ClockThứ Hai, 05/10/2015 14:36

Giải quyết vướng mắc để bàn giao mặt bằng

TTH - Trạm thu phí Phú Bài (thị xã Hương Thủy), một trong những hạng mục thi công quan trọng, góp phần hoàn thành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A. Theo kế hoạch, trạm hoàn thành và đưa vào hoạt động ngày 5/10/2015. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện do vướng mặt bằng.

Do chưa giải phóng mặt bằng được, Trạm thu phí Phú Bài xây dựng dở dang

Tính đến giữa tháng 9/2015, dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ xã Phong Thu (Phong Điền) đến La Sơn (Phú Lộc), kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT do Cty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh đồng ý, phê duyệt Trạm thu phí Phú Bài đặt tại trạm thu phí Phú Bài cũ, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy với tổng chiều dài gần 300m; mặt cắt ngang trong phạm vi trạm thu phí rộng 40,4m. Theo dự kiến ban đầu, tháng 8/2015 công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thế nhưng, đến nay gói thầu này vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân, do vướng mặt bằng của 42 hộ dân, tại thôn 8B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy.

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh, UBND thị xã Hương Thủy và đơn vị thi công, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính chủ trì diễn ra cuối tháng 9 vừa qua. Ông Nguyễn Khắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy nêu những nguyên nhân tồn đọng khiến công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có 3 vướng mắc chính. Thứ nhất, các hộ dân bị ảnh hưởng thắc mắc cùng một dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A nhưng trước đây được hỗ trợ 80% giá trị xây dựng mới theo Quyết định 18/2012/QĐ-UBND ngày 1/6/2011, nhưng với dự án Trạm thu phí này lại không được hỗ trợ như vậy. Thứ hai, có hai hộ là ông Ngô Xuân Hy và bà Nguyễn Thị Thanh Thuận (trú ở xã Thủy Phù) do xây dựng nhà ở và công trình trên đất thuộc lộ giới và khi căn cứ vào Khoản 2, Điều 31, Quyết định 46/2014/QĐ-UBND ngày 5/8/2014 của UBND tỉnh thì 2 hộ này không được bồi thường do xây dựng trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời điểm 2 hộ xây dựng trước mốc lộ giới (ngày 1/1/2003) không có biên bản xử lý vi phạm nên khi công bố phương án bồi thường các hộ này đã không đồng ý, gây khó khăn trong công tác bồi thường. Thứ ba, vướng mắc trong việc quy định về tỷ lệ phần trăm hỗ trợ cho hạng mục trạm biến áp cho Chi cục Quản lý đường bộ II.6.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Khu vực này giá trị đền bù không nhiều nhưng ảnh hưởng đến sinh kế làm ăn buôn bán của người dân nên công tác đền bù ở đây khá phức tạp. Trước đây, phần đất tại trạm thu phí rộng 33m đủ cho việc xây dựng, nhưng giờ phải kết hợp đưa trạm cân vào đặt trong trạm thu phí nên phải điều chỉnh trạm mở rộng thành 40m. Để điều chỉnh quy mô trạm cần phải chờ thống nhất trên toàn quốc và sau mới có phương án đền bù GPMB chỗ này. Nếu thống nhất từ lúc đầu thì mọi chuyện đã dễ dàng hơn rất nhiều”.

Đưa ra hướng giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, về chính sách đền bù hỗ trợ 80% xây dựng mới, sẽ xem xét việc thống nhất theo Quyết định 18/20122/QĐ-UBND ngày 1/6/2011 trước đây. Và sẽ bố trí tái định cư hai hộ Ngô Xuân Hy và Nguyễn Thị Thanh Thuận sớm nhất có thể. Về việc hỗ trợ hạng mục biến áp, đề nghị phía Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với thị xã Hương Thủy để nhanh chóng có văn bản tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt”. 

“Các đơn vị liên quan cần nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để họ sớm hoàn thành dự án, đưa trạm thu phí vào hoạt động đầu tháng 10/2015. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ dự án. Vì vậy, chính quyền địa phương ngoài thái độ quyết liệt cần phải chia sẻ, đồng hành cùng người dân để mục đích cuối cùng là dự án đạt hiệu quả”, ông Đinh Khắc Đính nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số

Với mục tiêu đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong hành trình thoát nghèo bền vững, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, Tổ tiết kiệm và vay vốn chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến người dân để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Nhờ đó, nhiều hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số
Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”

Dự án thi công chậm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không đáp ứng được theo yêu cầu, nguyên nhân bắt nguồn từ những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi”. Dù vậy, vẫn chưa có một kịch bản cụ thể nào cho công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm nhằm giải bài toán vướng mắc trong đầu tư

Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung: Cần không gian đúng nghĩa

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung (gọi tắt Bảo tàng) được thành lập từ năm 2009 và chính thức mở cửa không gian trưng bày mẫu vật từ năm 2020. Tuy còn "sơ khởi", nhưng các khu trưng bày của Bảo tàng đã thu hút nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giới trẻ đam mê đến tìm hiểu, trải nghiệm về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung Cần không gian đúng nghĩa

TIN MỚI

Return to top