ClockThứ Tư, 06/10/2021 09:07

Hương Trà: Tinh gọn, tạo sức bật mới

TTH - Xác định lại các lợi thế, định hướng cơ cấu kinh tế phù hợp sau thu hẹp quy mô, thị xã Hương Trà đang rất cần sự hỗ trợ từ tỉnh để phát triển khởi sắc trong thời gian tới.

Hương Trà hợp tác hỗ trợ xuất khẩu lao độngHương Văn, địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệpĐiều chỉnh chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Đóng gói thuốc tại Công ty Sinh dược phẩm Hera ở Khu công nghiệp Tứ Hạ

Sau sáp nhập 6 xã, phường vào TP. Huế, thị xã Hương Trà còn 9 đơn vị hành chính, gồm 5 phường và 4 xã; diện tích tự nhiên hơn 392km2, dân số hơn 65.000 người. Đảng bộ thị xã hiện có 2.773 đảng viên, sinh hoạt tại 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 17 đảng bộ cơ sở (191 chi bộ trực thuộc) và 15 chi bộ cơ sở; Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã gồm 36 đồng chí và Ban thường vụ Thị ủy 11 đồng chí.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà - ông Nguyễn Duy Hùng cho hay, việc thu hẹp quy mô từ 15 còn 9 xã, phường chắc chắn có tác động đến định hướng phát triển chung của địa phương. Bởi các công trình trọng điểm du lịch lớn mang tầm vóc của cả tỉnh đều “rơi” ở 6 đơn vị hành chính đã chuyển giao. Tại Đại hội Đảng bộ Hương Trà lần thứ XIV đã định hướng về cơ cấu phát triển “Dịch vụ - Công nghiệp – Nông nghiệp”, nay các lợi thế này không còn, thị xã xác định cơ cấu kinh tế “Công nghiệp – Dịch vụ - Nông nghiệp” và điều chỉnh lại các lợi thế.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Hương Trà - ông Lê Hồng Thắng, điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế, thị xã sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng lợi thế là còn lại tinh gọn. “Việc điều chỉnh này cần sự bắt tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trước đây, áp lực chưa lớn thì nay rất áp lực từ cơ sở đến thị xã. Giờ Hương Trà cần đưa tiềm năng thành thế mạnh và quan trọng là làm thế nào thu hút được ngân sách để đầu tư”, ông Thắng thông tin.

Trong định hướng phát triển công nghiệp, Hương Trà sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp. Khi triển khai, chắc chắn sẽ “đụng” đến các quy định của pháp luật, đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, … Vì vậy, thị xã có đề nghị điều chỉnh quy hoạch để phát triển các cụm công nghiệp mới. Trước mắt, Hương Trà đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng liên vùng, tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, như: xây dựng hệ thống đường bộ liên kết giữa các vùng, tuyến dọc sông Bồ, Tỉnh lộ 16, chỉnh trang cửa ngõ phía bắc tạo không gian và bộ mặt đô thị phía bắc thành phố…

Tuy vậy, theo ông Thắng, hiện nhiệm kỳ chỉ còn 3 năm nữa, nếu không khởi động sớm các cụm công nghiệp mới, mở rộng cụm công nghiệp Tứ Hạ… mà cuối nhiệm kỳ mới đưa vào thì sẽ khó cho sự phát triển chung của địa phương cũng như phát huy lợi thế tiềm năng của các xã, phường.

“Hiện Hương Trà rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành. Nhất là trong việc ủng hộ, tạo điều kiện về mặt thời gian, quy trình để sớm triển khai các định hướng phát triển thị xã trong giai đoạn mới”, ông Thắng nói.

Tại buổi làm việc trực tuyến của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương với thị xã Hương Trà mới đây, người đứng đầu UBND tỉnh đánh giá: Việc thay đổi địa giới hành chính có sự tác động không nhỏ, song với địa bàn “gọn” như hiện nay sẽ có sức bật tốt hơn cho thị xã trong thời gian tới. Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ một số khó khăn, tồn tại của địa phương; tập trung cùng thị xã quan tâm, ưu tiên phát triển các cụm công nghiệp, chú trọng thu hút, kêu gọi đầu tư vào địa bàn nhằm sớm có những thay đổi tích cực về diện mạo đô thị của thị xã giáp ranh với TP. Huế.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo chuyển biến mới ở cơ sở

Với nhiều phong trào như “Hiến đất làm công trình”, “Ánh sáng nông thôn mới”, “Giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”..., mặt trận các cấp TX. Hương Trà đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vận động Nhân dân chung tay xây dựng diện mạo mới cho vùng đất động lực phía bắc này.

Tạo chuyển biến mới ở cơ sở
Những quy định mới về cấp “sổ đỏ”

Luật Đất đai năm 2024 sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2025 nhưng hiện nay đang rất được người dân quan tâm; đặc biệt là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với đất đai chưa có “sổ đỏ” nhưng có giấy tờ khác.

Những quy định mới về cấp “sổ đỏ”
Return to top