ClockThứ Ba, 05/01/2021 13:00

Hương Trà tìm giải pháp tăng trưởng

TTH - 6/15 xã, phường của Hương Trà sẽ sáp nhập vào TP. Huế theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, với 9 đơn vị hành chính còn lại, thị xã sẽ tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Trong đó, tập trung phát triển các loại cây trồng có lợi thế, tiềm năng, nhất là các sản phẩm chủ lực của địa phương để thúc đẩy tăng trưởng.

Hương Trà: Thu ngân sách trên 315 tỷ đồng

Trồng quýt theo mô hình an toàn ở Hương Bình được người dân lựa chọn

Chưa bền vững

Những năm qua, sản xuất (SX) nông nghiệp (NN) ở Hương Trà có nhiều chuyển biến tích cực, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi khá kịp thời, đáp ứng tình hình thực tiễn SX và tiêu dùng.

Địa phương đã hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung, một số sản phẩm mang tính hàng hoá, có thương hiệu. Các mô hình liên kết trong SX bước đầu đem lại hiệu quả, đóng góp một phần trong cơ cấu kinh tế thị xã; nhờ vậy, giảm bớt các tầng nấc và chi phí trung gian, tạo việc làm và tăng thu nhập cho bà con. Như mô hình liên kết với Công ty Vật tư NN tỉnh, Công ty Quế Lâm SX giống lúa tại Hương Toàn, Hương Vinh, Hương Văn. Ứng dụng công nghệ cao trong SX NN với việc các doanh nghiệp (DN) đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng các loại rau và tưới bằng hệ thống van tự động cho rau màu và cây ăn quả ở Tứ Hạ, Hương Bình, Hương Vân, Hương Hồ.

Năm 2019, tổng giá trị SX NN toàn thị xã đạt 837 tỷ đồng. Theo đánh giá của UBND thị xã, tăng trưởng NN ở Hương Trà mới phát triển theo chiều rộng nên chưa thật sự ổn định, bền vững trong điều kiện ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách như chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản ở Hải Dương, chuyển đổi một số diện tích đất lâm nghiệp sang trồng cây ăn quả ở các vùng gò đồi. Giá trị SX trồng trọt vẫn chiếm tỷ trọng lớn, chăn nuôi phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, khai thác hải sản chủ yếu ven bờ, nuôi trồng thủy sản phát triển tự phát, nhất là nuôi cá lồng trên sông Bồ gây ô nhiễm môi trường...

Trưởng phòng Kinh tế TX. Hương Trà - Trần Xuân Anh đánh giá: SX vẫn còn dựa trên kinh tế hộ nên manh mún, không gắn kết với thị trường tiêu thụ; sản phẩm làm ra chưa có tính cạnh tranh, hiệu quả thấp; điều hành SX chủ yếu dựa trên kinh nghiệm, thiếu tính đột phá. Sự quan tâm của một số chính quyền địa phương trong chỉ đạo SX chưa đúng mức và chưa thu hút được DN đầu tư vào lĩnh vực NN.

Chú trọng cây trồng chủ lực

Chủ tịch UBND TX. Hương Trà, ông Hà Văn Tuấn cho hay, ngoài hình thành các vùng SX lúa hàng hoá, chất lượng theo hướng cánh đồng lớn (khoảng 3.300/6.000ha tổng diện tích gieo trồng lúa), các vùng lúa hữu cơ (90ha), thị xã sẽ tập trung phát triển các loại nông sản chủ lực là thế mạnh của từng địa phương và phù hợp với nhu cầu thị trường, chú trọng phát triển các vùng SXNN sạch, NN hữu cơ, các biện pháp thâm canh bền vững.

Đồng thời, tập trung phát triển cây ăn quả với 1.000ha, trong đó, riêng cây có múi khoảng 644/1.000ha ở các xã vùng gò đồi phía Tây (Hương Bình, Bình Thành, Bình Tiến), phường Hương Vân, xã Hương Toàn. Phấn đấu xây dựng thương hiệu cho các vùng chuyên canh hành, kiệu, rau màu ở Hương An, Hương Chữ, Hương Xuân.

Việc kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển trồng cây dược liệu có giá trị kinh tế cao đang được thị xã tính tới với hình thức liên kết SX giữa DN và nông dân. Theo tính toán, cây dược liệu, tràm gió sẽ từng bước thay thế, giảm dần diện tích cây trồng có giá trị kinh tế thấp. 5 năm tới, diện tích cây dược liệu, tràm gió đạt khoảng 100-150ha ở các vùng SX NN kém hiệu quả, dưới tán rừng...

Để khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh của thị xã, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế NN theo hướng bền vững, cần đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ vào SX, khuyến nông; gắn tái cơ cấu ngành NN với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP.

“Địa phương tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và liên kết trong SX và tiêu thụ sản phẩm. Phát triển mô hình hợp tác liên kết trong SX, gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, có chính sách khuyến khích DN đầu tư vào NN, nông thôn, tạo điều kiện để nông dân, DN tiếp cận thuận lợi về đất đai, vốn và thị trường để mở rộng SX”, ông Xuân Anh cho biết.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top