ClockChủ Nhật, 04/04/2021 20:34

Keto - lối sống mới

TTH - “Cực ít tinh bột, mỡ nhiều, đạm vừa phải”, nói cách khác, chế độ ăn Keto chính là một chế độ ăn chứa nhiều chất béo tốt và có lợi cho cơ thể, đồng thời hạn chế lượng carbohydrate. Đây là một trong những phương pháp đang được nhiều người, đặc biệt là phái đẹp tại Huế lựa chọn để giảm cân, giữ dáng.

Thoải mái “sống ảo” với app chỉnh ảnhTeen vẽ tranh digital art & commission art

Thực đơn ăn kiêng bao gồm rau, trứng, cá là chủ yếu

Chế độ ăn kiêng hiệu quả

Chế độ ăn Ketogenic-gọi tắt là Keto là chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo tốt. Keto hoạt động theo nguyên lý đốt cháy chất béo (thay vì đốt cháy carbohydrate chuyển hoá thành glucose) trong cơ thể.

Có 4 chế độ ăn Keto: Keto theo chu kỳ, có định hướng, tiêu chuẩn và nhiều đạm. Chế độ tiêu chuẩn và chế độ nhiều đạm là 2 kiểu được phổ biến và nghiên cứu rộng rãi nhất. Chế độ Keto theo chu kỳ và có định hướng là những phương pháp ăn chuyên biệt hơn, chủ yếu được sử dụng cho các vận động viên thể hình hoặc thể thao. Ngoài ra, còn có thêm kiểu ăn đặc biệt dành riêng cho bệnh nhân điều trị ung thư, động kinh hoặc người ăn chay...

Theo ThS. BS. Nguyễn Trung Huy, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Huế, mỗi ngày, chúng ta sẽ tạo ra năng lượng thông qua việc ăn uống. Một bữa ăn thông thường sẽ bao gồm 50% carbohydrate, 20% chất béo và 30% protein. Lượng carbohydrate khi vào cơ thể sẽ tạo thành glucose. Nếu là một người ít vận động, glucose dư thừa sẽ được chuyển tới gan và được gọi là glycogen. Gan chỉ lưu trữ từ 100 - 120gr glycogen, lượng glucose không được lưu trữ hết sẽ chuyển thành chất béo dưới dạng mỡ thừa.

Bữa ăn theo phương pháp KETO

Phương pháp giảm cân bằng chế độ ăn Keto sẽ “đi ngược lại” với chế độ ăn thông thường. Khi thực hiện một chế độ ăn kiêng theo phương pháp này, mỗi người sẽ chỉ cần ăn 1/10 lượng carbohydrate, tức chỉ 5% carbohydrate, cùng với đó là 25% protein và 70% chất béo.

Chị Hồ Thị Thuỳ Ngân (24 tuổi, TP. Huế) chia sẻ: “Mình đã từng thử rất nhiều phương pháp khác nhau để có thể lấy lại thân hình thon gọn như sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, dùng đai nịt bụng, tập thể dục… Tình cờ được giới thiệu phương pháp Keto và tham khảo thêm từ các hội nhóm trên facebook và internet mình đã nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy trình. Kết quả là từ 53kg mình đã giảm xuống 48kg. Không những thế, phương pháp này còn giúp cải thiện chứng khó ngủ rất hiệu quả”.

Bên cạnh việc giảm cân, phương pháp này còn có nhiều ưu điểm như: Cải thiện tình trạng mụn, tốt cho tim mạch, cải thiện hội chứng buồng trứng đa nang, giảm chứng động kinh ở trẻ em, cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa tiểu đường…

Kết hợp luyện tập, vận động nhẹ

Theo khuyến cáo, mỗi người chỉ nên ăn Keto từ 2 tuần đến 2 tháng để cơ thể thích nghi với phương pháp này. Để quá trình ăn kiêng này đạt hiệu quả cao, cần thực hiện theo đúng yêu cầu, ăn đúng thực đơn, đồng thời kết hợp tập luyện, vận động nhẹ nhàng và nghỉ ngơi khoa học.

Theo anh Trần Quốc Nguyên, huấn luyện viên thể hình tại trung tâm Starfirst Huế: Phương pháp Keto thường phù hợp với người có nhu cầu giảm cân cấp tốc. Ngoài ưu điểm đốt cháy mỡ thừa giúp giảm cân nhanh chóng, phương pháp này cũng có những nhược điểm như gây mất nước, giảm phát triển cơ bắp (đối với những người tập gym), gây áp lực, căng thẳng. Tuỳ vào mục tiêu của từng người để thực hiện chế độ ăn theo đúng hướng.

Thực đơn cho một bữa ăn Keto bao gồm: Rau, thịt, hải sản, trứng là chủ yếu. Không hạn chế dầu, mỡ. Bên cạnh đó, những thực phẩm nên hạn chế khi ăn theo chế độ này là những loại chứa lượng carbohydrate lớn gồm: các loại ngũ cốc hoặc tinh bột, đậu các loại, thực phẩm nhiều đường và đồ uống có cồn. Ngoài ra, không nên ăn Keto trong thời gian dài để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn như: Hoạt động thần kinh kém, hay bị đói, gặp các vấn đề về giấc ngủ, buồn nôn, khó chịu ở đường tiêu hóa và giảm khả năng vận động nặng.

Chị Phan Thị Hồng Tâm (48 tuổi, TP. Huế) cho biết: Khi thực hiện ăn Keto, việc kiên trì và nghiêm túc là hai yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu sức khỏe, cân nặng như mong muốn. Nên chia thời gian ăn kiêng ra nhiều giai đoạn để tránh tác dụng phụ và có được hiệu quả tốt nhất.

“Tuỳ theo từng mục đích khác nhau mà mọi người có thể thực hiện phương pháp Keto theo nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, không nên lạm dụng phương pháp này quá mức, tập thể dục đều đặn và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để có một sức khỏe bền bỉ”, ThS. BS. Nguyễn Trung Huy, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Huế nhấn mạnh.

Bài, ảnh: BẠCH CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất

TIN MỚI

Return to top