Thế giới

Ireland ngưng sử dụng vaccine của AstraZeneca

ClockThứ Hai, 15/03/2021 08:41
TTH.VN - Ireland vừa trở thành quốc gia tiếp theo ngưng sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca vào ngày 15/3, tạm thời đình chỉ tiến trình tiêm chủng sau khi nhận được báo cáo từ Na Uy về tình trạng đông máu nghiêm trọng xuất hiện ở một số người đã tiêm chủng vaccine phát triển bởi hãng dược này.

Singapore lên kế hoạch mở cửa với quốc tế cuối năm nayTiếp cận vaccine không bình đẳng là mối đe dọa đối với cả thế giớiThủ tướng Pháp: Tình hình COVID-19 ở khu vực Paris “vô cùng căng thẳng”Mỹ và các đồng minh khởi động kế hoạch vaccine COVID-19CEPI đặt mục tiêu phát triển vaccine mới trong 100 ngày

Nhiều nước tạm thời ngưng tiêm chủng vaccine COVID-19 của AstraZeneca sau báo cáo về các trường hợp bị đông máu. Ảnh minh họa: Reuters/Báo Nhân dân

Cụ thể, 3 nhân viên y tế của Na Uy được tiêm chủng vaccine COVID-19 của AstraZeneca đang được điều trị tại bệnh viên vì xuất huyết, đông máu và số lượng tiểu cầu trong máu thấp, cơ quan Y tế nước này cho biết.

Ủy ban Tư vấn Miễn dịch Quốc gia (NIAC) đã khuyến nghị tạm thời ngừng tiêm chủng trong khi chờ nhận thêm tin tức từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) trong những ngày tới.

Ngày 14/3, AstraZeneca cho biết, họ đã tiến hành một cuộc đánh giá trên hơn 17 triệu người được tiêm chủng ở Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh mà không tìm thấy bằng chứng nào về việc tăng nguy cơ đông máu.

Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã đình chỉ sử dụng vaccine vì vấn đề này, trong khi Thái Lan là quốc gia đầu tiên ngoài Liên minh châu Âu cũng tạm ngưng sử dụng vaccine được phát triển bởi hãng dược AstraZeneca vào ngày 12/3 trước những lo ngại về an toàn đã xảy ra ở châu Âu.

Khu vực Piedmont của Italy ngày 14/3 cho biết họ cũng sẽ ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca sau khi một giáo viên của nước này tử vong vào ngày 13/3. Áo cũng đã ngưng tiêm chủng một đợt vaccine AstraZeneca vào tuần trước.

Phó Giám đốc Cơ quan Y tế Ireland Ronan Glynn cho biết, chính quyền Ireland đã nhận được một số báo cáo về tình trạng tương tự ở châu Âu vào tuần trước, nhưng chưa có trường hợp nào nghiêm trọng như ở Na Uy. Trên thưc tế, các trường hợp ở Na Uy liên quan đến một nhóm 4 vấn đề đông máu bất thường liên quan đến não bộ ở những người từ 30 – 40 tuổi.

“Hi vọng rằng trong vài ngày tới chúng tôi sẽ có thêm thông tin để có thể trấn an và sẽ tiếp tục tiêm chủng”, Phó Giám đốc Ronan Glynn cho hay.

Trong một thông tin có liên quan, vaccine của AstraZeneca chiếm 20% trong tổng số 590.000 liều vaccine cung cấp cho 4,9 triệu dân Ireland, trong đó chủ yếu là dành cho các nhân viên y tế.

Tính đến nay đã ghi nhận 4.534 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 ở Ireland. Số ca nhiễm trên 100.000 người trong 14 ngày qua giảm xuống còn 151 ca so với mức hơn 1.500 trường hợp ghi nhận hồi tháng Giêng.

Tương tự như phần còn lại của Vương quốc Anh, Bắc Ireland đã triển khai chương trình tiêm chủng cho người dân đất nước tương đối nhanh và đã tiêm chủng cho hơn 40% dân số là người trưởng thành, trong đó chủ yếu là sử dụng vaccine của AstraZeneca.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top