ClockThứ Ba, 02/05/2017 09:51

IS gây thiệt hại hàng chục tỷ USD với hệ thống hạ tầng của Iraq

Truyền thông khu vực Trung Đông ngày 1/5 dẫn báo cáo của Bộ Kế hoạch Iraq cho biết, thiệt hại do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra đối với hệ thống hạ tầng ở quốc gia này ước tính lên tới 37 tỷ USD.

IS mất gần hết quyền kiểm soát lãnh thổ IraqHơn 200 người rời Đức đến Syria, Iraq để chiến đấu chống ISIS đang dần yếu thế ở Tây Mosul

Hiện trường một vụ đánh bom ở Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Kế hoạch Iraq, ông Abdulzahra al-Hindawi lưu ý rằng tổng số tổn thất nói trên không bao gồm những thiệt hại liên quan đến nhà cửa và tài sản cá nhân của người dân ở các khu vực bị chiến tranh tàn phá. 

Theo quan chức này, Bộ Kế hoạch Iraq đã tiến hành khảo sát tại những khu vực hiện vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của IS và nhận thấy rằng tổng thiệt hại là "vô cùng lớn" vì có tới 80% các vùng này bị tàn phá gần như hoàn toàn.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Iraq cuối tuần qua thông báo rằng 35% diện tích lãnh thổ khu vực Tây Mosul hiện vẫn do IS kiểm soát. 

Trong một tuyên bố hôm 30/4, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Erfan al-Hiyali cho hay cuộc sống đã trở lại bình thường ở khu vực Đông Mosul và các binh sĩ quân đội đang nỗ lực với tinh thần cao nhất để bảo vệ người dân cũng như tài sản của hộ tại thành phố này.

Báo al-Sabah do nhà nước Iraq kiểm soát ngày 30/4 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Iraq, Trung tướng Othman al-Ghanmi khẳng định các hoạt động quân sự tại Tây Mosul dự kiến sẽ kết thúc đối đa trong vài tuần tới. 

Theo các tướng lĩnh quân đội Iraq, các lực lượng nước này đã kiểm soát gần 70% lãnh thổ Tây Mosul và tổng diện tích lãnh thổ mà IS đang chiếm giữ ở Iraq đã giảm xuống dưới 7%.

Số chiến binh IS còn lại tại Mosul ước vào khoảng 200-300 tên, chủ yếu là các tay súng nước ngoài, giảm mạnh so với gần 6.000 tên ở thời điểm chiến dịch quân sự giải phóng thành phố Mosul bắt đầu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Đồng USD mạnh gây sức ép lên giá hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (28/2), 21 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt giảm giá. Chỉ số MXV-Index quay đầu giảm 0,51% xuống 2.125 điểm, kết thúc chuỗi tăng hai ngày liên tiếp trước đó. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.700 tỷ đồng.

Đồng USD mạnh gây sức ép lên giá hàng hóa nguyên liệu thế giới
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

TIN MỚI

Return to top