ClockThứ Bảy, 07/10/2023 14:53

An tâm hơn trong mùa mưa bão

TTH - Trước mùa mưa bão 2023, nhiều công trình tránh trú ở Phong Điền được các đơn vị tài trợ bàn giao đưa vào sử dụng, giúp người dân cảm thấy an tâm.

Khởi công nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng lãnh đạo BIDV thực hiện nghi thức khánh thành nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ

Có nơi tránh trú an toàn

Phong Điền là địa phương có nhiều xã thuộc vùng “rốn lũ” của cả tỉnh. Các xã như Phong Bình, Phong Chương, Phong Hòa, Phong Sơn… không năm nào là không chịu ảnh hưởng của các trận lũ lụt lớn, nhỏ. Vì vậy, cứ đến mùa mưa bão, người dân sinh sống tại các khu vực này lại nơm nớp lo lắng, vì địa bàn thường xuyên bị chia cắt, nhiều hộ dân bị cô lập, phải di dời đến nơi an toàn.    

Mùa mưa lũ năm nay, người dân một số thôn thuộc các xã vùng thấp trũng ở huyện Phong Điền đã có nơi tránh lũ an toàn, không cần phải di dời đến nơi xa như trước. Đó là nhờ việc xây dựng và đưa vào sử dụng nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ. Trong tháng 9/2023, 2 công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp với UBND huyện Phong Điền, cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng tại Phong Bình và Phong Sơn.

Để phát huy hết công năng, công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ được xây dựng 2 tầng trên nền đất cao; kết cấu móng, trụ, dầm, sàn bê tông cốt thép; tường xây dựng gạch không nung, nền sàn lát gạch ceramic… kiên cố, vững chắc. Công trình có sức chứa khoảng 250 người, giúp bảo vệ an toàn, tài sản tính mạng cho người dân khi nước lũ dâng cao, cũng như các cơn bão lớn.

Việc có được một công trình tránh trú bão, lũ lụt kịp thời ngay trước mùa mưa bão năm nay đã mang lại sự an tâm cho người dân, cũng như chính quyền các địa phương. Công trình sẽ góp phần giúp địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống bão lũ. Từ đó giúp giảm thiểu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu đến đời sống người dân.

Ông Lê Phước Hậu, thôn Đông Phú, xã Phong Bình vui mừng nói, Phong Bình là xã thấp trũng nhất của Phong Điền, mỗi mùa mưa lũ đến, tâm lý người dân rất lo lắng về một nơi tránh trú an toàn. Hôm nay được tham dự buổi bàn giao công trình, trước là nơi sinh hoạt văn hóa, sau là nơi tránh lũ nên ông cảm thấy vui mừng và an tâm hơn trong mùa mưa lũ sắp đến.

Ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, Tứ Chánh, địa bàn mới tiếp nhận công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ là thôn thấp trũng nhất của xã Phong Sơn. Thời gian qua, mỗi khi đến mùa lũ sẽ bị ngập nặng và bị chia cắt hoàn toàn. Nước lũ lại rút rất chậm, có thể kéo dài 15-30 ngày. Trước thực tế đó, khi trên địa bàn thôn có được nhà tránh lũ kiên cố, an toàn, không những người dân mà chính quyền địa phương rất an tâm trong công tác triển khai các biện pháp phòng, chống mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Một công trình hai chức năng

Đầu năm 2023, cũng từ nguồn hỗ trợ của BIDV, công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại thôn Phú Lộc, xã Phong Chương cũng đã được đưa vào sử dụng. Dù chưa trải qua đợt mưa lũ nào, song công trình đã bước đầu phát huy chức năng là nơi sinh hoạt, hội họp, thể dục, thể thao của người dân. Đây cũng là địa điểm được tổ chức các hoạt động văn hóa, chính trị lớn của người dân Phong Chương.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền phấn khởi, xét về toàn tỉnh, Phong Điền là địa bàn chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi mưa lũ vì thấp trũng. Một số địa phương hạ nguồn sông Ô Lâu mỗi năm hứng chịu vài đợt lũ, có những đợt ngập sâu từ 2 - 3m. Điều này ảnh hưởng rất lớn về đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hy vọng trong thời gian đến, sẽ có thêm nhiều công trình như thế này được xây dựng ở các địa phương khác trong huyện, giúp tránh các thiệt hại, góp phần phát triển kinh tế địa phương bền vững. 

Ông Trần Phương, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, qua nắm bắt tình hình ảnh hưởng mưa lũ hằng năm ở các địa phương miền Trung; trong đó, tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế là rất nghiêm trọng. Vì vậy, BIDV đã quyết định hỗ trợ người dân ở vùng rốn lũ có nơi tránh trú an toàn, qua đó tạo niềm tin cho người dân trong lao động sản xuất. Bên cạnh chức năng phòng, chống thiên tai, trong điều kiện bình thường, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu nơi sinh hoạt về văn hóa, chính trị của bà con; giúp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Năm 2023, Thừa Thiên Huế cùng các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam là một trong 6 tỉnh thành tại khu vực miền Trung được BIDV tài trợ, đồng hành cùng chính quyền các địa phương xây dựng công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ. Với ý nghĩa nhân văn, công trình là sự quan tâm thiết thực hướng về cộng đồng miền Trung, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của thiên tai lũ lụt, cũng như biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn công trình thi công trong mùa mưa bão

Trong mùa mưa bão cận kề, các công trình xây dựng giao thông, thủy lợi chịu tác động bởi sóng nước luôn tiềm ẩn thiệt hại về người và tài sản. Ngoài áp lực tiến độ, chủ đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó thiên tai để thi công an toàn, giảm “tổn thương” cho công trình thi công.

An toàn công trình thi công trong mùa mưa bão
Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời

Mùa mưa bão năm nay đang cận kề, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án “đón đầu” lụt, bão, sẵn sàng xử trí tình huống, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời
An tâm người đến, vừa lòng người đi

Đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng và khách quan là vấn đề đặt ra trong công tác thuyên chuyển và tiếp nhận viên chức giáo dục tại thị xã Hương Trà.

An tâm người đến, vừa lòng người đi

TIN MỚI

Return to top