ClockThứ Bảy, 30/07/2016 06:03

Iran quyết tâm mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác với ASEAN

TTH.VN - Iran quyết tâm mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác với các nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, ông Ebrahim Rahimpour nói.

 Ông Ebrahim Rahimpour, Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: PressTV

Trong một cuộc họp với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi ở thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 29/7, ông Rahimpour cảm ơn Indonesia với tư cách là một thành viên ASEAN đã hỗ trợ Iran gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC).

Trước đó, tại cuộc họp lần thứ 49 của các Ngoại trưởng ASEAN ở thủ đô Vientiane, Lào hôm 24/7 vừa qua, các Ngoại trưởng ASEAN đã nhất trí yêu cầu gia nhập TAC của Iran.

Được biết, ASEAN là một tổ chức khu vực gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, nhằm thúc đẩy hợp tác liên chính phủ và tạo điều kiện hội nhập kinh tế giữa các thành viên. 

Trong đó, mục tiêu chính của khối bao gồm việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và phát triển văn hóa-xã hội giữa các quốc gia thành viên, bên cạnh việc bảo vệ sự ổn định trong khu vực và cung cấp một cơ chế cho các nước thành viên để giải quyết những khác biệt một cách hòa bình.

Ông Rahimpour cho biết thêm, Indonesia là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Iran. Thêm vào đó, chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến Tehran sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đẩy nhanh những thỏa thuận đã được hai nước ký kết trước đó, cũng như giúp tăng cường quan hệ song phương.

Các quan chức Iran nói rằng, Iran sẽ hỗ trợ Indonesia trong khu vực và quốc tế. Trong khi đó, Ngoại trưởng Indonesia khẳng định, Jakarta xem Tehran là một người bạn và sẵn sàng cải thiện quan hệ với nước này ở cấp khu vực và quốc tế.

Ông Rahimpour và ông Marsudi cũng tiếp tục khuyến khích việc tăng cường các giao dịch ngân hàng, trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Tehran và Jakarta.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top