Thế giới

IMF và G20 kêu gọi giải quyết tắc nghẽn nguồn cung đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu

ClockThứ Sáu, 15/10/2021 10:17
TTH.VN - Mới đây, các quan chức tài chính toàn cầu đã tập trung tại Washington nhằm thảo luận về việc tìm ra cách thức giảm bớt nút thắt trong chuỗi cung ứng đang khiến giá cả tăng cao và có nguy cơ làm trật bánh công cuộc phục hồi kinh tế.

Chia sẻ vaccine là giải pháp tự vệ trước đại dịch COVID-19CNBC: Việt Nam là nền kinh tế hoạt động hàng đầu châu Á trong đại dịchCác nước Đông Âu nhất trí tăng kinh phí cho ngân sách EUCơ hội & rủi roHội nghị thượng đỉnh BRICS thảo luận về các vấn đề kinh tế, khủng bố

IMF và G20 kêu gọi giải quyết tắc nghẽn nguồn cung đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu. Ảnh minh họa: Công an Nhân dân

Cụ thể, động thái được triển khai giữa lúc nhu cầu tăng đột biến, các nhà cung cấp không thể theo kịp khi các con tàu xếp hàng dài ngoài các bến cảng của Mỹ để chờ dỡ hàng, lạm phát tiêu dùng của Mỹ vẫn ở mức cao trong tháng 9 vừa qua, giá dầu toàn cầu cũng tăng hơn 80 USD/thùng – mức cao nhất trong nhiều năm và các gia đình Anh có thể sẽ phải thắt lưng buộc bụng trong lễ Tạ ơn năm nay.

Những thách thức về nguồn cung toàn cầu là trọng tâm chính trong các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Nhóm G20, cũng như sự tham gia của các bộ trưởng tài chính Nhóm G7.

Các hạn chế đưa ra để chống dịch đã đóng cửa các tuyến đường sản xuất và thương mại, trong khi các nhà cung cấp, những người đang phải đối mặt với tình trạng thiếu công nhân lao động và thiếu tài xế xe tải không thể theo kịp nhu cầu hàng hóa tăng đột biến khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại.

Sự gián đoạn mà một số nhà hoạch định chính sách lo ngại có thể sẽ kéo dài đã cản trở đà phục hồi, khiến IMF phải cắt giảm dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế lớn như Mỹ và Đức.

Các quan chức Nhóm G7 đã nhất trí hành động cùng nhau để giám sát, giải quyết khó khăn.

“Các vấn đề về chuỗi cung ứng đang được quan tâm trên toàn cầu và các nhà lãnh đạo tài chính trên toàn thế giới cần phải hợp tác để giải quyết những thách thức chung của chúng ta”, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak khẳng định.

Trong một thông tin có liên quan, Ngân hàng Thế giới ước tính, 8,5% vận tải container toàn cầu đang bị đình trệ hoặc phải neo đậu xung quanh các cảng. Tỷ lệ này tăng gấp đôi so với số liệu đưa ra hồi tháng Giêng.

Mối đe dọa từ lạm phát

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy Ignazio Visco nhất trí với IMF và những lãnh đạo khác rằng áp lực lạm phát chủ yếu là do những yếu tố ngắn hạn như sự gia tăng về nhu cầu và các vấn đề cung cấp.

Tuy nhiên, Thống đốc Ignazio Visco cũng thừa nhận rằng “những vấn đề này có thể sẽ phải mất vài tháng trước khi được giải quyết”.

Giám đốc các ngân hàng trung ương của Nhóm G20 đang nghiên cứu vấn đề này để xem liệu “có nhiều yếu tố mang tính cơ cấu đang hoạt động” trong đợt tăng lạm phát lớn hơn dự kiến này hay không và “liệu có thành phần nào có thể trở thành yếu tố vĩnh viễn hay không”.

Thông cáo của G20 cho biết, các ngân hàng trung ương “sẽ hành động khi cần thiết” để giải quyết vấn đề ổn định giá cả, cùng lúc cũng triển khai “xem xét áp lực lạm phát ở mức tạm thời”.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết, sự tụt hậu trong tỷ lệ tiêm chủng để ngăn chặn đại dịch ở các quốc gia đang phát triển đang góp phần vào các hạn chế nguồn cung và “nếu vấn đề ngày càng phát triển rộng, nguy cơ gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cao hơn”.

Tại các nền kinh tế lớn, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/10 đã công bố sáng kiến nhằm giảm bớt tình trạng tồn đọng bằng cách thúc đẩy dịch vụ 24h tại các cảng và nhà cung cấp.

Tổng thống Mỹ Biden cũng cho rằng các chính sách phải được xây dựng để giảm sự phụ thuộc vào các nguồn cung duy nhất, đồng thời thúc đẩy sản xuất trong nước để tránh những cú sốc nguồn cung như vậy.

“Không bao giờ để đất nước và nền kinh tế của chúng ta không thể tạo ra các sản phẩm quan trọng mà chúng ta cần. Không bao giờ để xảy ra tình trạng đất nước chúng ta phải phụ thuộc quá nhiều vào một công ty hay quốc gia nào khác nữa”, vị tổng thống nhấn mạnh.

Chủ đề này đã được nhắc lại bởi Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, người đã trả lời các phóng viên bên lề những buổi họp rằng: “Câu trả lời nằm trong một từ: Độc lập”.

Đan Lê (Lược dịch từ France 24)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top