ClockChủ Nhật, 26/06/2022 06:45

Không gian mở cho ngôi nhà hiện đại

TTH - Quyện hòa giữa thiết kế kiến trúc, nội - ngoại thất đến cảnh quan, sân vườn, không gian mở không chỉ giúp gắn kết các thành viên trong gia đình mà còn mang thiên nhiên đến gần hơn với tổ ấm.

Nhiều chọn lựa với đèn trong không gian sốngKhông gian chung & riêng

Các bức tường sẽ được thay thế trong không gian mở

Hữu Nhật, một người bạn của tôi đang có dự định xây nhà. Việc đau đầu nhất đối với anh là phải dung hòa giữa sự kết nối các thành viên trong gia đình ba thế hệ với nhau, nhưng vẫn đảm bảo không gian riêng tư cần thiết. Anh nói: “Gia đình mình khá truyền thống trong nếp sinh hoạt, hơn nữa con mình còn nhỏ nên khi ở trong bếp hay phòng khách, mình đều muốn có thể quan sát con mọi lúc”.

Mong muốn của anh cũng là mong muốn của rất nhiều chủ nhà khi nếp sống hiện đại “mỗi người mỗi phòng” lên ngôi. Cộng với sự tiện dụng của mình, công nghệ đang ngày càng làm nhạt nhòa những mối quan hệ, gắn kết trong gia đình. Bởi thế, đủ đáp ứng những yêu cầu riêng tư nhưng với những lối mở riêng, thoải mái và thẩm mỹ, những căn nhà được thiết kế theo hướng không gian mở sẽ giải quyết được bài toán khó ấy.

Kính là vật liệu được yêu chuộng trong thiết kế không gian mở

Cẩm Giang, nữ kiến trúc sư đến từ Kiến Huế, cho biết: “Ngoài đề cập đến khả năng kết nối trực quan giữa các khu vực khác nhau thì không gian mở còn là sự quyện hòa của công trình kiến trúc với tự nhiên. Nhất là với nhà đô thị, việc “kín bên ngoài, thoáng bên trong” sẽ giúp gió và không khí lưu thông nhưng vẫn đảm bảo an ninh, thẩm mỹ và sự thoải mái của các thành viên trong gia đình”.

Điểm đầu tiên và được nhắc đến nhiều nhất của không gian mở chính là giếng trời. Đây là khoảng không gian được thiết kế theo phương thẳng đứng có tác dụng hứng ánh sáng, đón gió, giúp lưu thông không khí cho không gian chung quanh và bổ trợ cho những không gian khác của căn nhà. Chị Giang phân tích: “Khi được thiết kế khoa học, giếng trời sẽ là điểm nhấn và tạo nên sinh khí cho căn nhà. Không chỉ thế, với lợi thế từ giếng trời, chủ nhà có thể tận dụng được ánh sáng mặt trời để giảm thiểu chi phí sử dụng điện cho ánh sáng và tạo thêm mảng xanh với các loại cây trong nhà như dương xỉ, trầu bà, vạn niên thanh...”.

Xóa nhòa khoảng cách giữa căn nhà với thiên nhiên nhờ cửa kính hiện đại

Để kết nối các khu vực trong căn nhà với nhau, giúp không gian thêm rộng mở, thoáng đãng, các bức tường, đồ nội thất rườm rà sẽ được thay thế. Ngoài vách ngăn bằng gỗ thì rèm cuốn, những đồ nội thất tối giản, kết hợp 2 công năng vừa sử dụng, vừa trở thành vật ngăn cách như bàn, tủ, giá sách sẽ được ưu tiên sử dụng. Để đánh dấu các khu vực một cách tinh tế, tăng diện tích tiếp xúc với thiên nhiên, cây xanh cũng là một lựa chọn để tăng thêm dải xanh cho mái ấm.

Một điểm nhấn và không thể thiếu cho không gian mở chính là kính. Phổ biến và thích hợp với độ trong suốt giúp tạo tầm nhìn rộng nhưng vẫn ngăn tiếng ồn và tạp âm, đây là vật liệu tăng tương tác, giao lưu nhưng vẫn tạo được sự riêng tư cần thiết. Chị Giang cho biết: “Không chỉ tăng tương tác, những ô cửa kính lớn còn tạo nên sự giao thoa giữa không gian nội thất bên trong với môi trường bên ngoài. Ngoài loại gấp mở truyền thống, các dạng cửa kính xoay, cửa kính mở nhiều góc giúp tăng tối đa diện tích mở cửa. Thêm vào đó, việc căn nhà được phối kết hợp với những gam màu chủ đạo như trắng, xám trắng, kem sẽ tạo hiệu ứng thị giác khoáng đạt hơn, mang lại hiệu quả mở rộng không gian tốt nhất”.

Chung không khí đầm ấm nhưng vẫn riêng tư khi cần thiết, tạo ra không gian rộng rãi, khoáng đạt, hòa hợp với thiên nhiên, sau nhiều trăn trở, căn nhà được thiết kế theo hướng không gian mở có lẽ là lựa chọn tối ưu nhất đối với bạn tôi lúc này. Và biết đâu đấy, với xu thế sống xanh và tối giản hiện nay, không gian mở cũng sẽ trở thành một trong những lựa chọn đáng cân nhắc của những ai muốn dựng xây tổ ấm.

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống
“Pachome” - Nhà phố trên đồi

“Pachome” là tên gọi của một dự án nhà ở gia đình trên khu đất phân lô vùng đồi, thuộc phường Thủy Xuân - TP. Huế. Khu đất với mặt chính hướng đông nam là một thuận lợi để đón gió và tránh được nắng gắt, có nền nhiệt mát mẻ, cùng hướng nhìn đẹp với khung cảnh đồi núi, rừng thông...

“Pachome” -  Nhà phố trên đồi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top