ClockThứ Tư, 22/01/2020 18:35

Không để sự cố cấp nước ở A Lưới xảy ra trước và trong tết

TTH.VN - 29, 30 tết được coi là cao điểm sử dụng nước sạch nên những ngày này thường xuyên xảy ra các sự cố cấp nước, nhất là những vùng hạ tầng cấp nước chưa đảm bảo như A Lưới.

Công ty CP Cấp nước trao 810 suất quà cho người nghèo đón tếtChất lượng nước thải tại nhà máy Lộc An đang được giám sátĐảm bảo cấp nước an toàn, bền vững

Nhà máy nước Sơn Thủy được bổ sung thêm 1 bồn lọc, nâng công suất lên gấp đôi

Nhu cầu tăng đột biến

Mặc dù tỷ lệ cấp nước sạch ở A Lưới chưa cao, chỉ khoảng 65% dân số và còn đó nhiều khó khăn về hạ tầng cấp nước. Song Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) vẫn đang nỗ lực cấp nước và dần nâng cao tỷ lệ người dân được tiếp cận với nước sạch khu vực này.

Trước nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng, nhất là trong 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán, HueWACO đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo không để xảy ra tình trạng mất nước, nhất là trong ngày 30 tết.

Ông Hà Phúc Vinh, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Huế (phụ trách địa bàn A Lưới) nhớ lại, 1 tuần nghỉ tết thường là thời gian cao điểm dùng nước của người dân trong năm. Vì thế, những điểm bất lợi cuối mạng lưới hoặc vị trí đồi núi cao, tình trạng mất nước rất dễ xảy ra. Như vùng A Lưới cách đây 2 năm xảy ra tình trạng mất nước cục bộ trong ngày 30 tết do đường ống bị quá tải vì nhu cầu sử dụng nước sạch dọn dẹp vệ sinh nhà cửa tăng đột biến... Công ty phải huy động xe bồn cấp nước tạm thời cho người dân, huy động nhân lực khắc phục rất tốn kém.

Để không xảy ra tình trạng mất nước như trước, ngoài kế hoạch chung của công ty, Xí nghiệp cấp nước Huế đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo cấp nước cho huyện vùng cao A Lưới.

Tại nhà máy nước A Lưới, xí nghiệp đầu tư các bể dự phòng nâng công suất vận hành từ 3.000 đến 3.500m3; xây dựng thêm đập tạm cao hơn 12m so với đập Tà Rê, lắp đặt thêm máy bơm dự phòng ở chân đập, tăng khả năng giữ nước, tăng lưu lượng nước về nhà máy. Xí nghiệp còn đầu tư thêm 1 bồn lọc áp, 12 bồn chứa 10m3 dự phòng cấp nước khi có sự cố xảy ra.

Dự phòng cấp nước

Tại khu vực nhà máy nước Sơn Thủy, thay vì chỉ sử dụng 1 bồn lọc như mọi năm, xí nghiệp đầu tư thêm 1 bồn lọc, nâng công suất xử lý từ 300 lên 600m3/ngày đêm. Vào thời gian cao điểm sử dụng nước, hai bồn lọc sẽ thực hiện lọc và cấp nước độc lập nhằm tăng lưu lượng nước cấp. Còn vào mùa mưa, độ đục trong nước tăng cao sẽ tiến hành lọc hai cấp nhằm nâng cao chất lượng nước. Nhà máy còn được lắp đặt thêm bơm tăng áp 5,5kW tăng lưu lượng nước thô, kịp thời cung cấp nước khi nhu cầu tăng quá cao.

Trạm xử lý nước cơ động dự phòng A Nô

Các nhà máy còn lại trên địa bàn cũng được tăng cường bơm tăng áp như tăng áp 9kw tại khu vực tổ 8 khu dân phố 4 TT A Lưới; bơm Poe Nghi, xã A Ngo 5,5kw. Ngoài ra, công ty cũng lắp đặt tạm thời bồn chứa 10m3 dự phòng và trạm xử lý cơ động 500 m3/ngđ A Nô (Hồng Kim) dự phòng phục vụ vào thời điểm nắng nóng và tết cho thôn Tân Hối, xã Hồng Bắc.

Càng đến gần thời điểm 29 và 30 tết, đội ngũ công nhân, kỹ thuật khu vực cấp nước A Lưới càng được tăng cường.

Theo ông Hà Phúc Vinh, hiện đã cơ bản hoàn thành hoạt động kiểm tra nhà máy, duy tu bảo dưỡng máy móc thiết bị. Việc quản lý hệ thống mạng lưới đường ống, lắp đặt bổ sung các "dataloger" để theo dõi trực tuyến liên tục sản lượng và áp lực nước, các phương án dự phòng cũng được triển khai. Đội ngũ công nhân kỹ thuật sẽ thay phiên nhau trực vận hành trong những ngày tết, đảm bảo cấp nước cho khu vực A Lưới. Trong trường hợp có sự cố xảy ra, đội ngũ công nhân, kỹ thuật sẽ được huy động để xử lý. Các nhà máy, trạm bơm đều lắp đặt các máy phát điện dự phòng và bể dự phòng nên sẽ không xảy ra tình trạng mất nước cục bộ.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hái lộc rừng

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui.

Hái lộc rừng
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

TIN MỚI

Return to top