ClockThứ Hai, 30/01/2017 13:59

IMF lo ngại trước làn sóng người tị nạn Afghanistan

TTH.VN - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bày tỏ sự lo ngại về khả năng Afghanistan sẽ phải đối phó với số lượng lớn người tị nạn trở về quê nhà ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá, làn sóng dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng mạnh trong năm nay.

LHQ kêu gọi huy động 152 triệu USD viện trợ cho người tị nạn AfghanistanUNHCR: 200.000 người tị nạn Afghanistan hồi hương từ PakistanLHQ: Số người tị nạn Afghanistan hồi hương thấp kỷ lục

Người tị nạn Afghanistan tại Trung tâm thẩm định của UNHCR ở Chamkani, ngoại ô Peshawar, Pakistan ngày 26/1/2017. Ảnh: AFP.

Hơn 700.000 người Afghanistan đã trở về quê hương trong năm 2016, là nhóm người tị nạn lớn thứ hai chỉ sau Syria, tổ chức có trụ sở tại Washington cho biết trong báo cáo vừa được công bố.

Cũng theo báo cáo, dòng người này sẽ đón nhận thêm khoảng 2,5 triệu người tị nạn và tản cư trong nước trong một năm rưỡi tới, làm tăng thêm 10% dân số quốc gia.

"Đây là yếu tố càng làm nghiêm trọng mối đe doạ đến khả năng tiếp nhận những người tị nạn của Chính phủ Afghanistan trong một môi trường vốn đã nhiều khó khăn, với tình trạng thất nghiệp cao và nhiều người di tản sau nhiều thập kỷ xung đột", báo cáo nêu rõ.

Trước những trận chiến hàng ngày giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy Taliban, số lượng những người phải rời bỏ nhà cửa để đến các khu vực an toàn ở Afghanistan đã đạt mức cao kỷ lục.

Theo một báo cáo gần đây của Liên Hiệp quốc (LHQ), hơn nửa triệu người Afghanistan đã di tản trong năm ngoái.

Hồi tuần trước, LHQ đưa ra lời kêu gọi khoản viện trợ 550 triệu USD cho các hoạt động nhân đạo hỗ trợ cho Afghanistan, nói rằng khoảng 1/3 dân số cần được giúp đỡ trong năm nay, tăng 13% so với năm ngoái.

Sau 15 năm và hàng chục tỷ USD viện trợ nước ngoài, Afghanistan vẫn chìm trong bất ổn trầm trọng và liên tục ở vị trí dưới cùng trong hầu hết các chỉ số phát triển con người.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top