ClockThứ Ba, 09/01/2018 08:59

Israel nối lại cung cấp nguồn điện đầy đủ cho Dải Gaza

Động thái của Israel đưa ra sau khi chính quyền Palestine đồng ý thanh toán tiền điện cho Dải Gaza.

Mỹ bổ sung 75 triệu USD tăng viện trợ quân sự cho IsraelTổng thống Mỹ công du Israel, hy vọng khôi phục tiến trình hoà bìnhThủ tướng Israel bị thẩm vấn liên quan đến cáo buộc hối lộ, tham nhũng​LHQ bỏ phiếu, Israel triệu tập đại sứ Mỹ

Israel ngày 8/1 cho biết đã khôi phục đầy đủ nguồn cung cấp điện cho khu vực Dải Gaza do phong trào vũ trang Hamas của Palestine kiểm soát. Động thái trên của Israel đưa ra sau khi cuối tuần qua chính quyền Palestine đưa ra đề nghị này và đồng ý trả tiền điện cho Dải Gaza.

Người dân Palestine đi lại trên phố trong một buổi tối bị cắt điện ở Gaza. Ảnh: NurPhoto.
Trước đó, từ tháng 6/2017, Chính phủ Israel bắt đầu giảm 40% nguồn cung điện cho Dải Gaza sau khi Chính quyền Palestine tuyên bố chỉ thanh toán 70% hóa đơn điện hàng tháng của Gaza, tương đương 7 triệu USD/tháng thay vì mức 11,6 triệu USD/tháng như trước đây.

Việc Israel cắt giảm cung cấp điện đã đẩy 2 triệu người dân Gaza vào cảnh chỉ có từ 3-4 tiếng sử dụng điện một ngày khi nguồn cung điện bị cắt giảm một nửa. Trước động thái trên của Israel, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng các dịch vụ thiết yếu ở Dải Gaza sẽ phải đối mặt với tình trạng “sụp đổ hoàn toàn”.

Việc thanh toán hóa đơn điện hàng tháng đã trở thành vấn đề then chốt trong các nỗ lực hòa giải giữa phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và đảng Fatah của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas.

Hồi tháng 10/2017, Hamas và đảng Fatah đã ký một thỏa thuận hòa giải mang tính bước ngoặt tại thủ đô Cairo của Ai Cập nhằm chấm dứt một thập kỷ chia rẽ, theo đó Hamas trao lại quyền kiểm soát Gaza cho chính quyền Palestine.

Tuy nhiên, các nỗ lực hòa giải sau đó đã bị đình trệ và việc chuyển giao quyền lực ở Gaza đã bị lỡ thời hạn chót tháng 12 vừa qua.

Theo giới phân tích, quyết định của Tổng thống Abbas tiếp tục thanh toán hóa đơn điện cho Dải Gaza sẽ giúp mở đường cho việc hoàn tất thỏa thuận hòa giải giữa Hamas và Fatah.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

TIN MỚI

Return to top