ClockThứ Năm, 16/07/2020 13:45

Học thêm... online

TTH - Đại dịch COVID-19 vừa qua, học sinh - sinh viên đều đã bắt đầu quen dần với cụm từ “Học trực tuyến”. Thế nhưng, bạn đã bao giờ từng thử học các khóa học trực tuyến thay thế cho học thêm chưa?

Nếu chuẩn bị tốt, sẽ sớm đào tạo cao học onlineĐưa đào tạo trực tuyến vào quy củ

Luyện thi đại học online qua trang web moon.vn. Ảnh: CL

Hè năm lớp 11, thay vì lựa chọn việc đi du lịch nghỉ dưỡng với gia đình, năm đó tôi quyết định ở nhà học trước chương trình 12 và lập kế hoạch ôn thi đại học. Tôi đã thử tự mình đọc sách trước nhưng vẫn không hiệu quả, vì những kiến thức rất khó nắm bắt nếu như không có ai hướng dẫn trước cho bạn. Còn việc học thêm thì năm ấy trường tôi có lệnh cấm dạy thêm trong hè, các lớp học chỉ được mở lại khi vào năm học. Một hôm trong lúc xem TV cùng gia đình tôi vô tình bắt gặp chương trình luyện ôn thi của VTV6 đang giảng lại chương “Nhận diện đồ thị hàm số” mà sáng hôm ấy tôi vừa đọc nhưng lại không nắm được. Vậy là tôi bắt đầu ngồi coi, nhớ tên chương trình và lên mạng tìm hiểu về nó.

Và rồi tôi đã tìm được các trang web luyện thi đại học như Moon.vn, Học mãi, Tuyển sinh 247,… và bắt đầu tìm hiểu về các khóa học trên đó và giá tiền của mỗi khóa học. Có thể so rằng, khóa học kéo dài 1 năm đến tận ôn thi nhưng các chi phí thực sự rẻ hơn rất nhiều so với việc học thêm mỗi buổi tối, chỉ dao động trong khoảng 1,5 đến 3 triệu đồng. Nói là rẻ vậy nhưng với một đứa bé mới học lớp 11 như tôi lúc ấy thì đó lại là số tiền lớn và ba mẹ tôi cũng quan ngại khi chi một số tiền cho việc học online như vậy, vì họ không biết giáo viên dạy tôi sẽ là người như thế nào; tôi có theo được đến tận lúc ôn thi đại học hay không hay bỏ ngang? Nhưng tôi lúc đó rất quyết tâm và nói rằng mình có thể làm được, nếu ba mẹ không tin thì có thể ngồi học cùng tôi. Và điều tôi rất thích ở những trang này đó là họ có một hệ thống học thử cho bạn trải nghiệm, nếu bạn cảm thấy ổn thì mới đăng ký học.

Và dần dần, tôi bắt đầu nghỉ học thêm ở trường. Vậy những ưu và khuyết điểm sau khi học khóa học đó như thế nào?

Về ưu điểm

Vì người hướng dẫn tôi là một thạc sĩ ở Hà Nội, nên ưu điểm đầu tiên là giảm khoảng cách về mặt địa lý. Tiếp theo là tính linh hoạt trong thời gian học, nếu đi học thêm ở trường xong thì khi về nhà tôi cảm thấy mệt và khi về nhà tôi không muốn học thêm nữa, thì với việc học online tôi có thể học liền một lúc 3-4 tiếng và học bất kỳ  thời gian nào, bất kỳ đâu. Về khóa học, nó được giảng dạy qua các video ghi hình trước và “úp” lên theo từng cấp độ từ lý thuyết, bài tập, bài tập nâng cao. Sau mỗi bài học là một file bài tập, sau khi làm xong là bữa sau sẽ có ngay video sửa bài và hướng dẫn giải. Tần suất mỗi ngày đều đặn 1-2 video, thời gian từ 45 phút hoặc dài nhất là 2 tiếng. Có luôn những video ôn tập thi giữa kỳ, cuối kỳ. Sau khi học xong hết là đến những video ôn tập và luyện đề thi mấy năm trước hoặc file bài tập nắm chắc 7 điểm trong đề thi. Những bài giảng cực kì chi tiết đồng thời kết hợp thêm những mẹo giải nhanh, mẹo bấm máy tính, nhớ dai rất hữu ích.

Về nhược điểm

Đôi lúc vì số lượng bài quá lớn mà bạn cảm thấy hơi nản. Hay đôi lúc có một số vấn đề bạn không hiểu muốn hỏi giáo viên giải đáp, nhưng vì lượng tin nhắn đến thầy quá nhiều nên thầy cũng không thể cho bạn được câu trả lời như bạn mong muốn. Và khi học ở nhà, có hàng ti tỉ thứ làm bạn mất tập trung.

Và những lời khuyên

Dù học online hay offline quan trọng vẫn là thái độ và sự quyết tâm của bạn trong thời gian dài. Việc gặp được người thầy tốt sẽ giúp việc học của bạn nhẹ nhàng hơn. Giống như các nhược điểm về việc giải đáp thắc mắc kiến thức khi học online, nếu như những vấn đề đó chưa được giải quyết ổn thì tôi vẫn có thể đưa chúng lên lớp hỏi bạn bè và thầy cô giải đáp. Trong năm học lớp12 đó tôi đã kết hợp giữa việc học các khóa học online và việc học ở trường. Nghỉ học thêm đã tiết kiệm cho gia đình tôi một chi phí khá lớn và kết quả tôi đậu vào trường đại học đúng như kế hoạch ban đầu tôi mong muốn với điểm trung bình mỗi môn là trên 7.

Để bạn có thể đạt được mục tiêu của bản thân thực sự không dễ, đòi hỏi bạn phải thực sự quyết tâm. Cũng như việc học có rất nhiều cách để phát triển, mỗi người đều có một cách học khác nhau để đạt được hiệu quả. Điều quan trọng là đừng ngại thử và tìm cho mình một cách học tốt nhất.

Tư Hạ

(Đại học Kinh tế TP. HCM)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Dạy thêm & học thêm: Chuyện cũ vẫn nóng

Trước vấn nạn dạy thêm và học thêm tràn lan, một số ý kiến cho rằng cần đưa hoạt động này thành nghề kinh doanh có điều kiện. Giải pháp của ngành giáo dục Thừa Thiên Huế là tổ chức cho học sinh thi chung đề ở các kỳ kiểm tra định kỳ, tránh tình trạng "trúng tủ".

Dạy thêm  học thêm Chuyện cũ vẫn nóng
Linh hoạt nhiều phương án, đảm bảo an toàn cho học sinh

Học sinh các cấp đã quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhiều phụ huynh còn âu lo nhưng vẫn muốn con đến trường sau thời gian nghỉ học dài ngày. Các trường đã chủ động lên phương đón trẻ, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và chất lượng dạy học.

Linh hoạt nhiều phương án, đảm bảo an toàn cho học sinh

TIN MỚI

Return to top