ClockChủ Nhật, 18/12/2011 11:37

Khuyến học-nét văn hóa lành mạnh ở Trường An

TTH - Quán triệt tinh thần "giáo dục là quốc sách hàng đầu", công tác khuyến học luôn được Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của phường Trường An đặc biệt quan tâm.

- Mời anh ngày mai cho cháu lên nhà văn hóa nhận phần thưởng nhé. - Bác tổ trưởng vui vẻ thông báo. Tôi cảm ơn. Đúng hẹn, “hoét” thằng lớn phóc lên xe chở đi. Thằng em khi ấy mới mẫu giáo chạy theo giậm chân giậm cẳng đòi “tháp tùng” cho bằng được. Ừ, thì leo lên luôn - tôi hào sảng.

 
Đến nơi, đã thấy lác đác con em một số gia đình có mặt. Lũ trẻ gặp nhau, đứa này đứa kia khoe mình có chừng này con mười, chừng kia con chín nghe rộn ràng inh ỏi. Thằng em không hiểu gì, nhưng thấy thằng anh trạo miệng với mấy anh chị cũng nhoẻn cười toe toét.
 
Buổi phát thưởng bắt đầu. Bác tổ trưởng tổ 11 phường Trường An của chúng tôi trịnh trọng tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu. Tiếp đó, đại diện chi hội khuyến học báo cáo tình hình học tập của con em trong tổ; ghi nhận sự cố gắng, chăm lo của các gia đình, sự nỗ lực của các cháu, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể đối với sự nghiệp giáo dục tại địa phương… Pháo tay nổi lên giòn giã. Tiếp nữa là phần phát thưởng - Phần được các cháu háo hức mong chờ nhất. Từng cháu được gọi tên, nhắc đi nhắc lại trang trọng. Nghe tới tên anh, thằng em nhà tôi cười tít mắt, rồi… thắc mắc: Răng không có tên con hả ba? Báo hại tôi phải giải thích mãi nó mới chịu hiểu. Trên đường về, tôi chiêu đãi 2 cu cậu một chầu nước mía xả láng. Thằng em bi bô: Mai mốt con học giỏi, cũng có phần thưởng như anh ba hén. Tôi cười hạnh phúc. Và chợt nhận ra sự khích lệ của buổi lễ phát thưởng đối với thằng bé.
 
Thời gian dần trôi. Thằng em vô tiểu học, thằng anh cũng vừa đỗ vào trường Nguyễn Tri Phương. Kết quả học tập của 2 anh em đều ngon lành. Năm nào, cả hai cũng đều được bác tổ trưởng mời đi nhận thưởng. Phần thưởng có khi chỉ đơn giản là dăm quyển vở, hộp chì màu, mấy cây bút. Nhưng đó là “một miếng giữa làng”, nó có giá trị động viên rất lớn. Tạo nên được sự ganh đua học tập giữa các cháu trong tổ, trong xóm. Nên ai cũng thấy trân trọng. Đáng mừng là không chỉ có Tổ dân phố 11 mà nhiều tổ dân phố khác của phường Trường An đều duy trì việc phát thưởng, chung tay chăm lo công tác khuyến học khuyến tài của địa phương.
 

Bà Đỗ Thị Thanh Mai, Chủ tịch UBND phường Trường An (trái) và anh

 
Anh Nguyễn Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học (KH) phường Trường An cho hay, quán triệt tinh thần “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, công tác KH luôn được Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của Trường An đặc biệt quan tâm. Khuyến học là một nội dung được phường chỉ đạo đưa vào hương ước xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Cùng với mục đích nâng cao trình độ dân trí, với Trường An, công tác KH còn hướng đến mục tiêu góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, góp phần khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong mỗi người dân, trong bà con Việt kiều, trong cán bộ đảng viên cũng như tăng cường gắn kết các tôn giáo trên địa bàn với chính quyền địa phương…
 
