ClockThứ Sáu, 10/04/2020 13:15

Học nghề hướng đến công việc ổn định

TTH - Hỗ trợ học nghề là một phần trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nhằm giúp người lao động chuyển đổi nghề nghiệp để sớm quay trở lại thị trường lao động.

Có tay nghề, có thu nhậpDạy nghề cho công nhân

Lao động học nghề để ổn định việc làm

Đang làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, anh Nguyễn Văn (TP. Huế) được cán bộ Trung tâm Dịch vụ và Giới thiệu việc làm tỉnh tư vấn học nghề. Anh Văn cho rằng, phương án học nghề để có chỗ đứng trong doanh nghiệp là điều cần thiết. Bởi, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, thu hẹp sản xuất, lao động không có tay nghề sẽ là đối tượng đầu tiên bị tinh giảm. Thế nên, anh đăng ký học nghề cơ khí để sau này có nhiều cơ hội tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.

Số lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đã quan tâm đến học nghề. Nhiều cơ sở đào tạo nghề đã tập trung vào đào tạo các nghề liên quan đến kỹ thuật mà hiện thị trường đang thiếu và có nhu cầu cao nên chất lượng đầu ra tương đối tốt. Đa số người học nghề đã trở lại thị trường lao động, sau khi hoàn thành chương trình học. Từ sự thay đổi này, số lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo học các khóa đào tạo nghề đã có chuyển biến theo từng năm.

Trong lúc gia tăng tình trạng thất nghiệp do dịch COIVID -19, nhiều lao động vẫn còn băn khoăn về học nghề để tìm việc làm mới. Phần lớn lao động thất nghiệp hiện nay là lao động phổ thông, đời sống vốn khó khăn, tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp mới chỉ bù được một phần chi phí trang trải cuộc sống. Do vậy, tâm lý chung của người lao động là chọn làm tự do để có thu nhập duy trì cuộc sống trong khi tìm việc làm mới hoặc tìm kiếm một công việc lao động phổ thông khác.

Mức hỗ trợ học nghề theo chính sách hiện nay còn thấp, thời gian hỗ trợ không nhiều khiến lao động thờ ơ với học nghề. Theo Quyết định số 77/QĐ-TTg, ngày 24/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về quy định mức hỗ trợ học nghề đối với NLĐ tham gia BHTN, mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ không quá 6 tháng, nhưng phí dạy nghề hiện nay cao hơn so với mức hỗ trợ. “Nếu tôi học bằng lái xe B2, thời gian học 3 tháng, Nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng, người lao động phải chi thêm gần 6 triệu đồng để có thể tham gia học”, anh Nguyễn Ngọc Minh, một lao động đang làm thủ tục tại Trung tâm Dịch vụ và Giới thiệu việc làm cho hay

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động thất nghiệp có nhu cầu tư vấn, học nghề, Trung tâm Dịch vụ và Giới thiệu việc làm đã bố trí cán bộ tư vấn trực tiếp tại nơi nộp hồ sơ, tổ chức các phiên giao dịch trực tuyến nhằm giúp lao động tiếp cận các thông tin học nghề và việc làm. Sau khi hoàn thành khóa học, người lao động sẽ tiếp tục được trung tâm hỗ trợ tư vấn, tìm kiếm việc làm theo nghề đã học.

Hỗ trợ lao động thất nghiệp tìm kiếm việc làm và học nghề là một chính sách cần thiết. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo nghề cần phát triển thêm ngành nghề mới phù hợp với nhu cầu xã hội, sắp xếp lịch linh hoạt, phù hợp với thời gian của người lao động và có chính sách giảm học phí đối với một số nghề có chi phí học nghề cao. Mặt khác, các ngành chức năng cũng cần có những dự báo nhu cầu thị trường lao động chính xác, tốt nhất để định hướng, tư vấn nghề phù hợp, giúp người lao động dễ tìm việc làm mới sau khi thất nghiệp. 

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng với cả nước, đây là thời điểm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hệ thống siêu thị, các chợ… trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024
Ổn định chính sách cho giáo viên vùng cao

Nhiều giáo viên lên A Lưới đã chọn nơi đây làm quê hương thứ hai. Họ muốn là người truyền lửa cho học sinh dân tộc ít người. Hơn nữa, cuộc sống của họ đã ổn định khi được hưởng các chế độ chính sách đãi ngộ cho giáo viên vùng khó.

Ổn định chính sách cho giáo viên vùng cao
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
Return to top