ClockThứ Sáu, 26/04/2019 16:26

Không được lãng quên

TTH - 44 năm đã đi qua từ dấu mốc lịch sử 30/4/1975. Thời gian chưa phải quá dài trong lịch sử dân tộc, nhưng cũng đủ cho chúng ta nhìn lại tầm vóc của chiến thắng, giá trị lớn lao của đất nước hòa bình, thống nhất.

Trong diễn văn từ chức của Nguyễn Văn Thiệu, Tổng thống Chính quyền Việt Nam Cộng hòa (VNCH) ngày 21/4/1975 có đoạn : “Với gần nửa triệu quân, binh hùng tướng mạnh, tiêu tốn hơn 300 tỷ USD trong 6 năm trời (Mỹ) không đánh bại được Việt Nam mà tìm một lối ra danh dự. Thế mà quân đội này (VNCH) súng thiếu, đạn thiếu, thuốc thiếu, xăng thiếu, máy bay thiếu, không có B52 mà bảo tôi làm cái chuyện đội đá vá trời…”. Lời than thở cuối cùng của tay Tổng thống khét tiếng chống cộng đã nói lên thực tế của Mỹ và chính quyền Sài Gòn đối với thảm bại của cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Vào thời điểm đó, chúng ta thiếu tất cả, tiềm lực kinh tế, quốc phòng không thể so sánh với Mỹ nhưng đã làm được điều phi thường. Vậy mà cứ vào mỗi dịp 30/4 hàng năm, những cái loa “méo tiếng” ở hải ngoại và những "nhà dân chủ giả hiệu" trong nước lại lớn tiếng phủ nhận cuộc kháng chiến giành tự do, hòa bình của dân tộc Việt Nam. Luận điệu chúng đưa ra là có cần thiết một cuộc chiến kéo dài hơn 2 thập kỷ, hy sinh hàng triệu người, tiêu tốn nguồn vật chất khổng lồ... Thậm chí có kẻ coi ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 là ngày “quốc hận”, “ngày mất nước” và lớn tiếng kêu gọi trở về giành lại giang sơn, lật đổ chế độ cộng sản…(!)

Những luận điệu kiểu dạng như trên không phải là mới và đã được lặp đi lặp lại mấy chục năm nay. Người nghe đã nhàm tai, người phản đối cũng đã quá nhiều. Không còn gì phải nói khi mà cộng đồng quốc tế và ngay cả chính quyền Mỹ cũng đã thừa nhận sự thật về thất bại lịch sử. Cựu Phó Tổng thống VNCH Nguyễn Cao Kỳ đã từng nói, đại ý là: Là người đã từng chiến đấu với cộng sản, cũng muốn chiến thắng nhưng không được. Những người anh em “phía bên kia” (Quân đội Nhân dân Việt Nam) họ đã làm được thì nên thừa nhận thất bại, thừa nhận lịch sử. Ông ta cũng chỉ rõ thêm: Mấy chục năm nay, những người thua trận ở Mỹ thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình, tổ chức quyên góp cho “ngày trở về” nhưng cũng chỉ nói miệng, lừa đảo những người thiếu thông tin, thiếu hiểu biết. Ông Kỳ cũng từng khẳng định, họ (ở hải ngoại) không làm được trong mấy chục năm qua và mãi mãi không bao giờ làm được.

Việt Nam có vị trí địa chính trị hết sức quan trọng nên nhiều cường quốc lớn vì quyền lợi của mình đã coi Việt Nam như một tấm lá chắn ngăn chặn ảnh hưởng phe bên này hoặc bên kia. Sau chiến thắng thực dân Pháp, nếu không vì âm mưu chia cắt, chúng ta đã có cuộc tổng tuyển cử thống nhất đất nước từ năm 1956, không phải bị chia đôi 2 miền ở vĩ tuyến 17. Miền Nam tạm thời bị Mỹ hất chân Pháp, tạo dựng chính quyền thân Mỹ nhằm chia cắt lâu dài đất nước.

 Nhưng truyền thống dân tộc như Hồ Chủ tịch đã khẳng định: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải dành cho được tự do độc lập”. Đó vừa là ý chí, vừa là mệnh lệnh xuất phát từ hồn thiêng sông núi. Cả dân tộc lại lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” với mục tiêu cao nhất “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Suốt 21 năm trường kỳ, bền bỉ, hàng triệu người con của quê hương đã không tiếc máu xương để giành được chiến thắng vĩ đại vào ngày 30/4/1975. Đây là thành quả của truyền thống và chủ nghĩa yêu nước Việt Nam. Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại này không chỉ là những người cộng sản, mà của toàn dân tộc.

 Hơn 4 thập kỷ lặp đi lặp lại những bản “diễn văn hùng hồn”,  những lời kêu gọi  “yêu nước” của những nhóm người ở hải ngoại nhưng đã có được mấy tên dám mò về “phục quốc”? Có chăng một vài nhóm người bị lừa vào các tổ chức phản động, được chúng phong cho chức này chức nọ rồi bí mật về nước chống phá nhưng đã sớm bị bắt. Hình ảnh nhiều tướng tá trong quân đội ngụy những ngày cuối tháng 4/1975 đu càng máy bay, giành nhau bám lên tàu chiến, cởi bỏ quân phục, vứt súng đạn ngổn ngang trên đường tháo chạy là những minh chứng thất bại thảm hại của một đội quân được xem mạnh thứ 4 thế giới (vào thời điểm đó). Sự thật đó chắc chắn còn ám ảnh rất nhiều người trong hàng ngũ sĩ quan, binh lính chế độ cũ. Những kẻ còn ảo vọng "phục quốc", lật đổ chế độ hiện tại hãy nhìn vào đó để suy ngẫm…

Dân tộc Việt Nam đã trải qua bao cuộc kháng chiến chống xâm lược trong chiều dài lịch sử. Những cuộc chiến, đặc biệt là chống thực dân, đế quốc và quân bành trướng đã để lại những đau thương, mất mát vô cùng to lớn cho nhiều thế hệ. Dân tộc này hơn ai hết hiểu rõ ý nghĩa vô giá của một đất nước độc lập, thống nhất. Vì vậy, chúng ta cần cảnh giác với âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch, phản động nhằm gây bạo loạn, lật đổ, phá hoại bình yên của đất nước. Giá trị lịch sử ngày 30/4 cách đây 44 năm nhắc nhở mọi người không bao giờ được lãng quên.

PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

Nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, ngôn ngữ học... trong Phong trào Duy Tân đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” diễn ra tại TP. Huế ngày 19/12.

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân
Dạy và học môn lịch sử chưa được như kỳ vọng

Đó là nhận định được các đại biểu đưa ra tại hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay” được Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) tổ chức sáng 13/12.

Dạy và học môn lịch sử chưa được như kỳ vọng
Return to top