ClockThứ Tư, 30/03/2016 17:44

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân chú trọng mối đe dọa IS

TTH - Nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chế tạo “bom bẩn” sẽ được chú trọng hơn trong Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân toàn cầu được tổ chức tại Washington, Mỹ từ ngày 31/3-1/4.

Các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân 2014 tại Hà Lan. Ảnh: Basicint

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo của hơn 50 quốc gia tham gia hội nghị với mục tiêu thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm đảm bảo an ninh vật liệu hạt nhân và ngăn chặn các vụ tấn công hạt nhân.

Cuối năm ngoái, trong cuộc điều tra vụ khủng bố Paris hồi tháng 11/2015, cảnh sát Bỉ đã phát hiện đoạn video bí mật giám sát một nhà nghiên cứu cấp cao tại một trung tâm hạt nhân của Bỉ, nơi sản xuất lượng lớn đồng vị phóng xạ cung cấp cho thị trường toàn cầu. Sự việc dấy lên mối quan tâm lớn về việc IS đang nỗ lực để có được nguyên liệu hạt nhân.

“Trong những năm qua, các tổ chức khủng bố khác nhau đã có tham vọng liên quan đến việc mua nguyên liệu hạt nhân. Đáng chú ý, một số vụ theo dõi cơ sở hạt nhân thậm chí còn xuất hiện trong những tuyên bố công khai của chúng”, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói.

“Đó là lý do tại sao hội nghị này đóng vai trò rất quan trọng, bởi các nước khác nhau có mức độ khác nhau về an ninh tại các cơ sở hạt nhân hoặc về cách thức họ xử lý nguyên liệu hạt nhân”, ông Ben Rhodes khẳng định.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & AFP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

Hãng tin Japan Times cập nhật, nhiều khả năng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN có thể sẽ nhất trí theo đuổi mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng và số hóa.

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của nhóm BRICS:
Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự

Việc kết nạp các thành viên mới vào Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự, khi Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 chính thức khai mạc tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào ngày mai (22/8).

Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự

TIN MỚI

Return to top