ClockThứ Năm, 05/11/2015 16:17

Doanh nghiệp lo đối mặt "kỳ đen tối" vì chính sách bảo hiểm

TTH.VN - Lo doanh nghiệp đối mặt thời kỳ đen tối, không còn lợi nhuận vì chính sách bảo hiểm mới; chính sách bảo hiểm có thể khiến doanh nghiệp không còn lãi…là ý kiến nhiều chuyên gia.

Doanh nghiệp lo không còn lợi nhuận vì chính sách bảo hiểm mới

Lo doanh nghiệp đối mặt thời kỳ đen tối, không còn lợi nhuận vì chính sách bảo hiểm mới; chính sách bảo hiểm có thể khiến doanh nghiệp không còn lãi… Đó là cảnh báo tại  hội thảo về tăng trưởng bền vững xuất khẩu sản phẩm công nghiệp do Cục Xuất nhập khẩu, Báo Công thương tổ chức ngày 5-11.

Theo ông Bùi Việt Quang, phó Tổng giám đốc Công ty May Sông Hồng, doanh nghiệp sẽ đối mặt “thời kỳ đen tối”, bị đóng sập cánh cửa trước hội nhập vì chính sách bảo hiểm mới.

Theo ông Quang, hiện công ty ông có 8000 công nhân, chi phí bảo hiểm nếu tính theo thu nhập thực tế chứ không phải lương cơ bản hiện nay sẽ khiến 2016 doanh nghiệp phải đóng tới 120 tỷ, năm 2018 tăng lên tới khoảng 258 tỷ.

Cho rằng chi phí bảo hiểm, công đoàn tăng 5 lần trong khoảng 5 năm doanh nghiệp nào chịu được?

Ông Quang hỏi và cho rằng với chính sách như vậy doanh nghiệp sẽ không còn lãi bao nhiêu để có thể đầu tư, tái sản xuất, cạnh tranh.

Vì vậy, ông Quang đề nghị cần giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội vì “mức hiện nay quá lớn trong chi phí doanh nghiệp”.

Ông Quang nêu nếu có thể cởi bỏ một số chính sách như trên… thì ông không hề lo lắng bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm, thậm chí tin rằng doanh nghiệp VN sẽ năng động nhất Châu Á Thái Bình Dương.

Ông Bùi Việt Quang cũng cảnh báo hiện tượng lãng phí trong đào tạo khi nêu hiện nay có rất nhiều cử nhân đại học đang vào xin làm… công nhân may ở nhà máy may mà ông công tác. 

Ông Trần Thanh Hải, Cục phó Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương thì nêu kinh nghiệm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ trước đây làm từ bàn ghế, tủ, giường. Nhưng sau khi đi tiếp xúc với các doanh nghiệp ngoại, họ về chỉ làm cái bản lề, đã thu được giá trị gia tăng lớn…

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số

Với mục tiêu đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong hành trình thoát nghèo bền vững, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, Tổ tiết kiệm và vay vốn chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến người dân để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Nhờ đó, nhiều hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số
Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”

Dự án thi công chậm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không đáp ứng được theo yêu cầu, nguyên nhân bắt nguồn từ những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi”. Dù vậy, vẫn chưa có một kịch bản cụ thể nào cho công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm nhằm giải bài toán vướng mắc trong đầu tư

Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung: Cần không gian đúng nghĩa

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung (gọi tắt Bảo tàng) được thành lập từ năm 2009 và chính thức mở cửa không gian trưng bày mẫu vật từ năm 2020. Tuy còn "sơ khởi", nhưng các khu trưng bày của Bảo tàng đã thu hút nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giới trẻ đam mê đến tìm hiểu, trải nghiệm về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung Cần không gian đúng nghĩa
Return to top