đặt phần mềm ứng dụng tiếp nhận tờ khai quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Riêng cá nhân trực tiếp khai, quyết toán với cơ quan thuế được kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán 1 tháng so với quy định cũ, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng 4, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Trước tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, Cục Thuế tỉnh cũng đã có sự thay đổi hình thức tuyên truyền hỗ trợ quyết toán thuế nhằm hạn chế tình trạng tập trung đông người. Theo đó, tăng cường tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, hộp thư điện tử; đẩy mạnh hỗ trợ trực tuyến qua email, điện thoại, website, qua trang mạng xã hội zalo, facebook của Cục Thuế tỉnh. Viết tin bài, xây dựng các video ngắn đăng tải lên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội zalo, facebook của Cục Thuế tỉnh nhằm cập nhật thông tin nhanh chóng đến NNT, khuyến khích NNT gửi hồ sơ theo hình thức điện tử và qua đường bưu chính. Riêng đối với cơ quan, đơn vị hầu như đều thực hiện quyết toán thuế trên kênh điện tử nên chủ yếu hỗ trợ qua kênh online.

Kỳ quyết toán thuế năm 2020 sẽ có khoảng gần 21 ngàn hồ sơ quyết toán thuế, trong đó cá nhân 19.000 và khối doanh nghiệp, tổ chức trên 6.500 hồ sơ.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top