ClockThứ Sáu, 19/06/2020 14:44

Khẳng định vị thế của lực lượng biên phòng

TTH.VN - Ngày 19/6, tham gia thảo luận trực tiếp tại hội trường về dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, nếu Luật Biên phòng được thông qua sẽ khẳng định vị thế, nhiệm vụ của Bộ đội biên phòng (BĐBP) trên hai tuyến biên giới.

Niềm tin cho người dân biên ảiTuổi trẻ Thừa Thiên Huế với biển, đảo quê hương“Em yêu biển, đảo quê hương”Cùng ở, cùng làm với đồng bàoKhánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng”

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa phát biểu tại hội trường

Khẳng định rõ chức năng của bộ đội biên phòng

Theo đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa, Luật Biên phòng lần này được Chính phủ và Ban soạn thảo, mà trực tiếp là cơ quan Bộ Quốc phòng chuẩn bị khá chu đáo và công phu. Về sự cần thiết của luật, đại biểu khẳng định thêm một số nội dung.

Trên hai tuyến biên giới, khẳng định rõ chức năng của BĐBP, lực lượng trực tiếp giữ gìn an ninh biên giới, là điểm tựa của Nhân dân trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế- xã hôi; tăng cường quản lý quốc phòng trên 2 tuyến biên giới, bảo đảm cho chúng ta chủ động về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Khẳng định rõ hơn nữa về vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, của các bộ, ngành và các địa phương có tuyến biên giới.

Biên phòng là lực lượng chuyên trách, lực lượng nòng cốt để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tham mưu xây dựng thế trận biên phòng, thực hiện nhiệm vụ biên phòng trong Chương II của Luật Biên phòng đã đề cập. Thực tế, trong nhiều năm qua, BĐBP đã làm điều này và làm rất tốt. Thực tiễn đã có nhiều mô hình hay, ví dụ như chương trình “Mái ấm biên cương”. Xây dựng bản vùng đường biên khó khăn như BĐBP Thừa Thiên Huế xây dựng và hỗ trợ bản Ka Lô (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông- Lào). Cùng với đó là chương trình giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là chương trình phát triển đồng bào các dân tộc miền núi Quốc hội vừa thông qua có vai trò, vị trí của lực lượng BĐBP trong đó rất lớn.

Đại biểu cũng đề nghị cần tăng cường nguồn lực, chế độ chính sách cho BĐBP. Xây dựng các đồn biên phòng chính quy, đảm bảo góp phần cho lực lượng BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính sách nhà ở cho cán bộ chiến sĩ; chính sách về phương tiện, thiết bị cho cán bộ chiến sĩ an tâm công tác.

Không chồng chéo nhiệm vụ

Hoạt động tặng quà dân bản Ka Lô của các đơn vị ở tỉnh Thừa Thiên Huế

Trong Điều 14, Chương 4 có quy định nhiệm vụ của BĐBP đề cập: biên phòng được kiểm soát hàng hóa khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Quan điểm của tôi, điều này rất đúng, bởi biên phòng cùng với kiểm soát liên ngành như hải quan, công an..., biên phòng cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính khi có tin hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm của tội phạm thì biên phòng là người chủ trì trực tiếp kiểm tra.

Ngoài ra, BĐBP còn thực hiện các hoạt động thông thương khác, không làm ảnh hưởng gì về việc hàng xuất nhập - khẩu và cũng không chồng chéo với hải quan.

Như vậy, biên phòng có mặt ở cửa khẩu thì tăng thêm sự phối hợp cùng lực lượng hải quan cộng đồng thực hiện tốt chức năng của cả hai lực lượng.

Lực lượng tuyến đầu chống dịch 

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà động viên kịp thời lực lượng biên phòng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới

Nước ta tiếp giáp với biên giới Trung Quốc trên 3.000km, trong đó có rất nhiều tỉnh của Việt Nam giáp ranh với Trung Quốc (nơi phát sinh dịch COVID-19 vừa qua); rồi tuyến biên giới Lào, Campuchia, lượng lao động của chúng ta sang nước bạn làm việc khá lớn. Lực lượng BĐBP được giao nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở… và BĐBP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Các cửa khẩu chính lực lượng biên phòng đã làm chặt chẽ, đúng pháp luật; nhưng chúng ta còn có những cửa khẩu phụ, có những đường mòn, lối mở…, đặc biệt tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An… và dọc toàn tuyến biên giới. Khi có lệnh kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, BĐBP đã tổ chức tốt lực lượng, cùng với lực lượng dân quân, công an nhân dân làm nhiệm vụ, trong đó biên phòng là nòng cốt để duy trì, kiểm soát chặt chẽ.

Kết hợp với công tác kiểm soát biên giới, BĐBP đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho Nhân dân và những trường hợp khi vượt qua biên giới vào đất liền được phát hiện kịp thời, đưa đi cách ly, từ đó góp một phần ngăn chặn từ xa để phòng, chống dịch COVID-19.

Những hình ảnh BĐBP mắc võng, dựng lều bạt những vùng rừng núi hiểm trở không có điện, không nước rất vất vả nhưng vẫn bám trụ hoàn thành nhiệm vụ. Rõ ràng BĐBP đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, làm nên thành công trong việc khống chế dịch COVID-19, mở rộng vị thế của BĐBP, góp phần vào thắng lợi trong việc phòng chống thiên tai.

Thái Bình (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top