ClockThứ Ba, 07/10/2014 09:42

Không rõ ngày giờ, cách “lọt” trạm ở Huế

TTH - Trước vụ đoàn xe quá tải 4 chiếc xuất phát từ Bình Định ra đến trạm cân Hà Tĩnh bị phát hiện bắt giữ ngày 7/9/2014, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải xác minh, xử lý vì sao những xe này vượt qua trạm cân Thừa Thiên Huế.

Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị tham gia làm việc tại Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động TC008-TTH. Trạm kiểm tra tải trọng xe được duy trì hoạt động liên tục 24h/24h và 7 ngày trong tuần từ ngày 20/4/2014 đến nay, chia làm 3 ca.  

Kiểm tra tải trọng xe ở thị xã Hương Thủy
Việc đoàn xe quá tải gồm 4 chiếc xuất phát từ Bình Định ngày 2/9 bị trạm cân Hà Tĩnh phát hiện bắt giữ ngày 7/9/2014. Qua báo cáo, giải trình của thanh tra viên cũng như kiểm tra các dữ liệu lưu tại trạm cân thì trong thời gian từ ngày 3/9 đến 7/9/2014, lực lượng công tác tại trạm cân không rõ các phương tiện trên đi qua trạm vào giờ nào, ngày nào, bằng cách nào mà không phát hiện và đưa vào trạm để kiểm tra tải trọng. Có nhiều nguyên nhân như: trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được đặt tại vị trí KM844 + 150 QL1A chiếm gần ½ làn đường một chiều theo hướng từ Nam ra Bắc, tại vị trí này cách về phía hai đầu trạm khoảng 150m đang thi công, mở rộng Quốc lộ 1A, với khoảng cách này để dừng xe, đưa xe vào cân bị khống chế. Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông trên tuyến, theo quy định, các lực lượng chỉ dừng từ 1 đến 3 phương tiện để đưa vào cân, khi kiểm tra xong mới tiếp tục dừng các phương tiện tiếp theo. Do vậy, có thể các lái xe lợi dụng thời điểm này và đi thành từng đoàn từ 5 đến 10 xe, đi sau những xe không vi phạm về tải trọng hoặc đi sau xe khách để “lọt” qua trạm cân.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, từ 1-1 đến 30/9/2014 Trạm kiểm tra trọng tải xe đã kiểm tra 9.512 phương tiện; trong đó có 2.030 phương tiện vi phạm. Quyết định xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước gần 6 tỷ đồng, tước quyền giấy phép lái xe có thời hạn từ 30 đến 60 ngày 2.030 trường hợp.
Do làm việc ngoài trời, không có mái che, trong những ngày này thời tiết không thuận lợi, mưa rải rác và dông nên dễ gây ẩm ướt, ảnh hưởng đến an toàn của thiết bị, có lúc trạm cân phải tạm ngưng hoạt động để che chắn nên cũng có thể các xe nói trên lợi dụng thời cơ đi qua trạm cân.
Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng các xe này không đi theo tuyến Quốc lộ 1A qua trạm mà đi theo tuyến đường khác để né trạm cân như tuyến Bắc đèo Phú Gia - Vinh Hiền - Quốc lộ 49B - Tỉnh lộ 18 và ngược lại.
Việc giải trình của lực lượng công tác tại trạm cân không rõ các phương tiện trên đi qua trạm vào giờ nào, ngày nào, bằng cách nào mà không phát hiện và đưa vào trạm để kiểm tra tải trọng là thiếu sót, cần rút kinh nghiệm. Qua tìm hiểu được biết, tuy trạm cân duy trì hoạt động 24h/24h và chia làm 3 ca, nhưng hiện nay vào giờ ăn sáng, ăn trưa, tối và giao ca, trạm cân ngừng hoạt động nên phần lớn các xe chở quá tải lợi dụng thời điểm để lọt trạm cân.
Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Chúng tôi yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân nghiêm túc rút kinh nghiệm, cần nâng cao trách nhiệm và tích cực hơn nữa, chủ động phối hợp với cơ quan Công an trong thực thi nhiệm vụ, không để hiện tượng tương tự xảy ra.
Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top