ClockThứ Sáu, 15/07/2016 05:51

Hướng về đồng bào nghèo vùng biên giới

TTH - Tuy quân số nữ chiếm tỷ lệ rất ít trong toàn lực lượng và phân bố rải rác ở các phòng, ban, nhưng những năm qua, công tác hội và phong trào phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đi vào nề nếp, có sự chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả tốt.

Mô hình trao dê giống cho hộ nghèo của phụ nữ BĐBP tỉnh đã góp phần xóa đói, giảm nghèo cho các hộ dân ở Hồng Thủy. Ảnh: Bá Trí

Trao cần câu

Cuối năm 2013, qua khảo sát thực tế, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh nhận thấy mô hình nuôi dê là một hướng đi mới, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho phụ nữ nghèo vùng biên giới Việt - Lào. Vì vậy, Hội đã phối hợp với UBND xã Hồng Thủy (A Lưới) tiến hành chọn và trao 5 con dê giống trị giá 15 triệu đồng cho 2 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 3 và thôn 5. Sau hơn 2 năm, tổng số dê của hai hộ trên đã thành 18 con. Đây là một tài sản lớn mà nhiều hộ nghèo ở xã biên giới này hằng mong ước. Bà Hồ Thị Nới, trú thôn 3 xã Hồng Thủy- người cách đây hơn 2 năm nhận được đôi dê giống từ phụ nữ BĐBP tỉnh phấn khởi: “Từ đôi dê ban đầu, gia đình tôi chăm sóc đến nay đã sinh thêm 6 con. Những con lớn bán bớt để trang trải đời sống gia đình. Gia đình tôi rất biết ơn món quà của Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh trao tặng”. Giống như bà Nới, bà Hồ Thị Miên ở thôn 5 từ 3 con dê được tặng, đến nay đã phát triển thành 10 con. Gia đình bà từ chỗ không có gì đáng giá nay đã thoát nghèo và có của ăn, của để. Mô hình này được Đảng ủy, chính quyền xã Hồng Thủy đánh giá cao giúp cho hộ nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo, xóa đi tư tưởng trông chờ, ỷ lại.      

Trên đây là một trong những mô hình nổi bật trong phong trào thi đua của Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh thời gian qua. Ngoài ra, trong phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng mô hình “Heo đất tiết kiệm” và “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, qua đó thu được hơn 40 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, các chị cho vay xoay vòng không lãi suất để giúp hội viên đầu tư chăn nuôi, trồng rau sạch, mua sắm vật dụng gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, để duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình, được sự giúp đỡ và hỗ trợ của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội mua 10 dê giống gửi 2 đồn biên phòng Hương Nguyên và A Đớt (A Lưới) nuôi giúp. Đến nay, tổng đàn dê đã phát triển lên 20 con. Đây là nguồn quỹ để các chị tiếp tục hướng về đồng bào nghèo nơi biên giới với những việc làm thiết thực, bổ ích nhằm giúp họ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trách nhiệm với công việc, tích cực với phong trào

Nhiều năm qua, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cấp hội phụ nữ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công, trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn 2 tuyến biên giới của tỉnh với trên 20 triệu đồng; xây dựng nhà tình nghĩa cho một hội viên trị giá 60 triệu đồng. Đồng thời, tham gia tích cực cùng đoàn y, bác sĩ đơn vị thực hiện tốt chương trình phối hợp quân dân y, tổ chức nhiều đợt về nguồn tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh để khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách và người nghèo; tuyên truyền giáo dục con em cán bộ, hội viên tránh xa các tệ nạn xã hội, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ bỏ học…

Đại úy Trần Thị Nam Phương- Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh chia sẻ, thực hiện các phong trào thi đua: “Phụ nữ BĐBP tích cực học tập, lao động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển - vì chủ quyền an ninh biên giới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phụ nữ BĐBP tỉnh đã có những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm với công việc được giao. Các phong trào từng bước đi vào cuộc sống của cán bộ, hội viên, tạo sự chuyển biến rõ nét, tích cực trong công tác, tạo sự hài hòa giữa công việc đơn vị và gia đình. Nhiều chị em đã phát huy tính tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như tham gia phong trào phụ nữ.

Với những kết quả đạt được, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh hằng năm đều được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh biểu dương, khen thưởng; 100% cán bộ, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều chị em được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng tại đơn vị.

THÁI BÌNH- QUỐC TUẤN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Return to top