ClockThứ Sáu, 12/05/2017 18:40

Indonesdia tiến hành từng bước nhỏ chống thuốc lá

TTH.VN - Một khu phố ở thủ đô Indonesia đã tuyên bố là khu vực cấm hút thuốc (dù không chính thức), trong bối cảnh nhiều sinh viên lên kế hoạch phản đối những động thái mà họ cho là sự gia tăng nỗ lực của các công ty thuốc lá nhắm vào thanh thiếu niên.

Singapore nâng tuổi hút thuốc từ 18 lên 21Ngửi khói thuốc từ thời thơ ấu có thể làm tăng nguy cơ sẩy thaiThuốc lá cướp đi 1 nghìn tỷ USD, 8 triệu mạng sống/nămChỉ một điếu thuốc lá mỗi ngày, tỷ lệ chết sớm vẫn caoHút 1 gói thuốc lá/ngày gây 150 đột biến cho mỗi tế bào phổi

Tấm biển cấm hút thuốc trong một khu phố ở thủ đô của Indonesia. Ảnh: CNA

Indonesia là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất và là nước sản xuất thuốc lá lớn thứ 4 trên thế giới, chủ yếu là loại cây đinh hương dùng để thêm vào thuốc lá (gọi là "kretek") và nhiều loại thuốc lá, nhưng quốc hội đã đề xuất một đạo luật nhằm làm tăng sản lượng thuốc lá hơn nữa.

Trước tình hình đó, một vài nhóm phản đối đang chống lại công ty Big Tobacco (công ty lớn về thuốc lá) ở quốc gia có 250 triệu dân, trong đó gần 2/3 nam giới hút thuốc và một gói thuốc lá có thể có giá chỉ dưới 2 USD.

Tại miền đông Jakarta, hàng chục ngôi nhà ở khu phố Penas Tanggul được sơn màu sáng, với một biểu ngữ màu xanh treo gần lối vào tuyên bố đây là khu vực cấm hút thuốc.

Nobby Sail Andi Supu, một sinh viên 22 tuổi, cho biết: "Cư dân ở đây được khuyến khích ngừng hoặc không hút thuốc lá, vì vậy khu phố này sẽ không chỉ đẹp, mà còn lành mạnh".

Manik Marganamahendra, một trong những người tổ chức biểu tình nói rằng, hơn 200 người, chủ yếu là sinh viên, đã tổ chức một cuộc biểu tình vào tháng trước để phản đối cuộc triển lãm các máy móc công nghiệp để làm thuốc lá tại Jakarta sắp tới và đang lên kế hoạch tiếp tục biểu tình vào tuần tới.

Các công ty thuốc lá đang hướng tới những thanh thiếu niên trẻ tuổi Indonesia với các sản phẩm mới như thuốc lá có hương vị trái cây, cũng như những bao bì và quảng cáo hấp dẫn, theo Reuters.

"Chúng tôi thực sự muốn ngành công nghiệp thuốc lá hoàn toàn biến mất, nhưng nó không thể xảy ra chỉ trong ngày một ngày hai", Marganamahendra nói với Reuters. "Chúng tôi muốn loại bỏ sự phụ thuộc của người dân Indonesia vào thuốc lá".

Mặc dù có quan ngại về sức khoẻ nhưng ngành công nghiệp thuốc lá vẫn được các chính trị gia và các bên khác bảo vệ khi đây được coi như một nguồn thu nhập quan trọng cho nông dân và thu nhập của chính phủ.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor International, Indonesia đã sản xuất 269,2 tỷ điếu thuốc trong năm 2015. Thị trường được định giá khoảng 231,3 nghìn tỷ rupiah (17,3 tỷ USD) và tăng trưởng nhanh.

Các công ty thuốc lá lớn hoạt động ở nước này bao gồm PT Hanjaya Mandala Sampoerna Tbk, được kiểm soát bởi Tập đoàn Philip Morris, Djarum Group và PT Gudang Garam Tbk của Hoa Kỳ.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
Return to top