Với tinh thần như vậy cộng thêm được sự quan tâm của Hội KH thành phố Huế, công tác khuyến học khuyến tài của Trường An đã liên tục có những chuyển biến tích cực. Anh Thọ hào hứng kể về chương trình “Xuân yêu thương -thắp sáng ước mơ tương lai” mà anh đã trực tiếp tham mưu và được Đảng ủy, UBND, UBMTTQ phường hết sức ủng hộ và tổ chức thành công dịp đầu năm 2011. Chương trình đã quyên góp được số tiền 37.680.000đ, trong đó có 7.000.000đ từ bán đấu giá bức tranh do thiếu nhi vẽ. Ngay trong chương trình, phường đã tổ chức phát thưởng cho 36 học sinh-sinh viên (HS-SV) nghèo hiếu học. Cũng trong năm 2011, phường đã vận động các mạnh thường quân trao học bổng thường xuyên cho 8 HS-SV nghèo, mồ côi học giỏi, mỗi suất 200.000đ/tháng; tổng số học bổng trao trong 9 tháng là 23.400.000đ. Hơn 25.000.000đ cũng đã được Hội KH của phường trao thưởng cho các em học sinh giỏi đạt giải các cấp, học sinh giỏi hộ nghèo, mồ côi…; hỗ trợ các trường học trên địa bàn phát thưởng cuối năm; vận động, phối hợp với chùa Từ Vân trao 50 suất học bổng cho HS nghèo, học sinh thuộc hộ gia đình khó khăn học giỏi với số tiền 10.000.000đ; vận động Cty CPDV phần mềm Mặt trời (Sunsoft) ủng hộ quỹ KH của phường 50.000.000đ; tổ chức trao 20 suất học bổng, 20 chiếc xe đạp (trị giá 1.400.000đ/chiếc) và quà của đại đức Thích Pháp Chơn- Chủ tịch Hội từ thiện I Can ủng hộ…Đặc biệt, Trường An đã tiếp tục duy trì được hoạt động tiếp sức mùa thi “Đồng hành cùng sỹ tử” vốn vẫn được dư luận đánh giá cao trong những năm qua. Mùa tuyển sinh 2011 vừa rồi, phường đã phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể tổ chức ăn ở miễn phí cho trên 400 thí sinh về ứng thí tại điểm trường trên địa bàn; trong đó có sự đóng góp của Tỉnh hội Phật giáo, của các chùa Kim Tiên, Từ Vân và một số mạnh thường quân trên địa bàn. Tính ra, riêng trong năm 2011, Hội KH phường Trường An đã vận động được trên 140.000.000đ và đã tổ chức phát thưởng, trao học bổng… với số tiền trên 130.000.000đ.
 

Tuyên dương các gia đình hiếu học tiêu biểu

 
Hoạt động khuyến học khuyến tài đã góp phần tạo điều kiện, động viên, khích lệ tinh thần học tập, phấn đấu vươn lên của con em trong phường. Năm 2011, Trường An có trên 1.200 học sinh giỏi, trên 200 em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, 4 em đạt học sinh giỏi (HSG) cấp Quốc gia, cao hơn năm trước 2 em; 15 em HSG cấp Tỉnh, hơn năm trước 6 em; và 126 em HSG cấp Thành phố, hơn năm trước 32 em. Năm 2011, có 70 gia đình trong toàn phường được tuyên dương Gia đình hiếu học tiêu biểu… Phó Bí thư, Chủ tịch Hội KH phường Trường An Nguyễn Ngọc Thọ khẳng định: “Khuyến học, khuyến tài, thi đua học tập tốt, xây dựng gia đình hiếu học hiện đã là một phong trào rộng khắp trong toàn phường, là một nét văn hóa lành mạnh của các tổ dân phố tại Trường An. Phong trào đã tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư, xây dựng được ý thức học tập và tác động tích cực đến công tác xã hội hóa giáo dục cũng như xóa đói giảm nghèo trên địa bàn…”.

Diên Thống

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top