ClockThứ Tư, 28/02/2018 14:20

Hơn 100 thành phố hiện được cung cấp ít nhất 70% năng lượng tái tạo

TTH.VN - Nhiều thành phố và đô thị trên thế giới đang đi đầu trong cuộc cách mạng năng lượng tái tạo.

Hàn Quốc xây dựng trang trại năng lượng mặt trờiADB hỗ trợ Việt Nam tái tạo năng lượng từ rác thảiCuộc chiến năng lượng Nga-Mỹ: Cơ hội chia đôiNga tiếp tục là nhà phân phối năng lượng chính cho thị trường châu Âu

Burlington, Vermont là thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch vào năm 2015. Ảnh: Livability

Theo nghiên cứu mới của CDP (trước đây là Dự án Kiểm soát khí thải cácbon, nắm giữ thông tin về năng lượng của hơn 570 thành phố trên thế giới), có hơn 100 thành phố trên khắp thế giới hiện nay sử dụng ít nhất 70% điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo như mặt trời, gió, địa nhiệt và thủy điện. Con số này gần gấp đôi so với năm 2015 là 40 thành phố.

Danh sách này điểm tên các thành phố lớn với mật độ dân cư dày đặc như Auckland (New Zealand), Nairobi (Kenya), Oslo (Na Uy), Seattle  (Hoa Kỳ) và Vancouver (Canada).

Ấn tượng hơn, trong danh sách này có đến 43 thành phố đáng ngưỡng mộ, bao gồm Burlington (Bang Vermont, Hoa Kỳ), Reykjavik (Iceland), Basel (Thụy Sĩ) đang được phủ sóng với 100% năng lượng tái tạo.

Với khoảng 275 thành phố đang báo cáo về việc sử dụng thủy điện, 189 thành phố sản xuất và tiêu thụ điện gió và 184 đô thị sử dụng quang điện mặt trời, có thể thấy xu hướng sử dụng năng lượng sạch đang phát triển mạnh mẽ trên hành tinh.

Burlington, thành phố lớn nhất của của Bang Vermont, Hoa Kỳ, với dân số 42.000 người, đã trở thành thành phố đầu tiên của nước này sử dụng điện hoàn toàn từ nguồn tái tạo vào năm 2015. Hoạt động của thành phố lấy năng lượng hoàn toàn từ gió, mặt trời, sinh khối và thuỷ điện và thậm chí nó còn có mạng lưới năng lượng riêng.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 58 thành phố và đô thị, bao gồm các đô thị lớn như Atlanta và San Diego, đang dần loại bỏ nhiên liệu hoá thạch và đã công bố kế hoạch sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch.

CDP cho biết, các động lực trên xuất phát rất nhiều từ bản cam kết toàn cầu về hành động vì khí hậu và năng lượng đã được ký bởi hơn 7.000 thị trưởng.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Ecowatch)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top