ClockThứ Sáu, 17/12/2021 05:42

“Hóng”... dịch vụ Mobile Money

TTH - Từ 25/11, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT chính thức công bố cung cấp dịch vụ (DV) Mobile Money trên cả nước. Tại Thừa Thiên Huế, DV Mobile Money sẽ giúp người dân, nhất là người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa dễ dàng sử dụng, qua đó gia nhập công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên cả xã hội.

Thủ tướng đồng ý thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho hàng hóa, dịch vụCông nghệ số - “chìa khóa” cho thanh toán không dùng tiền mặt

Nhắc đến chuyển đổi số, chúng ta thường nghĩ ngay đến các công ty công nghệ, các đô thị hiện đại chứ hiếm khi nhắc đến vùng nông thôn. Nhưng với DV tiền di động Mobile Money - “cánh tay” chuyển đổi số sẽ được vươn dài đến từng người dân, dù ở bất kỳ nơi đâu.

Khách hàng tìm hiểu dịch vụ Mobile Money của VNPT

Người dùng háo hức

Tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money - MM). Với MM, người dùng sẽ được trải nghiệm thanh toán không tiền mặt và dần tham gia các dịch vụ thương mại điện tử, tiến tới số hóa nhiều hoạt động khác.

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc VNPT Thừa Thiên Huế cho biết: VNPT là một trong những nhà mạng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh DV Mobile Money và là đơn vị đầu tiên cung cấp chính thức DV này.

Theo đó, “tiền di động VNPT thúc đẩy thanh toán không tiền mặt mà không cần đến các hình thức ví hay tài khoản ngân hàng - điều mà người dân tại các vùng nông thôn, miền núi gặp trở ngại. Khách hàng có thể sử dụng DV Mobile Money của VNPT để thực hiện các giao dịch tài chính một cách dễ dàng bằng cả thiết bị thông minh hoặc điện thoại 2G dù không có tài khoản ngân hàng”, ông Hải nói.

Chị Nguyễn Thị Hà, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà chia sẻ: “Không như thành phố có shipper giao hàng tận nơi, ở nông thôn, dù tình hình dịch phức tạp nhưng đi chợ vẫn phải đi nên rất cần những dịch vụ thanh toán không tiền mặt được thực hiện dễ dàng bằng phương tiện đơn giản như cách gọi điện, nhắn tin hàng ngày. Vì vậy, nghe tin DV tiền di động đã triển khai, người dân chúng tôi rất mong DV này nhanh chóng được phổ cập rộng rãi”.

Anh Trần Hoàn, ở TP. Huế háo hức: “Nhìn chung, mình thấy đây là tính năng hay cho những ai không dùng ngân hàng vẫn có thể chuyển khoản hay thanh toán hóa đơn được. Chỉ cần điện thoại “cục gạch” không kết nối internet thì người dùng vẫn có thể thanh toán, chuyển tiền dễ dàng ngay tại nhà”.

Ông Hải cho hay, hiện nay, mạng lưới DV thanh toán của VNPT Mobile Money đã sẵn sàng phục vụ khách hàng trên tất cả nền tảng online, offline. Chỉ với những thao tác đơn giản, khách hàng sử dụng thuê bao VinaPhone đã có thể đăng ký và sử dụng DV VNPT Mobile Money để nạp, thanh toán, chuyển hay rút tiền một cách dễ dàng, phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày; với hạn mức giao dịch là 10 triệu đồng/tháng/tài khoản.

“Chinh phục” mục tiêu

Tại Thừa Thiên Huế, sau hơn nửa tháng triển khai (từ 25/11), hiện có 11 điểm giao dịch Mobile Money của VNPT trên toàn tỉnh đã sẵn sàng với việc cung cấp các DV và nạp, rút tiền cho khách hàng.

Trưởng phòng Điều hành nghiệp vụ Trung tâm Kinh doanh VNPT tỉnh Nguyễn Viết Ánh thông tin: Trong thời gian tới, mục tiêu của VNPT là phát triển mỗi thôn, xóm có một điểm kinh doanh DV Mobile Money và đảm bảo độ “phủ”. Như vậy, khách hàng không cần đi đâu xa mà ngay tại thôn, xóm của mình cũng có thể thực hiện việc nạp và rút tiền qua Mobile Money.

“Năm 2022, mục tiêu của VNPT là phát triển được trên 1.200 điểm kinh doanh dịch vụ Mobile Money ở 1.271 thôn, xóm để phục vụ người dân và triển khai gần 14.000 điểm chấp nhận thanh toán Mobile Money trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu “thách thức” như vậy, toàn hệ thống VNPT Thừa Thiên Huế phải tập trung nguồn lực để đạt được kết quả”, ông Ánh nói.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai, theo ông Ánh, khó khăn lớn nhất vẫn là công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được lợi ích của MM. Từ đó, họ ứng dụng trong đời sống để đem lại những lợi ích trong thanh toán không dùng tiền mặt như chủ trương số hóa không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Để hỗ trợ khách hàng, hiện VNPT đang miễn phí dịch vụ nạp, rút và chuyển tiền qua Mobile Money trong 3 tháng đầu tiên (từ 25/11 – 25/2). Ngoài ra, VNPT đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để tích hợp Mobile Money lên Hue-S. Từ quý I/2022, người dùng có tài khoản Hue-S có thể sử dụng tài khoản Mobile Money để thanh toán các DV.

Theo ông Nguyễn Nhật Quang, Giám đốc VNPT Thừa Thiên Huế, hình thức thanh toán Mobile Money rất phù hợp với việc mua hàng hóa nhỏ lẻ đến thanh toán hóa đơn điện, nước, giáo dục, y tế… Do đó, Mobile Money phát triển sẽ góp phần cung ứng cho người dân một kênh giao dịch, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng và thuận tiện.

Mobile Money là tài khoản điện tử được mở dựa trên thuê bao di động, do đó, khách hàng chỉ cần đăng ký và sử dụng với điều kiện dùng sim chính chủ.

Theo thống kê, khoảng 40% người dân Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng nên Mobile Money được kỳ vọng sẽ góp phần trong việc thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top