ClockThứ Hai, 28/06/2021 13:32

Gấp rút chuyển giao

TTH - Bên cạnh sự hồ hởi, háo hức của người dân trước giờ sáp nhập vào TP. Huế, các cấp chính quyền thị xã Hương Trà và các phòng ban liên quan đang nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để đảm bảo tính liên tục trong công tác quản lý Nhà nước cũng như hạn chế tối đa ảnh hưởng đến lợi ích của người dân địa phương khi sáp nhập.

Thu hẹp và phát triểnNiềm vui ngày “lên bờ”

Giao thông xã Hương Thọ được đầu tư khang trang thuận tiện kết nối các vùng

Hạn chế xáo trộn công việc

Mới đây, Ban Thường vụ Thành uỷ Huế và Thị uỷ Hương Trà có buổi làm việc để thống nhất một số nội dung trước khi sáp nhập 2 phường Hương An, Hương Hồ và 4 xã Hương Thọ, Hương Vinh, Hương Phong và Hải Dương của TX. Hương Trà vào TP. Huế từ 1/7.

Theo Nghị quyết 1264 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính các đơn vị, tổng diện tích của 6 phường, xã sáp nhập vào TP. Huế là 124,46km2, dân số 57.807 người. Có 44 thôn/tổ dân phố. Cán bộ, công chức cấp xã được giao là 128 người, 32 công an chính quy; 6 trạm y tế với số lượng 30 người; 32 trường học gồm: 6 trường mầm non, 11 trường tiểu học, 6 trường THCS với số lượng biên chế được giao là 695 biên chế…

Trưởng phòng Nội vụ TX. Hương Trà, ông Nguyễn Xuân Thạnh thông tin: Đến nay, các bước quy trình và công tác chuẩn bị bàn giao sáp nhập được thị xã và các xã, phường hoàn tất cơ bản. “Ngày 25/6 ký tổng thể bàn giao giữa UBND thị xã và UBND TP. Huế, riêng các phòng, ban liên quan đã ký với nhau để thông qua các biên bản và danh mục nội dung công việc”.

Theo ông Thạnh, trong quá trình triển khai, các phòng ban thường xuyên có sự trao đổi, chia sẻ thông tin để việc chuyển giao được thực hiện đúng thời gian đề ra và giúp công tác quản lý Nhà nước thuận lợi hơn sau này. UBND thị xã cũng yêu cầu các phòng ban của địa phương phối hợp các phòng ban liên quan của TP. Huế xử lý hồ sơ nhanh gọn nhất cho người dân.

Giải quyết tồn đọng

Tại xã Hương Vinh, hiện vẫn còn nhiều hồ sơ vướng mắc về đất đai chưa giải quyết được. Theo Chủ tịch UBND xã Hương Vinh, ông Trần Quốc Thắng, đa phần hồ sơ đất đai tồn tại qua các thời kỳ, vướng cơ chế, xã đang thống kê, chuẩn bị báo cáo để chuyển giao chờ xử lý...

Riêng những công trình do địa phương làm chủ đầu tư, như sửa chữa trạm y tế và trường mầm non cơ sở Minh Thanh, xây cống cửa Trộ… xã tiếp tục thi công xây dựng để đảm bảo tiến độ.

Cùng với sự hồ hởi, phấn khởi, một số người dân Hương Phong  cũng “tâm tư” khi “lên” thành phố.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hương Phong, ông Trần Viết Chức chia sẻ, bà con lo vào môi trường mới, tiêu chuẩn sẽ khác, sẽ không bắt nhịp được nếp sống thành thị. Vì vậy, chúng tôi mong muốn chính quyền TP. Huế quan tâm hỗ trợ để Hương Phong phát triển theo kịp các xã bạn.

“Ngoài 2 công trình (trường mầm non và kênh mương của các HTX) được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu 30/6 này nghiệm thu, Hương Phong hiện có 59 hồ sơ tồn đọng, trong đó, 51/59 hồ sơ địa phương đang phối hợp cùng thị xã tập trung giải quyết, số còn lại chờ thị xã đề xuất giải pháp, sau này thành phố tiếp tục xử lý”, ông Chức nói.

Tại Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thị xã, ngoài thực hiện việc rà soát, chuẩn bị bàn giao các hồ sơ, thủ tục liên quan 6 xã, phường sáp nhập, đội ngũ cán bộ ở đây đang tập trung xử lý dứt điểm hồ sơ đất đai để bàn giao.

Bà Trần Thị Ngọc Loan, Trưởng phòng TN&MT TX. Hương Trà cho hay, có khoảng 40 hồ sơ các loại đang được phòng gấp rút xử lý trước 1/7. “Với những hồ sơ “khó”, chúng tôi sẽ phối hợp để vừa xử lý, vừa bàn giao đảm bảo cho người dân”.

Theo bà Loan, để kịp tiến độ, Phòng làm “cuốn chiếu” chứ không lũy kế hồ sơ. Cơ bản những hồ sơ được các xã, phường đề nghị, phòng thẩm định, UBND thị xã giải quyết ngay.

Trước đó, tại buổi làm việc với Thị uỷ Hương Trà, lãnh đạo TP. Huế cho biết, với các xã, phường mới sáp nhập, mới thành lập, thành phố sẽ có sự quan tâm và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân; nghiên cứu kéo dài thời hạn thu lệ phí theo mức cũ trong một thời gian sau chuyển giao. Các thủ tục cấp phép tuy đảm bảo theo quy định pháp luật, nhưng không máy móc ảnh hưởng đến quyền lợi của bà con, đồng thời, thành phố cũng chuẩn bị nguồn lực để đầu tư những hạ tầng thiết yếu để kết nối và đồng bộ với cơ sở vật chất của thành phố.

Theo Nghị quyết 1264 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính các đơn vị, cụ thể: điều chỉnh toàn bộ 33,46 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 10.657 người của phường Hương Hồ; toàn bộ 11,01 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 6.417 người của phường Hương An; toàn bộ 47,16 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 5.530 người của xã Hương Thọ; toàn bộ 15,84 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 12.569 người của xã Hương Phong; toàn bộ 7,14 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 15.671 người của xã Hương Vinh và toàn bộ 10,17 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 6.963 người của xã Hải Dương thuộc TX. Hương Trà vào TP. Huế.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Return to top